svasdssvasds

เปิดจุดวอล์กอิน 5,000 แห่งทั่วไทย บริการช่วยลงทะเบียน เงินดิจิทัล 10000 บาท

เปิดจุดวอล์กอิน 5,000 แห่งทั่วไทย บริการช่วยลงทะเบียน เงินดิจิทัล 10000 บาท

เปิดจุดวอล์กอินกว่า 5,000 แห่งทั่วไทย ลงทะเบียนรับ "เงินดิจิทัล 10000" อำนวยความสะดวกประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือในการลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ยังคงเป็นกระแสที่ประชาชนให้ความสนใจ สำหรับการแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาท ของรัฐบาล ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" นัดลงทะเบียน 1 ส.ค. 2567 หลังจากนั้นให้อัปเดตสถานะลงทะเบียน การยืนยันตัวตน 

ล่าสุดนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ส.ค.67 นี้ รัฐบาล โดยกระทรวงดีอี และกระทรวงการคลัง ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ เงินดิจิทัล 10000 ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ โดยกลุ่มผู้ที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชันทางรัฐ

ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ได้โดยตรงจากแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการของสมาร์ตโฟน ดังนี้

  1. แอปพลิเคชัน "App Store" สำหรับระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ดาวน์โหลดได้ที่ (คลิกที่นี่)
  2. แอปพลิเคชัน "Google Play" สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ดาวน์โหลดได้ที่ (คลิกที่นี่)

สำหรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟนหรือไม่มีสมาร์ทโฟน แต่ต้องการความช่วยเหลือให้การลงทะเบียนฯ รัฐบาลได้กำหนดสถานที่จุดให้บริการ (Walk-in) สอบถามข้อมูล และให้บริการรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

เปิดจุดวอล์กอิน กว่า 5,000 แห่ง ช่วยลงทะเบียน เงินดิจิทัล 10000

  1. ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จำนวน 1,722 ศูนย์ทั่วประเทศ
  2. ที่ทำการไปรษณีย์ จำนวน 1,200 แห่ง ทั่วประเทศ (ยกเว้น ไปรษณีย์อนุญาต (เอกชน) และร้านค้าให้บริการ)
  3. ธนาคารออมสิน 1,047 แห่ง ทั่วประเทศ
  4. ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 1,238 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถสอบถามข้อมูล และลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ที่จุดบริการจำนวนรวม 5,199 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงดีอี กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้บริการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามระยะเวลาทำการ

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเตรียมการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาล ที่เชื่อถือได้ ในเว็บไซต์ digitalwallet.go.th หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านศูนย์บริการข้อมูลโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โทรสายด่วน. Digital Wallet 1111 พร้อมให้บริการและคำแนะนำปรึกษาแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

"รัฐบาล โดยกระทรวงดีอี กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความห่วงใยประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยได้จัดสถานที่ เป็นจุดให้บริการแบบ Walk-in เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสอบถามข้อมูล และให้บริการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 5,199 จุดทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากการลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของประชาชน โดยคาดว่าจะมีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการประมาณ 45-50 ล้านคน" นายประเสริฐ กล่าว

สอบถามข้อมูลข่าวสารโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต โทรสายด่วน Digital Wallet 1111 (24 ชม.)

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับระบบลงทะเบียนประชาชนสำหรับเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ Government Super App

ขั้นตอนการลงทะเบียนประชาชนสำหรับเข้าร่วมโครงการ ดำเนินการได้อย่างไร

  • ประชาชนสามาถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่าน แอปพลิเคชันทางรัฐ ดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐโดยดำเนินการตามกระบวนการของแอปพลิเคชันทางรัฐ โดยก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ประชาชนสามารถดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) ได้ หลังจากวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ 

ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิกรณีที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของแอปพลิเคชันทางรัฐ

  • คลิกปุ่ม "ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ" ที่หน้าแรกของแอปพลิเคชันทางรัฐ

อ่านและยอมรับเงื่อนไขโครงการ

  • กรอกข้อมูลส่วนบุคคลให้ตรงตามบัตรประชาชนดำเนินการตามคำแนะนำเพื่อถ่ายรูปใบหน้าเพื่อใช้ในการยืนยันอัตลักษณ์ ระบบจะรับข้อมูลเพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ และแจ้งผลการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ในขั้นตอนนี้สามารถปิดหน้าจอ และกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้ภายหลัง
  • กรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคล หรือผลการแสกนหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ระบบจะแสดงข้อแนะนำเพื่อให้ปฏิบัติตามแก้ไขและดำเนินการอีกครั้ง
  • เมื่อการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล หรือผลการแสกนหน้าถูกต้องสมบูรณ์ ระบบจะแสดงหน้าจอให้กรอกข้อมูลเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้ บัญชีผู้ใช้, รหัสผ่าน และ PIN ถึงขั้นตอนนี้ถือว่าการลงทะเบียนเข้าโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เสร็จสิ้น
  • ระบบจะนำข้อมูลส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสิทธิตามเงื่อนไข และสามารถกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้โดยใช้ข้อมูลบัญชีผู้ใช้ที่สร้างไว้

ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิกรณีที่เป็นสมาชิกของแอปพลิเคชันทางรัฐ

  • คลิกปุ่ม "ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ" ที่หน้าแรกของแอปพลิเคชันทางรัฐ กดอนุญาตให้แอปพลิเคชันเข้าถึงส่วนบุคคล ระบบอาจให้แสกนหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ หรือกรอกเบอร์โทรศัพท์ในกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกยังไม่สมบูรณ์
     

อ่านและยอมรับเงื่อนไขโครงการฯ

  • ถึงขั้นตอนนี้ถือว่าการลงทะเบียนเข้าโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทเสร็จสิ้นระบบจะนำข้อมูลส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสิทธิตามเงื่อนไขของโครงการฯ และสามารถกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้โดยใช้ข้อมูลบัญชีผู้ใช้
     

จำเป็นต้องลง ThaiD ก่อนหรือไม่

  • หากประชาชนมีแอป ThaiD และเคยยืนยันตัวตนกับ ThaiD แล้วสามารถพิสูจน์ยืนยันตัวตน(KYC) ผ่านแอป ThaiD ได้เลย
  • แต่หากยังไม่มีแอป ThaiD ขอแนะนำให้ทำการพิสูจน์ยืนยันตัวตน (KYC) กับแอปทางรัฐ

 

ทำไมต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล และถ่ายภาพใบหน้า

  • เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปพลิเคชันของธนาคาร ป้องกันการสวมสิทธิ์โดยมิจฉาชีพ
     

ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ในขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องทำอย่างไร

ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกับบัตรประชาชนและกดดำเนินการอีกครั้ง

  1. เลขบัตรประชาชน
  2. เลขหลังบัตรประชาชน (Laser code)
  3. ชื่อจริงภาษาไทย ตามบัตรประชาชน
  4. นามสกุลภาษาไทย ตามบัตรประชาชน
  5. วันเดือนปีเกิด (พ.ศ.) ตามบัตรประชาชน หากไม่มีวัน เดือนเกิดให้ระบุ 

กรณีสแกนหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ไม่ผ่านในขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องทำอย่างไร

  • ในกรณีระบบแจ้งผลการยืนยันใบหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ให้ทำตามคำแนะนำในการถ่ายรูปอย่างเคร่งครัด
  • ให้เห็นใบหน้าชัดเจน
  • จัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด
  • อยู่ในที่ซึ่งมีแสงสว่างเพียงพอ

หากใบหน้าปัจจุบันมีความแตกต่างจากรูปบนบัตรประชาชนค่อนข้างมาก ซึ่งอาจเกิดจากอ้วนขึ้น หรือ ผอมลง หรือมีการทำศัลยกรรม โปรดติดต่อสำนักงานเขตหรือจุดบริการในการทำบัตรประชาชนใหม่เพื่อปรับปรุงรูปใบหน้าในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์

จำเป็นต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติมหรือไม่

  • หากสแกนหน้าผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไม่สำเร็จ แต่ใบหน้าเหมือนกับภาพบนบัตรประจำตัวประชาชน  สามารถไปยืนยันตัวตน ณ จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติม
     

ทำไมเมื่อกรอกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักแล้ว ระบบแจ้งว่าท่านเคยลงทะเบียนแล้ว

  • ผู้ลงทะเบียนอาจเคยลงทะเบียนกับระบบบริการภาครัฐที่เชื่อมต่อกับระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนของสพร. (DGA) หากไม่แน่ใจว่า เคยลงทะเบียนไว้กับระบบใด หรือใช้รหัสผ่านใด ให้กด "ลืมรหัสผ่าน" เพื่อทำการกู้คืนรหัสผ่านของท่าน Reset Password

 

ทำไมต้องให้ระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ และยืนยันเบอร์โทรศัพท์มือถือด้วย One Time Password (OTP)

  • เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปพลิเคชันของธนาคาร และให้ระบบสามารถติดต่อท่านได้กรณีที่ท่านลืมรหัสผ่าน (Password) และใช้ยกระดับความปลอดภัยโดยการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (2 Factor Authentication) 

 

 ไม่ได้รับ OTP หลังจากยืนยันเบอร์มือถือต้องทำอย่างไร

  • โปรดตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุให้ถูกต้อง และยืนยันเบอร์โทรศัพท์อีกครั้งหนึ่ง หากยังไม่ได้รับรหัส OTP ผ่าน SMS ภายใน 5 นาที กรุณากลับมาทำรายการอีกครั้งในภายหลัง 1 - 2 ชั่วโมง

ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์ , สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related