svasdssvasds

รัฐบาลเล็งอัปเกรดแอปฯ "ทางรัฐ" เตือนภัย-จ่ายเยียวยาน้ำท่วม

รัฐบาลเล็งอัปเกรดแอปฯ "ทางรัฐ" เตือนภัย-จ่ายเยียวยาน้ำท่วม

'แพทองธาร ชินวัตร' สั่งศึกษาความเป็นไปได้ ใช้แอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" แจ้งเตือนภัยพิบัติ ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน้ำท่วม2567

SHORT CUT

 

 

'แพทองธาร ชินวัตร' สั่งศึกษาความเป็นไปได้ ใช้แอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" แจ้งเตือนภัยพิบัติ ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน้ำท่วม2567

นายกฯ อุ๊งอิ๊งค์ สั่งศึกษาความเป็นไปได้ อัปเกรดแอปฯ ทางรัฐ ใช้แจ้งเตือนภัย ประสานอาสา บูรณาการทำงานรับสถานการณ์ฉุกเฉิน มอบศปช.อนุมัติเงินเยียวยาน้ำท่วม67 เฟส2 ให้ถึงมือผู้ประสบอุทกภัย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สั่งการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ (ศอช.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในสถานการณ์ฉุกเฉินจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งนี้ 

เพื่อใช้รายงานตัวของอาสาสมัคร แบ่งหน้าที่ และความรับผิดชอบ และใช้ในการรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉิน การขอความช่วยเหลือ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับคำแนะนำมาว่า มีความซ้ำซ้อนของการรายงานตัวของอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทำให้เสียเวลา 

และเตรียมจะใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว ในการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา และการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ให้เกิดการบูรณาการกัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในส่วนของภาครัฐ ภาคประชาชน


นอกจากนี้ แอปพลิเคชันนี้ยังรวมถึงเรื่องอื่นๆ ซึ่งรัฐบาลพยายามพัฒนาเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลถึงประชาชนโดยตรงให้ได้มากที่สุด เวลาที่เราจ่ายเงินเพื่อความรวดเร็วในเวลาที่รัฐบาลต้องจ่ายเงินเยียวยา ก็จะรวดเร็วขึ้น จึงขอให้ประชาชนโหลดแอปและลงทะเบียนใส่ข้อมูลสำคัญให้ครบถ้วน
 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมยังมีการเร่งรัดให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พัฒนาระบบเตือนภัยฉุกเฉิน หรือ Cell Broadcast Service 
.
โดยครอบคลุมการส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับประชาชนทั้งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ วิทยุ โทรทัศน์ หรือหอกระจายข่าวของชุมชน และการส่งสัญญาณเสียงต่างๆ เพื่อให้ระบบการเตือภัยมีความชัดเจนมาก มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือน