svasdssvasds

รู้จัก! บ้าน NPA คืออะไร? น่าซื้อหรือไม่ พร้อมแนะข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้านมือ2!

รู้จัก! บ้าน NPA คืออะไร? น่าซื้อหรือไม่ พร้อมแนะข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้านมือ2!

พามาทำความรู้จักว่า บ้าน NPA คืออะไร? น่าซื้อหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออยู่อาศัยจริงคุ้มแค่ไหน ซื้อเพื่อเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์น่าสนใจหรือไม่ วันนี้จะพามาเปิดรายละเอียดทุกแง่มุม

SHORT CUT

  • บ้านมือสอง คือ อีกหนึ่งทางเลือกของคนอยากมีบ้านที่มีงบไม่มาก ซื้ออยู่จริงก็ได้ เก็งกำไรก็ดี
  • พามาทำความรู้จัก! บ้าน NPA คืออะไร? น่าซื้อหรือไม่ แนะข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้าน!

  • โดยส่วนใหญ่บ้าน NPA มักเป็นบ้านที่มีทำเลค่อนข้างดี เดินทางสะดวกสบาย เนื่องจากเป็นบ้านที่ได้มาจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน แต่ไม่สามารถผ่อนต่อได้

พามาทำความรู้จักว่า บ้าน NPA คืออะไร? น่าซื้อหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออยู่อาศัยจริงคุ้มแค่ไหน ซื้อเพื่อเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์น่าสนใจหรือไม่ วันนี้จะพามาเปิดรายละเอียดทุกแง่มุม

หลายคนสงสัยว่า บ้าน NPA คืออะไร? ทำไมถึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับคนอยากมีบ้าน? วันนี้จะพาไปทำความรู้จักบ้าน NPA มากขึ้น ในทุกมิติ โดยข้อมูลจาก ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การซื้อบ้านที่เป็นทรัพย์สินรอการขาย หรือบ้าน NPA ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากบ้านที่เป็น NPA จะมีราคาถูกกว่าท้องตลาดมากถึง 10-30% แต่การซื้อบ้าน NPA นั้นจะต้องทำความเข้าใจกับข้อควรระวัง ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านให้ดี

สำหรับใครที่อยากซื้อบ้านในส่วนของทรัพย์สินรอการขาย หรือ Non-Performing Asset (NPA)  จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า NPA คือ ทรัพย์สินที่เกิดจากเจ้าของเดิมซื้อมาแล้ว แต่ไม่สามารถผ่อนชำระแก่ธนาคารได้ตามกำหนด ธนาคารจึงต้องยึดทรัพย์สินดังกล่าวไว้ แล้วค่อยทำการปล่อยขายทอดตลาด หรือเรียกว่า บ้านขายทอดตลาด

ในการซื้อทรัพย์สินรอการขายนั้น สามารถซื้อได้ทั้งแบบเงินสด และการขอยื่นกู้ นอกจากนี้ บางหลังยังมีราคาที่ต่ำกว่าบ้านมือสองทั่วไปอีกด้วย ทำให้บ้าน NPA ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังใหม่

รู้จัก! บ้าน NPA คืออะไร? น่าซื้อหรือไม่ พร้อมแนะข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้านมือ2!

 

เพราะ..เหตุใด การซื้อบ้าน NPA จึงเป็นที่นิยม

สำหรับการซื้อบ้าน NPA หรือบ้านมือสอง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะได้ราคาถูกกว่าการซื้อบ้านมือ 1 รวมถึงบ้านบางหลังที่มาประกาศขายอาจตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เป็นทรัพย์ธนาคารที่นำมาปล่อยต่อในราคาถูก สามารถซื้อบ้านมือสองไปรีโนเวทใหม่ แล้วนำไปขายเก็งกำไรได้อีกด้วย ซึ่งเหตุผลที่ควรซื้อบ้านที่มีสถานะ NPA มีดังนี้

  • ทำเลดี ตอบโจทย์เพื่อการอยู่อาศัย

ส่วนใหญ่บ้าน NPA มักเป็นบ้านที่มีทำเลค่อนข้างดี เดินทางสะดวกสบาย เนื่องจากเป็นบ้านที่ได้มาจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน แต่ไม่สามารถผ่อนต่อได้ ซึ่งผู้ที่ตัดสินใจซื้อบ้านคนก่อนมักพิจารณาเรื่องของการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย และทำเลที่อยู่อาศัยมาเป็นอย่างดีแล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำไมบ้าน NPA ถึงเป็นแหล่งรวมบ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี

  • ราคาเบากว่าบ้านมือหนึ่ง และบ้านมือสองทั่วไป

ซึ่งบ้าน NPA คือ ทรัพย์สินที่ธนาคารอยากปล่อยออก เนื่องจากหากเก็บไว้ต่อไป บ้านก็จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ดังนั้น บ้าน NPA มักประกาศขายในราคาที่ถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง และบ้านมือสองทั่วไปค่อนข้างมาก อีกทั้งบางธนาคารอาจมีข้อเสนอ และโปรโมชันดีๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ

