svasdssvasds

ยาดองเหล้าเถื่อนอันตรายถึงชีวิตถ้าไม่รู้ที่มาอย่าไปกิน

ยาดองเหล้าเถื่อนอันตรายถึงชีวิตถ้าไม่รู้ที่มาอย่าไปกิน

ยาดองเหล้าเถื่อนแอบใส่แอลกอฮอล์ที่เป็นพิษต่อร่างกายถ้าไม่รู้ที่มาอย่าดื่มเพราะถึงขั้นเสียชีวิต มาทำความรู้จักกับชนิดของแอลกอฮอล์แบบไหนกินได้แบบไหนกินไม่ได้

SHORT CUT

  • ยาดอง เหล้าเถื่อน ผสมแอลกอฮอลล์ที่เป็นพิษต่อร่างกาย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 18 ราย มีอาการโคม่าใช้เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย
  • เอทิลแอลกอฮอลล์ 99% (เอทานอล) ไม่ใส่สารขม (Britex) สามารถนำมาผสมเครื่องดื่มรับประทานได้
  • เมทิลแอลกอฮอลล์ (เมทานอล) ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่สามารถรับประทานได้

ยาดองเหล้าเถื่อนแอบใส่แอลกอฮอล์ที่เป็นพิษต่อร่างกายถ้าไม่รู้ที่มาอย่าดื่มเพราะถึงขั้นเสียชีวิต มาทำความรู้จักกับชนิดของแอลกอฮอล์แบบไหนกินได้แบบไหนกินไม่ได้

จากกรณีที่มีผู้ป่วยดื่มเหล้ายาดองถูกหามส่งโรงพยาบาลจนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 18 ราย มีอาการโคม่าต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการเดียวกันคือคลื่นไส้อาเจียน มึนงง หัวใจเต้นช้า ด้วยสาเหตุมาจากร่างกายได้รับเมทิลแอลกอฮอล์มากเกินไป

จากการตรวจร้านยาดองต้นเหตุมีหลายร้านในหลายพื้นที่ ทางสน.มีนบุรี ได้ประสานไปยังกรมสรรพสามิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักการแพทย์ กทม. ให้ส่งเจ้าหน้าที่ มาร่วมตรวจสอบร้านยาดองในเขตพื้นที่ บก.น.3 จำนวน 17 ร้าน และในซอยอ่อนนุช 77 จำนวน 1 ร้าน 

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเหล้ายาดองจากทุกร้าน เพื่อส่งไปให้กรมสรรพสามิตและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ เพื่อนำไปเทียบกับสารที่พบในร่างของผู้เสียชีวิต หากสารชนิดนั้นตรงกัน และเป็นสาเหตุทำให้มีคนล้มป่วยและเสียชีวิต จะต้องเรียกผู้ผลิตเหล้ายาดองมาแจ้งข้อกล่าวหา

ร้านขายเหล้ายาดองทุกร้านรับสารภาพว่า ได้รับของมาจาก เจ๊ปู ลูกสาวป๋าเหน่ ที่เสียชีวิตไปแล้วแต่ลูกสาวทำการสานต่อกิจการเรื่อยมา 

ทางเจ๊ปูได้ให้การว่ารับสุรามาจาก 2 พี่น้อง นายสุรศักดิ์ หรือเอส อินสาม อายุ 46 ปี และนายสุรชัย หรืออาร์ท อินสาม อายุ 44 ปี ส่วนวัตถุดิบที่ใส่ลงไปในเหล้านั้นก็เป็นของจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นสูตรเก่าแก่ของบิดา เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางเพื่อส่งไปตรวจสอบต่อไป

จากนั้นได้เดินทางเข้าไปที่บ้านพักของนายสุรศักดิ์ และนายสุรชัย ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยกาญจนาภิเษก 25  แยก 1-3  แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ทั้งสองคนอ้างว่า ซื้อ เอทิลแอลกอฮอล์ 95 ดีกรี มาผสมน้ำเปล่าเพื่อเจือจางให้เหลือ 35 ดีกรี และจึงใส่แกลลอนนำไปส่งขายให้เจ๊ปู 

