svasdssvasds

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

สำรวจ“นครหลวงเวียงจันทน์” สปป.ลาว ประเทศคู่ค้า ที่สำคัญของไทย หลังเปิด รถไฟไทย -ลาว สำเร็จ มั่นใจเพิ่มมูลค่าการค้า ลงทุน ขนส่ง ท่องเที่ยว สำรวจนักท่องเที่ยวไทย ยังเบอร์1 ที่เที่ยวลาว ส่วนใหญ่สามารถใช้เงินบาทได้ปกติ แถมสแกนจ่ายผ่านแบงก์ไทยได้สะดวก สบาย

SHORT CUT

  • พาบุกสำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” สปป.ลาว นักท่องเที่ยวไทย ยังเบอร์1ใช้เงินบาทได้ปกติ
  • ส่วนใหญ่สามารถใช้เงินบาทได้ปกติ แถมสแกนจ่ายผ่านแบงก์ไทยได้สะดวก สบาย

  • นักธุรกิจชี้ 'ลาว' แบนเงินบาทไม่กระทบไทย ชี้นำเข้าสินค้ายังต้องชำระเป็นบาท

สำรวจ“นครหลวงเวียงจันทน์” สปป.ลาว ประเทศคู่ค้า ที่สำคัญของไทย หลังเปิด รถไฟไทย -ลาว สำเร็จ มั่นใจเพิ่มมูลค่าการค้า ลงทุน ขนส่ง ท่องเที่ยว สำรวจนักท่องเที่ยวไทย ยังเบอร์1 ที่เที่ยวลาว ส่วนใหญ่สามารถใช้เงินบาทได้ปกติ แถมสแกนจ่ายผ่านแบงก์ไทยได้สะดวก สบาย

ไทย-ลาว เป็น 2 ประเทศที่มีภูมิศาสตร์ประเทศพรมแดนติดต่อกันหลายช่องทาง และหลายจังหวัด ส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย จึงทำให้เกิดการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ปีหนึ่งๆ จำนวนมหาศาล โดย สปป.ลาว นับว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางด้านการพลังงานไฟฟ้า จากพลังงานน้ำ รวมถึงทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ สินค้าเกษตรก็มีความโดดเด่น นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่ธรรมชาติ วัฒนธรรม ที่สวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ไทย-ลาว ต่างมีจุดแข็งที่แตกต่างกัน

ส่วนไทยจะส่งออกอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าแฟชั่น ไปยังลาวที่ขยายตัวได้ดี นอกจากนี้ยังมี น้ำมันดีเซล ที่ไทยส่งไปลาวจำนวนมาก นอกจากคนลาวยังนิยมมาทำงานที่เมืองไทยอีกด้วย อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 ประเทศ ได้มีการแลกเปลี่ยนกันกิจกรรมทางเศรษฐกิจกันมาก โดยเฉพาะคนไทยที่นิยมไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ วัฒนธรรมลาว นับได้ว่าสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการจับจ่ายได้อย่างมหาศาล

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

เปิดรถไฟไทย-ลาว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวสะดวกขึ้น

และ ล่าสุดก็มีข่าวดีที่มีการเปิด รถไฟไทย-ลาว จาก "กรุงเทพอภิวัฒน์" ถึง "เวียงจันทน์" แน่นอนว่าจะช่วยบูมเศรษฐกิจ การส่งออก โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว 2 ประเทศให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งในอนาคตยังสามารถเชื่อมไปยัง คุนหมิง ของจีน ได้เพียงแค่ 16 ชั่วโมงทั่วนั้น เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ!

โดย #สปริงนิวส์ ได้มีโอกาสร่วมเปิดหวูดรถไฟครั้งประวัติศาสตร์รถไฟไทย-ลาว นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองหลวงไทย และลาว จากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) สปป.ลาว โดยเป็นขบวนรถเร็วที่ 133 กรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เป็นขบวนรถเที่ยวปฐมฤกษ์

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

พร้อมกันนี้ยังได้ไปสำรวจ การค้า การท่องเที่ยวของลาว ที่นครหลวงเวียงจันทน์” ว่าเป็นอย่างไร หลังมีคนลาวปลุกกระแสแคมเปญ #เซฟกีบ หรือ การเซฟเงินกีบลาว โดยคนที่มาเที่ยวเมืองลาวใช้เงินกีบ ประชาชนในลาวพร้อมใจกันออกมาประกาศไม่รับเงินตราต่างประเทศ หรือ หากต้องการใช้เงินต่างประเทศ​ ซึ่งร้านค้าจะกำหนดเรทแลกเปลี่ยนเอง และได้รับเรทที่น้อยกว่าอัตราแลกเปลี่ยนปกติ

