svasdssvasds

“มาดามเดียร์” โพสต์หลังก้าวไกลโดนยุบ เหตุการณ์วันนี้ ทำประเทศไทยเสียโอกาส

“มาดามเดียร์” โพสต์หลังก้าวไกลโดนยุบ เหตุการณ์วันนี้ ทำประเทศไทยเสียโอกาส

“มาดามเดียร์” ชี้ พรรคการเมืองเป็นเครื่องมือสร้างประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม เกิดจากประชาชน ก็ควรดับไปด้วยประชาชน พร้อมยกบรรทัดต้องพึ่งระวังข้อเปรียบเทียบในอนาคต

น.ส.วทันยา บุนนาค โพสต์บุ๊คส่วนตัว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ว่า พรรคการเมืองคือสถาบันทางการเมือง กำเนิดขึ้นมาจากประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เติบโตขึ้นเพราะประชาชนร่วมสนับสนุนส่งเสริมไปด้วยกัน ดังนั้นถ้าจะต้องดับไปก็ด้วยประชาชนเหล่านี้ เพราะตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองคือเครื่องมือที่จะสร้างประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม หากเราอยากพัฒนาให้ประชาธิปไตยของประเทศเข้มแข็ง เราก็ต้องร่วมพัฒนาให้ระบบพรรคการเมืองเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นไปพร้อมกัน

การยุบพรรคการเมืองในวันนี้ อาจมีหลากหลายความเห็นที่เกิดขึ้นในสังคม ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป

อย่างไรก็ดีการบังคับใช้กฎหมายขององค์กรอิสระที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมก็ต้องพึงรักษาบรรทัดฐานการบังคับใช้กฎหมายเพื่อไม่ให้สังคมเกิดข้อกังขา ข้อเปรียบเทียบในทุกมิติ ที่อาจนำไปสู่ความเสื่อมศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม เช่น คดียุบพรรคก้าวไกลใช้เวลาทั้งสิ้น 189 วัน ขณะที่คดีของพรรคภูมิใจไทยที่มีผู้ร้องว่าเข้าข่ายความผิด มาตรา 72 ใช้เวลาพิจารณาในชั้น กกต. มากว่า 512 วันแล้วก็ยังไม่มีความชัดเจน

สุดท้ายเหตุการณ์ในวันนี้อาจจะกลายเป็นเครื่องตอกย้ำฝังลึกลงไปในการเมืองไทยที่ทำลายเสถียรภาพการเมือง การพัฒนาประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม  ที่ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนรวมถึงประชาชน ซึ่งจะนำมาสู่การสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ

“มาดามเดียร์” โพสต์หลังก้าวไกลโดนยุบ เหตุการณ์วันนี้ ทำประเทศไทยเสียโอกาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related