เบื้องต้นทั้งคู่ถูกนำตัวส่งไปที่ สน.บางชัน พร้อมกับแจ้งข้อหาร่วมการผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้ซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืนมาตรา 153 วรรคหนึ่ง

ในเหล้ายาดองนั้นมีส่วนผสมของอะไรกันแน่

ทางการแพทย์ระบุว่าผู้ป่วยได้รับเมทิลแอลกอฮอล์มากเกินไป แต่สองพี่น้องอ้างว่าใช้เอทิลแอลกอฮอล์มาทำเหล้ายาดอง แอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดนี้ต่างกันอย่างไร 

เมทิลแอลกอฮอล์ (เมทานอล)

เป็นแอลกอฮอล์ที่กลั่นจากปิโตรเคมี ถูกนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ถ้าสัมผัสกับร่างกายจะเกิดการระคายเคืองได้ และมีผลกระทบต่อทางเดินหายใจ ระบบประสาท สมอง หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากสามารถทำให้ตาบอดถึงขั้นเสียชีวิตได้

เมทิลแอลกอฮอล์ ไม่สามารถรับประทานได้เพราะมีพิษต่อร่างกายสามารถทำให้ระบบหัวใจและการหายใจล้มเหลวจนถึงขั้นเสียชีวิต

เอทิลแอลกอฮอล์ (เอทานอล)

เป็นแอลกอฮอล์ Food Grade สามารถกินได้ ผลิตมาจากธรรมชาติ เป็นคาร์โบไฮเดรตทุกชนิดที่ได้จากพืชที่ให้แป้งเช่นมันสำปะหลัง มันเทศ ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ น้ำพืชเหล่านี้มักหลั่นเป็นเอทานอลบริสุทธิ์ สามารถนำไปหมักต่อเพื่อทำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่ 4% ไปถึง  40%  เช่น ไวน์ เบียร์ บรั่นดี วิสกี้เป็นต้น

แต่ขึ้นชื่อว่าเอทิลแอลกอฮอล์ไม่ได้แปลว่าจะสามารถซื้อนำมาผสมเครื่องดื่มได้ทุกชนิด 

เอทิลแอลกอฮอลล์ 99% เป็นแอลกอฮอล์แบบแห้งที่ผ่านการทำให้เป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99% ขึ้นไป 

  • Denatured Anhydrous Ethyl Alcohol ใส่สารขม (ฺBritex) นำไปใส่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง หรือล้างแผล ไม่สามารถรับประทานได้
  • Indentured Anhydrous Ethanol ไม่ใส่สารขม (Britex) แอลกอฮอล์ระดับ Food Grade สามารถรับประทานได้ มีความปลอดภัยสูง นำมาเป็นสวนผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

เอทิลแอลกอฮอลล์ 95% เอทานอลที่ผ่านการหมักและกลั่น มีน้ำผสมอยู่ประมาณ 5% เป็นระดับที่ใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือเป็นส่วนผสมในการผลิตน้ำหอม และเครื่องสำอาง ไม่สามารถรับประทานได้ 

เอทิลแอลกอฮอลล์ 70% เป็นเกรดที่ใช้ในการทำเจลล้างมือ ทำความสะอาด หรือทำสเปรย์ฉีดพ่น สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย  ราและไวรัสได้ ช่วยป้องกันการกระจายเชื้อโรค ไม่สามารถรับประทานได้ 

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุราเถื่อน ยาดอง หากไม่รู้ที่มา อย่าดื่ม

แอลกอฮอล์ทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นของเหลวไม่มีสีละลายน้ำได้เหมือนกันหากถูกผสมกับเครื่องดื่มชนิดอื่นแล้วจะไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่รู้จักที่มานั้นไม่ควรดื่มอย่างมาก เพราะไม่สามารถรู้ส่วนผสมของเครื่องดื่มชนิดนั้นได้ จะได้ไม่ต้องมากังวลว่าดื่มเข้าไปแล้วจะเจ็บป่วยหรือไม่ มิเช่นนั้นการดื่มครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิต