svasdssvasds

ไม่ได้ล้อเล่น! พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานยศให้แพะ “หลวงเกอร์นซีย์สีทอง”

ไม่ได้ล้อเล่น! พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานยศให้แพะ “หลวงเกอร์นซีย์สีทอง”

งพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานยศให้แพะ “หลวงเกอร์นซีย์สีทอง” หวังอนุรักษ์สายพันธุ์ดั้งเดิม เพราะเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธ์

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (Charles III) แห่งอังกฤษ ได้ทรงพระราชทานยศให้แพะสายพันธุ์ท้องถิ่นที่อยู่บนเกาะเกิร์นซีย์ ในช่องแคบอังกฤษ ซึ่งจะทำให้แพะบนเกาะแห่งนี้ และทุกตัวในสายพันธุ์เดียวกันที่อยู่บนพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลกจะได้รับยศนี้กันถ้วนหน้าเช่นกัน

โดยศที่ทรงพระราชทานให้นี้ คือ ‘Royal Golden Guernsey Goat’ หรือ “หลวงเกิร์นซีย์สีทอง” โดยจุดประสงค์คือ กระตุ้นให้ประชาชนหันมาอนุรักษ์แพะเกิร์นซีย์สีทอง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นที่เป็นมิตรกับมนุษย์ และให้นมที่มีประโยชน์ แต่กลับถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

ทางด้าน ‘รีเบคก้า มาร์ติน (Rebecca Martin) ’ เจ้าของแพะ ‘ซัมเมอร์วิลล์ แทมซิน วัย 8 ปี’ ตัวที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของสายพันธุ์ทั้งหมด และถูกสัมผัสจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 โดยตรง กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า “สิ่งนี้จะช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์นี้มากขึ้น”

ขณะที่ ‘คริสโตเฟอร์ ไพรซ์ (Christopher Price) ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Rare Breeds Survival Trust องค์กรการกุศลด้านการอนุรักษ์ของอังกฤษ กล่าวว่าการได้รับเกียรตินี้ถือเป็นการยกย่องความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสายพันธุ์ และคุณค่าของมันต่อความหลากหลายทางชีวภาพ สิ่งแวดล้อม และการผลิตอาหารที่ยั่งยืน

“การเลือกกินอาหารของพวกมันสามารถให้ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมได้” ไพรซ์กล่าว ''และเรารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อที่ทรงให้การสนับสนุนปศุสัตว์และม้าสายพันธุ์หายากพื้นเมืองของอังกฤษอย่างต่อเนื่อง"

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 PHOTO : Reuters

related