svasdssvasds

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ย้ำไทยต้องร่วมมือกันสร้างประชาธิปไตย

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ย้ำไทยต้องร่วมมือกันสร้างประชาธิปไตย

โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจําประเทศไทย ย้ำความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านการค้า การลงทุน ความมั่นคง วิทยาศาสตร์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเทศไทยต้องร่วมมือรักษาระบบระหว่างประเทศให้ดำเนินอยู่ต่อไปเพื่อเสรีภาพขั้นพื้นฐานของทุกคน

SHORT CUT

  • เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยย้ำ "เราทุกคนล้วนเกิดมาเท่าเทียมกัน" เนื่องในวันชาติสหรัฐอเมริกา
  • ย้ำ สหรัฐฯ-ไทย ต้องร่วมมือกันรักษาระบบระหว่างประเทศเพื่อประชาธิปไตยของทุกคน
  • สหรัฐมีประวัติศาสตร์และความร่วมมือกับไทย ทั้งด้านการค้าการลงทุน ความมั่นคง วิทยาศาสตร์และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจําประเทศไทย ย้ำความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านการค้า การลงทุน ความมั่นคง วิทยาศาสตร์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเทศไทยต้องร่วมมือรักษาระบบระหว่างประเทศให้ดำเนินอยู่ต่อไปเพื่อเสรีภาพขั้นพื้นฐานของทุกคน

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 248 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพ ณ ท็อปกอล์ฟ เมกาซิตี้ เมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมอบดอกไม้ให้แก่เอกอัครราชทูตสหรัฐ พร้อมทั้งมีแขกเข้าร่วมฉลองมากมาย ทั้งนักธุรกิจชาวอเมริกัน นักธุรกิจไทย ทีมอาสาสมัครของสหรัฐ เอกอัครราชทูตประเทศอื่นๆ ในไทย รัฐมนตรีว่าการฯจากกระทรวงต่างๆ ของไทยร่วมฉลองงานวันชาติสหรัฐด้วย

นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจําประเทศไทย กล่าวว่า วันประกาศอิสรภาพ  หรือ "วันชาติสหรัฐ" จะจัดขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปีเพื่อรำลึกถึงบิดาผู้ก่อตั้งประเทศที่ได้ประกาศอิสรภาพให้กับอาณานิคมที่ตนเป็นผู้แทน และยังเป็นโอกาสให้ได้รำลึกถึงแกนกลางความเป็นตัวตนของสหรัฐอเมริกา นั่นคือ "สิทธิในการเลือกผู้นำของตัวเอง สิทธิที่จะพูดอย่างเสรี สิทธิในการกำหนดโชคชะตาของตนเอง ภายใต้ความจริงที่ว่า เราทุกคนล้วนเกิดมาเท่าเทียมกัน"

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจําประเทศไทย ยังกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังเป็นกับชาวไทยและประเทศไทยมาเกือบตลอดประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา เรามีประวัติศาสตร์และเป้าหมายร่วมกันหลายประการ ครอบคลุมหลากหลายด้าน ทั้งการค้า การลงทุน ความมั่นคง วิทยาศาสตร์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และด้านอื่นๆ รวมไปถึงโครงการด้านการศึกษาสำหรับคนรุ่นใหม่และผู้นำในอนาคต (International Academic Partnership Program: IAPP) เชื่อมโยงสถาบันอุดมศึกษาไทยและสหรัฐกว่า 50 แหล่งเพื่อแลกเปลี่ยนนักศึกษา บุคคลากร และยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัย 

อย่างไรก็ตาม ในศตวรรษที่ 21 เราต้องเผชิญกับความท้ายทายใหม่ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยคุกคามด้านสุขภาพระดับโลก และการมีผู้นำเผด็จการที่มีความแข็งก้าวมากขึ้นซึ่งจะบั่นทอนกลไกระหว่างประเทศ การแก้ปัญหาเหล่านี้ต้องใช้ความพยายามและการคิดค้นนวัตกรรมทางออกร่วมกัน เพื่อให้เรารับมือกับความท้าทายเหล่านี้ได้และเพื่อสร้างอนาคตที่สงบสุข มั่งคั่ง และเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน เราจะต้องรักษาระบบระหว่างประเทศให้ดำเนินอยู่ต่อไปเพื่อที่ทุกคนจะได้มีเสรีภาพขั้นพื้นฐาน 

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ฉลองวันชาติสหรัฐฯ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการที่เขาส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอการซื้อขายเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 นายโรเบิร์ต ตอบว่า หนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐคือเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคง ทางสหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนแผนของรัฐบาลไทยในการที่จะทำให้กองทัพอากาศไทยมีความทันสมัยและมีเครื่องบินที่ทันสมัยมากขึ้น เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีขีดความสามารถสูงมาก และทำให้ไทยสามารถปฏิบัติการร่วมกับสหรัฐหรือกองทัพอากาศของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคได้ เรายังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่หวังว่าจะการตัดสินใจจากทางรัฐบาลไทยต่อไปในอนาคต

ส่วนคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศเมียนมา นายโรเบิร์ต กล่าวว่า สหรัฐฯ ขอสนับสนุนฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน และต้องการเห็นเมียนมายุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษ และกลับมาเป็นประชาธิปไตย พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นจากสงคราม 

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ย้ำไทยต้องร่วมมือกันสร้างประชาธิปไตย

related