svasdssvasds

แจงวิกฤตหุ้น EA ทำไมถึงลดฮวบ นายสมโภชน์ย้ำ นี่คือบทเรียนครั้งใหญ่นักลงทุน

แจงวิกฤตหุ้น EA ทำไมถึงลดฮวบ นายสมโภชน์ย้ำ นี่คือบทเรียนครั้งใหญ่นักลงทุน

สมโภชน์ อาหุนัย ชี้แจง กรณีราคาหุ้น EA ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ย้ำว่าทุกอย่างเกิดจากข่าวลือ ตอนนี้แก้ไขสถานการณ์ได้แล้ว ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่

SHORT CUT

  • นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ออกแถลงชี้แจงกรณีราคาหุ้น EA ทรุดหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทบความเชื่อมั่นของผู้ร่วมลงทุน
  • หุ้นดิ่งครั้งนี้เกิดจากข่าวลือว่ามีการขายหุ้นทิ้ง หรือมีบุคคลโทรไปบอกผู้ถือหุ้นต่าง ๆและโน้มน้าวให้ขายหุ้นทิ้ง 
  • ทำให้หุ้นเกิดการ Force Sell ซึ่งนายสมโภชน์ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ โดยสัดส่วนการกู้เป็นเพียง 3% ของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด 
  • ผลต่อมาคือทำให้สถาบันการเงินไม่เชื่อมั่น และมีการเรียกจ่ายเงินหลกัพันล้านภายใน 3 วัน

สมโภชน์ อาหุนัย ชี้แจง กรณีราคาหุ้น EA ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ย้ำว่าทุกอย่างเกิดจากข่าวลือ ตอนนี้แก้ไขสถานการณ์ได้แล้ว ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ได้ออกมาแถลงชี้แจงกรณีราคาหุ้น EA ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตว่าจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหน

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)

เกิดอะไรขึ้นกับหุ้น EA?

นายสมโภชน์เล่าว่า ช่วงวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา มี Volume การซื้อขายหุ้นอยู่ที่หลักหมื่นล้าน ซึ่งตนเองก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับหุ้น EA หลังจากการตรวจสอบพบว่า หุ้นเกิดการ Force Sell (การบังคับขายหลักทรัพย์ค้ำประกัน) โดยนายสมโภชน์ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ โดยสัดส่วนของการกู้เป็นเพียง 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา

จากการแถลง สรุปเหตุการณ์ได้ดังนี้

  1. แรกเริ่มเดิมที ผมมีทรัพย์สินอยู่ในสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ซึ่งมันเยอะพอที่จะจ่ายหนี้ จ่ายดอกเบี้ยต่าง ๆ ผมคิดว่าน่าจะคุยกันได้
  2. แต่พอไปคุย วันแรกมีการ Short Sell เกิดขึ้นคือวันอังคาร ผมก็บอกว่า ใจเย็น ๆ ได้ไหม ถ้าหุ้นมัน Shortfall เดี๋ยวผมหามาให้ภายใน 2-3 วัน แต่สิ่งที่อธิบายไปกลับกลายเป็น trigger
  3. ปรากฎวันต่อมาหุ้นลง เพราะเขาเปลี่ยนใจ เขาไม่แน่ใจว่าผมจะหาเงินได้หรือเปล่า ซึ่งเขาบังคับผมจ่ายภายใน 3 วัน
  4. ทีนี้ผมก็ไปช้อน และก็ซื้อต่อมาในราคาตลาด เพราะไม่อยากให้กระทบนักลงทุนคนอื่น ซึ่งผมคิดว่าจบแล้ว
  5. วันพุธ ผมได้รับข้อความว่า เขาไม่ยอม เขาจะขายต่อ เขาบอกว่ายังไม่มั่นใจ สถาบันการเงินพยายามขายหุ้นผม
  6. เขาไม่ยอมรับว่าทรัพย์สินผมมีค่า เขาต้องการให้ผมคืนเงินให้เขาภายใน 3 วัน ซึ่งเป็นหลักพันล้าน
  7. สุดท้ายลองทำสัญญาซื้อขายภายใน 15 วัน จะมีผู้ใหญ่เอาเงินไปให้เขา เขาก็ไม่ยอม ผมมองว่าสถาบันการเงินมีสิทธิขายไหม ผมก็ว่ามีสิทธิ แต่ไม่เคยเห็นสถาบันการเงินไหนไม่อะลุ่มอะหล่วยให้กับลูกค้าขนาดนี้ แต่สำคัญกว่านั้นคือตอนนี้ Force Sell ได้จบลงแล้วครับ

