svasdssvasds

ค้ามนุษย์ฟินแลนด์ยังไม่จบ จะกระทบโควตา ของ รทสช. ไหม? ปม“DSI-สุชาติ ชมกลิ่น”

ค้ามนุษย์ฟินแลนด์ยังไม่จบ จะกระทบโควตา  ของ รทสช. ไหม? ปม“DSI-สุชาติ ชมกลิ่น”

ในช่วงที่มีการเสนอชื่อ ครม.ชุดใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็อาจจะเสนอชื่อเดิม หนึ่งในนั้นก็มีสุชาติ ชมกลิ่น รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

คดีค้ามนุษย์ฟินแลนด์ยังไม่จบ เพราะเมื่อช่วงต้นปี วันที่ 10 ม.ค. 67 ‘กรมสอบสวนคดีพิเศษ’ หรือ ‘DSI’ นำโดยกองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และพนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด มีมติเห็นตรงกันให้มีข้อกล่าวหาอดีตราชการรัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน 2 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 ว่าเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการค่าหักหัวคิว แรงงานที่ไปเก็บผลไม้ป่าที่ ประเทศฟินแลนด์ จำนวน 12,000 คน ระหว่าง 63-66 คนละ 3,000 บาท รวมค่าเสียหาย 36 ล้านบาท

แต่ในวันที่ 20 ม.ค. 67 นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. และอดีตรมว.แรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน เพื่อยื่นฟ้องต่ออดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการอธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะข้อกล่าวหาของ DSI ทำให้ครอบครัวของนายสุชาติเสียหาย เนื่องจาก DSI กล่าวหา รัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี63 ซึ่งก็คือนายสุชาติ เลยเกรงว่าประชาชนจะคิดว่าเป็นตน จึงเดินทางมายื่นฟ้องในฐานะ ประชาชนคนหนึ่ง ที่ต้องปกป้องสิทธิ์เช่นกัน และศาลก็ได้รับคำฟ้องเเล้ว

นายกฯ อุ๊งอิ๊ง ต้องรตั้ง ครม. อย่างรอบคอบ 

กรณีดังกล่าว ทำให้การแต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ ของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 31 ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเคสของ นายเศรษฐา ทวีสิ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ที่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ก็ทำให้ นายเศรษฐา ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกฯ มาแล้ว ซึ่งเคสนี้เป็นตัวอย่างชั้นดีที่ย้ำเตือนว่า ก่อนเสนอชื่อ ครม. ต้องให้กฤษฎีกาตรวจสอบให้เรียบร้อยเสียก่อน

ค้ามนุษย์ฟินแลนด์ยังไม่จบ จะกระทบโควตา  ของ รทสช. ไหม? ปม“DSI-สุชาติ ชมกลิ่น”

อย่างไรก็ตาม ถ้าเสนอชื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น ครม. แล้วไม่ผ่าน ก็อาจจะทำให้ รทสช. เสียโควตา เหมือนเคสที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่อนายไผ่ ลิกค์ รอบที่ผ่านมา แต่สุดท้ายก็หลุดโผ ครม. ไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related