  • จัดเต็มของตกแต่ง พร้อมเข้าอยู่อาศัยได้เลย

ทั้งนี้บ้าน NPA ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ 100% จึงไม่ต้องรอโครงการเปิด หรือรอการสร้าง เพิ่มเติม ลูกค้าสามารถพร้อมเข้าอยู่อาศัยได้ทันที โดยบ้าน NPA ของธนาคารกสิกรไทยส่วนใหญ่จะมาในรูปลักษณ์ของบ้านเปล่า ที่เปิดโอกาสให้ผู้อาศัยสามารถตกแต่ง หรือรีโนเวทบ้านในฝันด้วยตัวเองทั้งนี้ บ้าน NPA ของธนาคารกสิกรอาจมีบางหลังที่มาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์อย่างครบครัน สามารถซื้อ โอน เซ็นรับโอนแล้วย้ายเข้าไปอยู่ได้เลย

  • ช่วยสร้างผลตอบแทนรูปแบบสินทรัพย์เพื่อการลงทุนได้

สำหรับใครที่ซื้อบ้าน NPA คือ เรื่องของรายได้ เนื่องจากบ้าน NPA สามารถนำมาสร้างผลตอบแทนในรูปของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนได้ หากเรารู้จักเนรมิตบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านที่ดูดี ในทำเลคุณภาพ ก็จะสามารถอัปราคาขายได้มากขึ้น ทำเพื่อการขาย หรือปล่อยเช่าก็กำไรงาม

ซื้อบ้าน NPA ต้องทำอะไรบ้าง

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน NPA ต้องทำอย่างไรบ้าง? มีขั้นตอน และข้อควรระวังอย่างไร? เริ่มจากลองหาบ้านที่ถูกใจจากทางแต่ละธนาคาร หรือตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ก่อน เมื่อเจอหลังที่สนใจ ผู้ซื้อควรตรวจสอบทรัพย์สินรอการขาย โดยควรตรวจสอบสภาพที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างให้ดีก่อนยื่นขอซื้อ แนะนำให้พาผู้ช่วย หรือช่างรับเหมาไปดูด้วย เพื่อที่จะได้ดูโครงสร้าง รายละเอียดสิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม ก่อนยื่นขอซื้อ ต้องเตรียมเอกสารที่ใช้ในการเสนอซื้อ เมื่อได้บ้านที่ถูกใจเรียบร้อยแล้ว ให้เตรียมเอกสารในการเสนอซื้อ ดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • หลักฐานการชำระเงินประกันการซื้อทรัพย์สินรอการขาย (NPA)
  • สำเนาสมุดบัญชีของธนาคาร (สำหรับกรณีโอนประกันการเสนอซื้อคืน)

ข้อควรคำนึงเกี่ยวกับทรัพย์สินรอการขาย

สิ่งที่ควรคำนึงเกี่ยวกับทรัพย์สินรอการขายนั้น คือ การวางแผนการใช้จ่ายให้ดี โดยการประมาณเรื่องรายรับที่มีอยู่ และค่าใช้จ่ายที่จะตามมา ว่ามีความสมดุลกันหรือไม่ ลำบากเกินไปไหมเนื่องจากการซื้อบ้านเป็นค่าใช้จ่ายในระยะยาวเลยก็ว่าได้้ ที่เริ่มตั้งแต่การเตรียมค่าใช้จ่ายก่อนซื้อ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง หรือแม้แต่ค่าผ่อนบ้าน ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงก่อนซื้อบ้านขายทอดตลาดมีอะไรบ้าง

ค่าใช้จ่ายก่อนซื้อ

ค่าใช้จ่ายก่อนที่จะซื้อบ้านขายทอดตลาด จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการซื้อบ้านจากแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ไม่ว่าจะเป็น ธนาคาร หรือสำนักงานที่ดิน โดยแบ่งออกเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้

สิ่งที่ต้องจ่ายให้กับธนาคาร

  • ค่าประเมินราคาทรัพย์สิน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร บางธนาคารหากยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารนั้นๆ ก็จะมีโปรโมชันส่วนลดค่าประเมินราคาให้
  • ค่าอาการแสตมป์ 0.05% ของวงเงินกู้ สูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท (ในกรณีที่กู้เงินธนาคาร)
  • ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย

สิ่งที่ต้องจ่ายให้กับสำนักงานที่ดิน

  • ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของราคาซื้อขาย
  • ค่าโอน 2% ของราคาประเมินที่ดิน
  • ค่าจำนอง 1% ของวงเงินจำนอง (ในกรณีที่จ่ายสด ไม่ต้องเสียค่าจดจำนอง)
  • ภาษีเงินได้หักภาษี ณ ที่จ่าย และภาษีธุรกิจเฉพาะ (ซึ่งหากซื้อบ้านรอการขายกับธนาคาร ธนาคารบางแห่งอาจเสนอโปรโมชันพิเศษในการออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้)

ทั้งหมดคือเรื่องราวของบ้าน NPA ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และซื้ออยู่อาศัยจริงก็คุ้มค่าเช่นกันหากเลือกทำเลดี และศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนให้ดีพอ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related