“ผมมองว่ามันคือสงครามการเงิน เป็นต้มยำกุ้งดี ๆ นี่เอง ผมไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น” นายสมโภชน์กล่าว

แถลงข่าวหุ้น EA ร่วง 1 ก.ค. 2567  

นายสมโภชน์เสริมว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา คือมีข่าวลือในทางลบต่าง ๆ เช่น ลือว่าผมขายหุ้นออกไปแล้ว หรือปล่อยข่าวที่ทำให้กระทบกับความน่าเชื่อมั่นของบริษัท มีทั้งการติดต่อไปยังผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อโน้มน้าวให้ขายหุ้นทิ้ง ในขณะที่จำนวนหุ้นที่ถูก Short Sell ก็มากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อหุ้นถูกเทขายมาก ๆ ทำให้ราคาหุ้นลดลงและเกิดการถูก Force Sell จนกลายเป็น Snowball ทำให้ทุกคนเสียหายและในวันนี้ ผมก็ถูก Force Sell ด้วยเช่นกัน และเป็นคนที่เสียหายมากที่สุด ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าที่ลือกันว่าผมขายหุ้นออกไปก่อนหน้านั้นไม่เป็นความจริง”

ผมพยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเสนอทางเลือกให้กับเจ้าหนี้หลากหลายรูปแบบ อาทิ หานักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน ขอจ่ายชำระบางส่วน พร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น รวมถึงขอขยายเวลาชำระหนี้ จากภายใน 3 วัน เป็น 15 วัน โดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอน เจ้าหนี้ก็ไม่ยอม จึงนำมาสู่การถูก Force Sell ดังกล่าวขึ้น

ผมได้พยายามทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว แต่ไม่สำเร็จ จากสิ่งที่เกิดขึ้น ตัวเองสูญเสีย wealth เป็นมูลค่าหลักหมื่นล้าน แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นไปกระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัท กระทบภาพรวมของตลาด ผมขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสมโภชน์ อาหุนัย กล่าวขอโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกรณีหุ้น EA ดิ่งลง

บทสรุปวิกฤตหุ้น EA 

วันนี้ปัญหาของผมเคลียร์จบหมดแล้ว ปัจจุบันยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% และตอนนี้ไม่มีการ Force Sell เกิดขึ้นแล้วครับ ส่วนหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว

นับจากนี้ แรงเทขายควรจะหมดไปแล้ว ดังนั้นต่อไปนี้ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ ส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว มองว่าเป็นราคาที่ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้ของบริษัท ในอีกมุมหนึ่ง วิกฤตที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของ EA

นอกจากนี้ มีข่าวลือว่า ผมหนีไปต่างประเทศแล้ว ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริง วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นวันที่หุ้นถูกขายอย่างวิกฤต ผมอยู่ที่ประเทศจีนครับ และได้ทำหน้าที่อย่างมืออาชีพในนามบริษัทฯ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเพียงเจ้าเดียว ใน 44 เจ้าจากต่างประเทศ เข้าไปร่วมลงนามเซ็น MOU กับ China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดในโลก ในฐานะ Strategic Partner ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีความเชื่อมั่นต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และเป็นความมืออาชีพของผู้บริหารในการขับเคลื่อนองค์กร

บทเรียนที่อยากส่งต่อไปยังนักลงทุน

โชคยังดีที่ผมและ Major Holder ถือครองหุ้นรวมกันได้มากกว่า 50% ทำให้พอไปต่อไป และปัจจุบันบริษัทยังกำไรอยู่นะครับ กำไรปีนึงยังมากพอสมควรเลย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือบทเรียนที่สำคัญ สิ่งที่เราเคยเข้าใจว่า ตลาดหลักทรัพย์เป็นที่ระดมทุนให้กับบริษัท แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่ผมได้เรียนรู้ว่า ทั้งที่สัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด เมื่อเจอข่าวลือ ข่าวปล่อยต่าง ๆ และการทำ Short Sell เพื่อกดราคาหุ้น ผมยังโดน Force Sell ได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ กลายเป็นตลาดทุนเป็นตลาดที่ทำลายธุรกิจ ขอให้กรณีของผมเป็นกรณีศึกษา อย่าให้เกิดกับใครอีกเลย “ผมบาดเจ็บนะ…แต่ยังไม่ตาย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related