svasdssvasds

นายกฯ จ่อแถลงใหญ่ลงทะเบียน "เงินดิจิทัล" 24 ก.ค. เตือนภัยระวังเจอลิงก์ปลอม

นายกฯ จ่อแถลงใหญ่ลงทะเบียน "เงินดิจิทัล" 24 ก.ค. เตือนภัยระวังเจอลิงก์ปลอม

นายกฯ เตรียมแถลงใหญ่ โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ประกาศวันลงทะเบียนทั้งประชาชน และร้านค้า พร้อมเตือนภัยมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกเช็กสิทธิเงื่อนไขเงินดิจิทัล

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ไทม์ไลน์ โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่ชัดเจนแล้ว โดยในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการ โดยเฉพาะการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการล่าสุดระบบลงทะเบียนนั้นดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

ไทม์ไลน์โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุด

  • 10 ก.ค. 2567 จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อสรุปรายละเอียดในโครงการนี้
  • 15 ก.ค. 2567 จะนำรายละเอียดโครงการเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
  • 30 ก.ค. 2567 คณะกรรมการฯจะนำเสนอโครงการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายละเอียดโครงการ 

สำหรับรายละเอียดของสินค้าที่จะกำหนดให้มีการซื้อสินค้าใดได้หรือไม่ โดยการกำหนดเป็น Negative list ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ที่จัดทำซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปแต่มีโอกาสสูงที่สินค้าที่เป็นมือถือ และอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าจะถูกกำหนดเป็นสินค้าใน Negative list ให้ไม่สามารถที่จะใช้ได้ แต่ว่าจะต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตามในส่วนของการเริ่มต้นโครงการนั้น รัฐบาลยืนยันว่า การโอนเงินให้ประชาชนใช้จ่ายนั้นจะเป็นไปตามกำหนดเดิมคือไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ 

ส่วนวงเงินของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาล รมช.คลัง ระบุว่า ยังคงใช้วงเงินในโครงการ 5 แสนล้านบาท ไม่ได้มีการลดขนาดโครงการ ซึ่งในส่วนของวงเงินทั้งจากงบประมาณรายจ่ายในปี 2567 และ 2568 ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอน

ขณะที่วงเงินอีกส่วนที่ต้องใช้วงเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 1.7 แสนล้านบาท นั้นมีกรอบระยะเวลาที่จะต้องนำเสนอในช่วงที่กรอบวงเงินมาตรา 28  ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังเปิดขึ้นมา

ส่วนการขอความคิดเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาจะทำต่อเมื่อโครงการเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.แล้วไม่ใช่การไปถามก่อนที่โครงการยังไม่เสนอเข้า ครม.ซึ่งในส่วนนี้จะไม่ใช่การไปถามความเห็นกันไปมาก่อนซึ่งในส่วนนี้ได้เคยมีการอธิบายไว้แล้ว 

ก่อนหน้านี้นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างส่งรูปนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความเช็กสิทธิเงื่อนไข เงินดิจิทัล 10,000 บาท ส่งไปทาง SMS หากประชาชนได้รับข้อความดังกล่าวพร้อมรูปนายกฯ อย่ากดลิงก์เข้าไปดูโดยเด็ดขาด หากกดเข้าไประบบจะถูกล็อก มิจฉาชีพจะดูดเงินในบัญชีธนาคารทันที

ทั้งนี้ขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จากข้อมูลล่าสุดพบว่า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดมีการแพร่ระบาดของข้อความเช็กสิทธิเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท พร้อมรูปนายกฯ ผ่านทาง SMS ทำให้ประชาชนในพื้นที่ตกเป็นเหยื่อกดลิงก์เข้าไปดู ปรากฏภายหลังว่าเงินในบัญชีถูกดูดออกไปจนหมดบัญชี

นายกฯ รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวและแสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชน ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากมีการเปิดให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ Digital Wallet จะมีการประกาศแจ้งผ่านหน่วยงานภาครัฐ โดยจะเปิดให้ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน 'ทางรัฐ' และช่องทางที่กำหนด ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบอย่างทั่วถึง หากปรากฏข้อความอื่นๆ แสดงว่าเป็นข่าวปลอม และขอยืนยันว่าเงินดิจิทัลไม่มีลิงก์ให้ลงทะเบียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related