svasdssvasds

EA จับมือรัฐบาล สปป.ลาวตั้ง Super Holding บริหารจัดการพลังงานสะอาด

EA จับมือรัฐบาล สปป.ลาวตั้ง Super Holding บริหารจัดการพลังงานสะอาด

EA จับมือ รัฐบาล สปป.ลาว ตั้งบริษัทรวมทุน Super Holding Company บริหารจัดการพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์กว่า 7GW สู่เป้าหมาย “Battery of Asia”

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เซ็นสัญญารวมพัฒนาโครงการกับรัฐบาลสปป.ลาว จัดตั้งบริษัทรวมทุน Super Holding Company เพื่อบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ เป็นศูนย์กลางการจําหน่ายและบริหารพลังงานสะอาดแบบครบวงจร

ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเพิ่มศักยภาพให้ประเทศในการเติบโตอยางยั่งยืน ฟื้นฟูทุนสํารอง และตั้งเป้า ภายใน 3 ปี เพิ่มรายได้ค่าไฟฟา ลดภาระการนําเข้านํ้ามันดิบ พัฒนาโครงการกักเก็บพลังงานไฟฟ้า จัดหาโซลูชั่น EV ลงทุนพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติม ร่วมผลักดันสู่เป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติ “Battery of Asia”

สมโภชน อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน)

นายสมโภชน อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญารวมพัฒนาโครงการ (Joint Development Agreement) กับ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จัดตั้งบริษัทรวมทุน Super Holding Company ในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟาจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาว ริเริ่มการเป็นศูนย์กลางการจําหน่าย และบริหารพลังงานสะอาดแบบครบวงจรของประเทศ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ให้มีเสถียรภาพในระยะยาว

EA จับมือ รัฐบาล สปป.ลาว ตั้ง บริษัทรวมทุน Super Holding Company บริหารจัดการพลังงานสะอาด

 

พันธกิจหลักในจัดตั้ง Super Holding Company คือเพื่อให้เป็นบริษัทที่บริหารจัดการพลังงานสะอาดของประเทศแบบครบวงจร ทั้งการบริหารจัดการสินทรัพย์ บริหารจัดการจําหน่ายพลังงานในต่างประเทศ และเป็นบริษัทหลักที่จะใช้ลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดของประเทศ หรือธุรกิจอื่นใดที่เกี่ยวของในอนาคต

EA จับมือ รัฐบาล สปป.ลาว ตั้ง บริษัทรวมทุน Super Holding Company บริหารจัดการพลังงานสะอาด

โดย สปป. ลาว จะคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ และจะให้สิทธิในบริหารจัดการโดย Professional ก่อให้เกิดการปฏิรูปพื้นฐานทางเศรษฐกิจสูระบบนิเวศที่พึ่งตนเองได้ เพื่อขับเคลื่อนด้านพลังงานสะอาดและสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ของ สปป.ลาว อย่างยั่งยืน

ในช่วงแรกบริษัทจะไดรับโครงการเขื่อนต่างๆ เข้ามาบริหารจัดการภายใต้บริษัทกว่า 7GW และจะเป็นตัวแทนในการบริหารจัดการโครงการพลังงานทดแทน และจัดการการส่งออกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดยบริษัทจะไดรับอายุสัมปทานเพิ่มเติมต่อเนื่องอีก 25 ปี

EA จับมือ รัฐบาล สปป.ลาว ตั้ง บริษัทรวมทุน Super Holding Company บริหารจัดการพลังงานสะอาด

ทั้งนี้รัฐบาลจะสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อลดการนําเข้า นํ้ามันดิบของประเทศ ประกอบกับใหสิทธิ EA ในการบริหารจัดการบริษัท การระดมทุน โดย EA ต้ังเป้าที่จะระดมทุนให้ได้มูลค่ารวม 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อฟื้นฟูทุนสํารองระหว่างประเทศ ลดภาระหนี้ กู้คืนสกุลเงิน KIP และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ส่วนระยะกลาง 2-3 ปี จะดําเนินการสร้างโครงการที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น ระบบกักเก็บพลังงาน Floating Solar และปรับปรุงประสิทธิภาพของโครงการต่างๆ ขยายตลาดการส่งออกไฟฟ้าของประเทศลาว สนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศลาว พร้อมทั้งขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั้งประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศลาวและลดการนําเขานํ้ามัน โดย EA จะทําหน้าที่เป็นผู้บริหารหลักและรวมทํางานกับรัฐบาลลาว

EA จับมือ รัฐบาล สปป.ลาว ตั้ง บริษัทรวมทุน Super Holding Company บริหารจัดการพลังงานสะอาด

 

EA ผู้นํานวัตกรรมพลังงานสะอาด เรามีความเชี่ยวชาญทั้งดานพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียนด้านแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ พร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาล สปป.ลาว บริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด สร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ใน Green Economy สร้างตลาดส่งออก Carbon Credit และอุตสาหกรรมสีเขียว รวมถึงปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในประเทศให้มีความพร้อมกับการเจริญเติบโตเศรษฐกิจของ สปป.ลาว ในอนาคต และเพื่อสนับสนุนเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติที่จะเป็น Battery of Asia ใหสําเร็จโดยเร็วที่สุด

EA จับมือ รัฐบาล สปป.ลาว ตั้ง บริษัทรวมทุน Super Holding Company บริหารจัดการพลังงานสะอาด

ปัจจุบัน EA ในฐานะผู้มีประสบการณ์ในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการ พลังงานทดแทน มีสายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร จากโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด Gigawatt แห่งแรกในอาเซียน มีระบบชาร์จเร็วแบบครบวงจรและโรงงานประกอบรถยนต์ขั้นสูง ทั้งยังเป็นที่รู้จักในตลาดทุน และได้ทําธุรกรรมการระดมทุนหลักๆ มาแล้วหลายรายการ ขณะนี้พร้อมเป็นสื่อกลางในการทําธุรกรรมที่สามารถสร้างผลประโยชน์ของรัฐบาล สปป.ลาว และนักลงทุนไปสู่ความสําเร็จที่ยั่งยืน

related