 

นักธุรกิจชี้ 'ลาว' แบนเงินบาทไม่กระทบไทย ชี้นำเข้าสินค้ายังต้องชำระเป็นบาท

เรื่องนี้ทำเอาเกิดกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ไม่น้อย ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจ นายจตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ"ถึงกรณีที่ร้านค้าในประเทศลาวประกาศไม่รับเงินบาทในการซื้อขายสินค้าว่า การไม่รับเงินต่างประเทศในการซื้อขายสินค้าในประเทศของตนเองเป็นระบบสากลอยู่แล้ว อย่างไทยก็มีระเบียบในการรับเงินตราต่างประเทศอยู่เช่นกัน

ทางประเทศลาวก็เช่นกัน แต่ที่ผ่านมาที่ลาวรับเงินบาทเป็นเพราะอุปสงค์ อุปทานในตลาดการค้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยจำหน่ายอยู่ในตลาดลาวมากประมาณ 80-90 % ซึ่งสินค้าซื้อมาจากไทย ดังนั้นดีมานด์เงินบาทก็ตามมา จึงทำให้เงินบาทไทยสามารถนำไปใช้จ่ายในประเทศลาวได้ โดยอาจทำให้ค่าเงินกีบดีมานด์ลดลง

อย่างไรก็ตามคิดว่าปัญหาหลักๆที่ทำให้เงินกีบอ่อนค่ามากเกิน เพราะอุตสาหกรรมหลักๆไม่ได้มีการพัฒนา หรือเร่งรัดพัฒนาอุตสาหกรรมพื้นฐานในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้สินค้าไทยทะลักเข้าไปในลาวมากขึ้น ส่งผลให้มีการใช้เงินบาทมากขึ้นตามไปด้วย นายจตุรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านประเทศลาวเองก็รณรงค์ให้คนในประเทศใช้เงินกีบ แต่ก็เป็นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นเพราะสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยเข้าไปจำหน่ายในตลาดลาวมากก็หันกลับมาซื้อขายด้วยเงินบาทอีก

ปัจจุบันสถานการณ์รณรงค์ให้ใช้เงินกีบแทนเงินบาทแบบนี้ก็กลับมาอีกครั้งก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาเพราะลาวมีปัญหาเรื่องการชำระเงินและค่าเงินกีบที่อ่อนค่ามากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันเงินกีบ 700 กีบต่อ 1 บาท ซึ่งเงินกีบอ่อนค่ามาเป็น 10   ปีเมื่อเทียบกับเงินบาทเพราะลาวขาดดุลการค้ามากเพราะลาวเป็นประเทศที่นำเข้าสินค้าเป็นหลักจึงทำให้ขาดดุลการค้ามาโดยตลอด ดังนั้นกลไกอัตราแลกเปลี่ยนจึงไม่สามารถสร้างสมดุลได้ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงเรื่อยๆ

ประกอบกับการลงทุนจากต่างประเทศหรือเอฟดีไอก็ก็ลดลงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสูง ทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุนในลาวมากนักเนื่องจากเมื่อคำนวณอัตราผลตอบแทนลบด้วยอัตราเงินเฟ้อออกมาเป็นลบ นักลงทุนก็ไม่มาลงด้วย

ปัจจุบันนักลงทุนรายใหญ่ในลาว คือ นักลงทุนจีน ซึ่งมองโอกาสในอนาคต การขยายภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้เงินหยวนมีอิทธิพลและมีบทบาทในลาวมากขึ้นในหัวเมืองชายแดนที่ติดกับจีน เช่นอุดมชัย หลวงพระบาง  บ่อแก้ว ส่วนการลงทุนจากประเทศอื่นที่ใช้เงินดอลลาร์ทางรัฐบาลลาวก็ให้มีการแปลงค่าเงินก่อน ซึ่งนักลงทุนต่างชาติจะได้เปรียบเพราะแลกเปลี่ยนเป็นเงินกีบได้มากกว่า

