SHORT CUT
ในอนาคตยังสามารถเชื่อมไปยัง คุนหมิง ของจีนได้เพียงแค่16 ชั่วโมงทั่วนั้น อีกไม่นานเกินรอ!
รถไฟไทย - สปป.ลาว เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) คาดมีผู้ใช้บริการมากกว่าปีละ 2 แสนคน สร้างรายได้มากกว่าปีละ 67 ล้านบาท
เปิดหวูดไปแล้วสำหรับรถไฟไทย-ลาว จาก "กรุงเทพอภิวัฒน์" ถึง "เวียงจันทน์" แน่นอนว่าจะช่วยบูมเศรษฐกิจ การส่งออก โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว 2 ประเทศให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งในอนาคตยังสามารถเชื่อมไปยัง คุนหมิง ของจีน ได้เพียงแค่ 16 ชั่วโมงทั่วนั้น อีกไม่นานเกินรอ!
สัปดาห์ก่อน #สปริงนิวส์ ได้มีโอกาสร่วมเปิดหวูดรถไฟครั้งประวัติศาสตร์รถไฟไทย-ลาว นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองหลวงไทย และลาว จากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) สปป.ลาว โดยเป็นขบวนรถเร็วที่ 133 กรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เป็นขบวนรถเที่ยวปฐมฤกษ์ เข้าเทียบชานชาลาในเวลา 21.25 น.
โดยมีอัตราค่าโดยสาร รถเร็ว 133/134 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) - กรุงเทพอภิวัฒน์
- รถนั่งชั้น 3 : 281 บาท (เป็นแบบพัดลม)
- รถนั่งชั้น 2 ปรับอากาศ : 574 บาท
- รถนอนชั้น 2 ปรับอากาศ : เตียงบน 784 บาท, เตียงล่าง 874 บาท โดยที่นั่งจะเป็นที่นอนแบบขวาง ทางเดินจะอยู่ซ้ายมือของตู้ ด้านในมี 4 เตียงใน 1 ห้อง
ไม่เพียงเท่านี้ยังมีขบวน 133/134 สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด 180 วัน แต่ราคานี้เป็นราคาต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งเป็นราคาสูงสุด หากขึ้นสถานีอื่นราคาก็จะขึ้นอยู่ดับระยะทาง ทั้งนี้ขบวนรถไฟถึงสถานีหนองคาย เวลาประมาณ 07.55 น. ผู้โดยสารทุกคนต้องลงจากรถไฟ ทำพิธีการผ่านแดน ตรวจหนังสือเดินทาง โดยช่วงระหว่างที่ตรวจหนังสือเดินทาง พนักงานจะเปลี่ยนหัวรถจักรนำท้ายขบวนออก
จากนั้นก็นั่งข้ามมาจนถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เวลา 09.00 น. หรือไม่เกินเวลา 09.30 น. ถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทาง และเข้าเข้าช่องตรวจหนังสือเดินทาง, บัตรผ่านแดน ได้รับแสตมป์ขาเข้าลาวก่อน ขั้นตอนการผ่านแดนถือว่า เสร็จสมบูรณ์แล้ว
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รถไฟไทย - สปป.ลาว เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) คาดมีผู้ใช้บริการมากกว่าปีละ 2 แสนคน สร้างรายได้มากกว่าปีละ 67 ล้านบาท และจะอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยว และขนส่งสินค้าระหว่างกัน โดยมี Mr. Saysongkham Manodham รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง
“เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพการให้บริการที่ดีแก่พี่น้องประชาชน ตามนโยบายที่มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย บูรณาการความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว เพื่อขยายการให้บริการขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศ สามารถเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างไทย - สปป.ลาว ของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งสอดรับกับนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub”
ที่สำคัญของโลก ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ จำนวนไม่น้อยกว่า 35 ล้านคน สร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 3 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว เป็น 1 ใน 5 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีอัตราการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศสูงสุด ทั้งนี้ คาดว่าตลอดปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 977,000 คน สามารถสร้างร้ายได้ไม่ต่ำกว่า 36,960 ล้านบาท ช่วยให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจจากการเดินทางท่องเที่ยว
สำหรับการเปิดให้บริการขบวนรถระหว่างประเทศไทย - สปป.ลาว เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ระยะทาง 654 กิโลเมตร ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการขบวนทั้ง 4 ขบวน เพิ่มขึ้นมากกว่าปีละ 2 แสนคน สร้างรายได้มากกว่าปีละ 67 ล้านบาท
“การรถไฟฯ มีความมุ่งหวังว่า การเปิดเดินขบวนรถระหว่างประเทศ ไทย - สปป.ลาว ในครั้งนี้ จะเป็นการขยายความร่วมมือครั้งสำคัญของทั้งสองประเทศ ที่สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทางรางไว้ด้วยกัน ก่อให้เกิดการเจริญเติบโตสู่ภูมิภาค โดยขบวนรถสามารถรับส่งผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน มาลงยังสนามบินอุดรธานี เพื่อเดินทางต่อโดยรถไฟเข้าไปนครหลวงเวียงจันทน์ได้โดยไม่ต้องต่อรถโดยสารอื่นเหมือนที่ผ่านมา สามารถขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และโลจิสติสก์ของภูมิภาคต่อไป”
จะเห็นได้ว่าการเปิดเดินขบวนรถระหว่างประเทศ ไทย - สปป.ลาว ในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้าชายแดน ขับเคลื่อนเป้าหมายขยับเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนไทย-ลาวจากปีละ 2.6 แสนล้านบาทในปัจจุบัน เป็น 3.6 แสนล้านบาทภายในปี 2568
นอกจากจากนี้ รมช.สุรพงษ์ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ยังเดินทางเยือนมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งระหว่างไทยและจีนด้วยเพื่อผลักดันให้เกิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)จากไทยไปหลวงพระบาง และคุนหมิง ประเทศจีน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันรวมทั้งเป็นเส้นทางหลักขนส่งสินค้าและผู้โดยสารจากไทยผ่านสปป.ลาว ไปจีน
อย่างไรก็ตามรฟท.อยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟไฮสปีดสายแรกของไทย ตามความร่วมมือไทย-จีนในระยะ(เฟส) แรกช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250กม. และเตรียมก่อสร้างเฟส2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357 กม.มีแผนเปิดบริการภายในปี 2572 เพื่อเชื่อมรถไฟลาว-จีนตามแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟของกรมการขนส่งทางราง ที่กระทรวงคมนาคมวางแผนไว้จะได้เห็นขบวนรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง ระยะทาง 1,678 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 16 ชั่วโมง ในปี 2572
ทั้งหมดนับได้ว่าเป็นโครงการเดินรถไฟของไทยที่ดี และเอื้อต่อการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน บูมเศรษฐกิจ อย่างมาก สำหรับใครที่อยากเห็นขบวนรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง ระยะทาง 1,678 กม. ไปจีน อดทนรออีกนิด!
ข่าวที่เกี่ยวข้อง