svasdssvasds

เปิด 10 ประเทศ "ค่าครองชีพ" ถูกที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 8 จาก 174 เวียดนามแชมป์

เปิด 10 ประเทศ "ค่าครองชีพ" ถูกที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 8 จาก 174 เวียดนามแชมป์

ผลสำรวจจาก InterNations ยกไทยติดอันดับ 8 ของโลก "ค่าครองชีพถูกที่สุด" ภายใต้ปัจจัยหลักๆ ทั้งค่าครองชีพโดยรวม ความพึงพอใจต่อสถานการณ์ทางการเงิน และรายได้หลังหักภาษี

SHORT CUT

  • ไทยติดอันดับ 8 ของโลก "ค่าครองชีพถูกที่สุด" ภายใต้ปัจจัยหลักๆ ค่าครองชีพโดยรวม ความพึงพอใจต่อสถานการณ์ทางการเงิน และรายได้หลังหักภาษี
  • ประเทศในเอเชียคือผู้นำ และมีถึง 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ติด 10 อันดับแรก ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย
  • ด้านที่อยู่อาศัยนั้น ไทย ยังได้คะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนที่ติดอันดับการมองหาที่อยู่อาศัยและการเช่าบ้านในไทยเป็นเรื่องง่าย ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้

ผลสำรวจจาก InterNations ยกไทยติดอันดับ 8 ของโลก "ค่าครองชีพถูกที่สุด" ภายใต้ปัจจัยหลักๆ ทั้งค่าครองชีพโดยรวม ความพึงพอใจต่อสถานการณ์ทางการเงิน และรายได้หลังหักภาษี

ในชีวิตการทำงาน การจำเป็นต้องย้ายไปอยู่ต่างประเทศ เพื่อความก้าวหน้าในชีวิตนั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงคือ เรื่องเงินและค่าครองชีพ ซึ่งการย้ายไปอยู่ต่างประเทศค่าใช้จ่ายอาจไม่ได้แพงอย่างที่หลายคนคิด

ล่าสุด InterNations บริษัทด้านการย้ายถิ่นฐานระดับโลก ได้เผยแพร่รายงาน “ดัชนีการเงินส่วนบุคคล 2567” (Personal Finance Index 2024) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประเทศต่างๆ ที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดในการใช้ชีวิต ซึ่งดัชนีดังกล่าวได้รวบรวมผลสำรวจวิจัยจากชาวต่างชาติมากกว่า 12,000 คน ที่ย้ายไปอาศัยอยู่ใน 174 ประเทศทั่วโลก

ภายใต้ปัจจัยหลักๆ 3 ประการ ได้แก่

  1. ค่าครองชีพโดยรวม
  2. ความพึงพอใจต่อสถานการณ์ทางการเงิน
  3. รายได้หลังหักภาษี

นอกจากนี้ยังคำนวณจากปัจจัยอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด้านการเงินอีกหลายประการ รวมถึงความสุขในการใช้ชีวิต คุณภาพชีวิต ความสะดวกในการปรับตัว และการทำงาน 

ผลการจัดอันดับปรากฏว่า ประเทศในเอเชียคือผู้นำ และมีถึง 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ติด 10 อันดับแรก ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ซึ่งประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 8

โดยในด้านที่อยู่อาศัยนั้น ไทย ยังได้คะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ของบรรดากลุ่มประเทศอาเซียนที่ติดอันดับ โดยชาวต่างชาติ ระบุว่า การมองหาที่อยู่อาศัยและการเช่าบ้านในไทยเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งมีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้  

โดยประเทศเวียดนาม ครองแชมป์อันดับ 1 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว โดยชาวต่างชาติร้อยละ 86 ระบุว่า เวียดนามมีค่าครองชีพถูก ง่ายต่อการใช้ชีวิต และร้อยละ 68 บอกว่า รายได้หลังหักภาษีในเวียดนามยังมีเหลือกินเหลือใช้ มากเกินพอที่จะใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังมองว่าการทำงานและการใช้ชีวิตมีความสมดุลในเกณฑ์ที่ดีอีกด้วย

เปิด 10 อันดับ ประเทศที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก

  1. เวียดนาม 
  2. โคลอมเบีย 
  3. อินโดนีเซีย 
  4. ปานามา 
  5. ฟิลิปปินส์
  6. อินเดีย
  7. เม็กซิโก
  8. ไทย
  9. บราซิล 
  10. จีน

ที่มา : internations.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related