svasdssvasds

'นิฮง ฮิดังเกียว' องค์กรญี่ปุ่นคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ 2024

'นิฮง ฮิดังเกียว' องค์กรญี่ปุ่นคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ 2024

Nihon Hidankyo (นิฮง ฮิดังเกียว) องค์กรผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2024 จากความพยายามให้โลกใบนี้ปลอดอาวุธนิวเคลียร์

นิฮง ฮิดังเกียว (Nihon Hidankyo) เป็นองค์กรเคลื่อนไหวของผู้รอดชีวิตจากเหตุระเบิดปรมาณูที่ถล่มเมืองฮิโรชิมา และเมืองนางาซากิในญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2024 สำหรับความพยายามที่จะทำให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงแสดงให้เห็นผ่านหลักฐานจากพยานว่า อาวุธนิวเคลียร์ไม่ควรถูกใช้อีกครั้ง จากถ้อยคำของผู้เห็นเหตุการณ์และมีประสบการณ์ตรง พยานผู้เห็นเหตุการณ์การใช้ระเบิดนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นเพียง 2 ครั้ง ได้อุทิศชีวิตตนเองในการต่อสู้เพื่อให้โลกนี้ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

“รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพถูกมอบแก่เหล่าฮิบาคุชะ (hibakusha : คำเรียกเหยื่อผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู) จากความพยายามของพวกเขาที่จะทำให้โลกปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ และแสดงให้เห็นผ่านคำบอกเล่าจากผู้เห็นเหตุการณ์จริงว่า อาวุธนิวเคลียร์ไม่สมควรจะถูกนำมาใช้อีก” คณะกรรมการโนเบลแห่งนอร์เวย์ ระบุในการประกาศรางวัล

“ฮิบาคุชะช่วยให้พวกเราสามารถอธิบายสิ่งที่ยากจะอธิบาย ช่วยให้พวกเราได้คิดถึงสิ่งที่เราคาดคิดไม่ถึง และช่วยให้เราเข้าใจถึงความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานจากอาวุธนิวเคลียร์ที่พวกเราเองยากที่จะเข้าใจได้”


รางวัลโนเบล สาขาสันติภาพเป็นรางวัลสาขาเดียวที่ประกาศที่กรุงออสโล ของนอร์เวย์ ส่วนรางวัลในสาขาอื่น ๆ ประกาศที่กรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน สำหรับในปีนี้ มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 286 ราย เป็นบุคคล 197 คน และองค์กร 89 แห่ง ผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับเงิน 1 ล้านดอลลาร์ และจะได้รับเหรียญรางวัลที่จะจัดพิธีมอบที่กรุงออสโล ของนอร์เวย์ ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเสียขีวิตของอัลเฟรด โนเบล ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ตามพินัยกรรมของเขาในปี 1895
 

related