นายจตุรงค์ กล่าวว่า ในส่วนของการส่งออกไทยไปลาว มีผลกระทบบ้าง เมื่อค่าเงินกีบลดลง ผู้นำเข้าก็ต้องไปหาแลกเงินบาทซึ่งก็หายากมากในสถานการณ์แบบนี้ซึ่งก็ต้องหาแลกตาม "ตลาดมืด”เพื่อนำเงินบาทมาใช้ซื้อสินค้าไทยและต้องใช้เงินบาทมากขึ้น ขณะที่สินค้าไทยยังคงราคาปกติ แต่เงินกีบอ่อนค่ามาก ซึ่งขณะนี้ร้านค้าตามแนวชายแดนลาว ก็เริ่มมีปัญหาขายยากมากขึ้น

นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าไทยไปลาว เริ่มมีการเปลี่ยนรูปแบบการส่งออกสินค้า เช่น จากเดิมซื้อเป็นขวด ก็เปลี่ยนซื้อเป็นปีบ หรือถัง เป็นต้น อย่างไรก็ตามคงต้องจับในอนาคต เพราะผู้ประกอบการลาวจะแสวงหาสินค้าที่ราคาถูกกว่าของไทย เช่น  สินค้าจากจีน หรือเวียดนาม เอาเข้ามาขายแทน

 

สำหรับผู้ประกอบการไทยคงต้องปรับตัวเพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นแต่ไม่ได้มากนักเพราะลาวยังต้องการสินค้าไทยอยู่มาก แต่ในระยะยาวต้องหาแนวทางรองรับโดยเฉพาะการเกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ หากจีนเข้าไปลงทุนในสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นสินค้าจีนก็จะเข้ามาทดแทนสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยคาดว่า ประมาณ 5-10 ปีน่าจะมีผลกระทบแล้ว ซึ่งเราจะต้องเร่งหาตลาดใหม่ โดยเฉพาะตลาดจีน 

ด้านผู้สื่อข่าว #สปริงนิวส์ มีโอกาสไปร่วมทริปเปิด รถไฟไทย - ลาว และได้สำรวจธุรกิจการท่องเที่ยว ที่ “นครหลวงเวียงจันทน์” สปป.ลาว  มาเริ่มที่แรกพระธาตุหลวงเวียงจันทน์ พบว่า ร้านค้าด้านหน้าวัดส่วนใหญ่ยังรับเงินไทย แต่อัตราแลกเปลี่ยนจะคิดหลุดจากเรทสากลทั่วไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และบางร้านให้ลูกค้าสแกนจ่ายบนแอปพลิเคชั่นธนาคารของไทยอีกด้วย โดยมีชื่อผู้รับเงินเป็นคนไทย หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลองไปซื้อของร้านอื่นๆ ด้วยเงินพบว่า ทุกร้านรับเงินบาทไทย บางร้านทอนเงินเป็นเงินกีบ บางร้านสามารถทอนเป็นเงินบาทไทยคืนมาได้

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

นักท่องเที่ยวไทยยังเที่ยวลาวมากสุด

พร้อมกันนี้ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ 2 พนักงานต้อนรับ โรงแรมระดับ 5 ดาว ใน นครหลวงเวียงจันทร์ ทั้งสอง เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวลาวยังคงต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวไทย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวลาว และมาทำธุรกิจ โดยที่ผ่านมานักท่องเที่ยวไทยยังคงเป็นอันดับ1 ที่เดินทางมาเที่ยวลาวมากที่สุด และโรงแรมระดับ 5 ดาว สามารถชำระเงินเป็นเงินบาทไทยได้ และไม่รับชำระเงินหยวนของจีน และดอลลาร์สหรัฐ 

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

สอดคล้องกับร้านอาหาร บาร์ ต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีคนไทยท่องเที่ยวอยู่จำนวนมาก และสามารถชำระเงินเป็นเงินไทยได้ นอกจากนี้ก่อนกลับได้ไปแวะร้านของฝากชื่อดัง ก็สามารถสแกนจ่ายผ่านแอปฯธนาคารของไทยได้เช่นกัน

สำรวจ “นครหลวงเวียงจันทน์” ลาว นักท่องเที่ยวไทยยังเบอร์1 ใช้เงินบาทได้ปกติ

ทั้งหมด คือ ความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจไทย ลาว การค้าการลงทุน การท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น รวมถึงความเคลื่อนไหวเรื่องค่าเงิน เชื่อว่าในอนาคตคงจะมีการส่งเสริมการค้าการลงทุนร่วมกันอีก!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related