svasdssvasds

8 วิธีรับมือ เมื่อถูกกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ - อย่าทำร้ายใครด้วยปลายนิ้ว

8 วิธีรับมือ เมื่อถูกกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ - อย่าทำร้ายใครด้วยปลายนิ้ว

ทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน ถือเป็น วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ #StopCyberbullyingDay โดยปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2024 ชวนดู 8 วิธีรับมือกับการกลกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์

SHORT CUT

  • ทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน ถือเป็น วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์  
  • โดยปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2024 
  • เราทุกคนที่อยู่ในโลก ณ ปี 2024 นั้น ควรจะมีทักษะเพื่อรับมือกับการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์อย่างถูกต้อง 

ทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน ถือเป็น วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ #StopCyberbullyingDay โดยปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2024 ชวนดู 8 วิธีรับมือกับการกลกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์

โปรดอย่าทำร้ายใครด้วยปลายนิ้ว! ทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน ถือเป็น วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์  #StopCyberbullyingDay  โดยปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2024 

ทั้งนี้ การมีวันนี้ ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกร่วมรณรงค์การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ โดยติดแฮชแท็ก #StopCyberbullyingDay 

ในโลกของเรา คงไม่มีใครอยากโดนกลั่นแกล้ง ด้วยถ้อยคำหรือสิ่งต่างๆ ที่เป็นการดูถูก คุกคาม รังแก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เพศ การแสดงออก รูปร่าง หน้าตา และอื่นๆ อีกมากผ่านทางคอมเมนต์ในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งในสังคมไทย

เราต่างก็รู้กันดีว่า พิษของคำคน ร้ายแรงแค่ไหน...เราทุกคนก็คงจะรู้ดี ว่าการถูก "บูลลี่" หรือถูก "กลั่นแกล้ง"  มันมีพิษร้ายแรงแค่ไหน แล้วยิ่งสมัยนี้ โลกถูกย่อลงไปอยู่ในหน้าจอโทรศัพท์ และการคอมเมนต์ ให้ความเห็นต่างๆ ทำได้ง่าย และในทางกลับกัน การกลั่นแกล้งกันในโลกออนไลน์ก็ทำได้ง่ายด้วย
 

ดังนั้น เราทุกคนที่อยู่ในโลก ณ ปี 2024 นั้น ควรจะมีทักษะเพื่อรับมือกับการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์อย่างถูกต้องด้วย โดย ทักษะอย่าง ความฉลาดทางดิจิทัล (DQ) หรือทักษะการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล (MIDL) ซึ่งจะช่วยให้ เราทุกคนได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์  โดย มี 8 วิธีเบื้องต้นที่จะใช้รับมือกับการถูกกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ 

1.จำไว้ว่าไม่ใช่ความผิดของเรา - อย่าตำหนิตัวเอง เมื่อถูกผู้อื่นกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์
2.อย่าคิดตอบโต้หรือแก้แค้น  - การตอบโต้จะทำให้เกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
3.เก็บบันทึกหลักฐาน - บันทึกหน้าจอ หรือข้อความไว้เป็นหลักฐาน
4.บอกผู้กลั่นแกล้งให้หยุดการกระทำ - แสดงเจตนาให้ผู้กลั่นแกล้งทราบว่า เราไม่ยินดีที่จะอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกแกล้ง
5.ขอความช่วยเหลือ - ปรึกษาเพื่อนสนิท หรือคนที่ไว้ใจ เพื่อเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
6.ไม่บอกรหัสผ่านให้กับใคร -  เพื่อป้องกันการแอบอ้างฃตัวตน ไม่ควรบอกรหัสผ่านแก่ใคร
7.บล็อกผู้กลั่นแกล้ง - เพื่อไม่ให้ถูกกระทำซ้ำ ๆ ควรบล็อกบุคคลที่ส่งข้อความกลั่นแกล้ง และรายงานผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์
8.บอกผู้ปกครองหรือครู -  หากได้รับการข่มขู่คุกคาม ด้วยความรุนแรง ควรแจ้งให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจัดการ

สำหรับจุดเริ่มต้นของการมี วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ นั้น เกิดขึ้นจาก ครูในสหราชอาณาจักรกว่า 92% เคยถูกถ้อยคำทำร้ายจิตใจและการสร้างความเกลียดชังทางโลกออนไลน์ จึงรวมตัวกันเสนอข้อร้องเรียนผ่านรัฐสภา ให้ลงมติ "วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์" ขึ้นมา

ทั้งนี้ ก็เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามที่ทำลายคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของเด็กและคนหนุ่มสาว และต้องการสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคนในอนาคต 

ที่มา bangkok.go.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related