SHORT CUT
เปิดอินไซต์นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ชื่นชอบทะเลไทย ผลไม้ไทย เช่น มะม่วง แก้วมังกร สับปะรด ลองกอง
สำรวจคาซัคสถานขายมะม่วงไทยลูกละ 200-มังคุดลูกละ 60 บาท โอกาสทองส่งออกไทย
ททท.ตั้งเป้าปี'67 ดึงนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน เข้าไทยกว่า 2.2 แสนคน เติบโตจากจำนวน 172,489 คน เมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้น 190%
ผู้ประกอบการผลไม้ฟังทางนี้! วันนี้จะพาไปดูที่ประเทศคาซัคสถาน ที่มีความชื่นชอบผลไม้ไทยมาก โดยที่โน่นขายมะม่วงไทยลูกละ 200 บาท มังคุดลูกละ 60 บาท แถมมาเที่ยวไทยยังหิ้วตะกร้าผลไม้ขึ้นเครื่องกลับ นับเป็นโอกาสทองส่งออกผลไม้ไทย
หนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่ #สปริงนิวส์ เดินทางร่วมทริป งาน “Friends of Thailand Networking Day” ณ เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน พร้อมสำรวจเส้นทางการค้า การลงทุน ที่จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศ โดยเริ่มที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะเห็นภาพนักท่องเที่ยวที่เตรียมตัวจะบินไปยังคาซัคสถาน หิ้วตะกร้าอะไรบางอย่าง คนละตะกร้า สองตะกร้า
แต่...พอสังเกตเข้าไปดีๆจะพบว่าสิ่งที่นักท่องเที่ยวลงทุนหิ้วข้ามน้ำ ข้ามทะเล ไปสิ่งนั้นก็คือ … “ตะกร้าผลไม้ไทย” ที่มีผลไม้อยู่ในนั้นหลากหลายชนิดกลิ่นหอมอบอวลฟุ้งกระจายไปทั่วเที่ยวบิน แต่หนึ่งในผลไม้ยอดฮอตฮิตก็ คือ มะม่วงสุกไทย มังคุด สับปะรด แก้วมังกร ลองกอง นับว่าเป็นพระเอกที่นักท่องเที่ยวแต่ละคนมาไทยแล้วจะไม่พลาดรับประทานแบบจุกๆ แล้วแถมยังห่อหิ้วกลับไปฝากคนรักที่บ้านเกิดด้วย
หากมองดูดีๆแล้ว ประเทศคาซัคสถานเป็นประเทศเมืองหนาวในเอเชียกลาง ตั้งอยู่ไม่ไกลจากยุโรป ทำให้ปลูกผลไม้เมืองร้อนไม่ค่อยได้ จึงได้แต่นำเข้าผลไม้เมืองร้อนเข้ามาเท่านั้น แต่… โชคก็ไม่เข้าข้างคาซัคสถาน คือปกติการส่งออกมักจะขนส่งทางเรือ จะช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าขนส่งได้มากกว่าทางเครื่องบิน แต่คาซัคสถานเป็นประเทศที่ไม่ติดกับทะเล จึงทำให้ขนส่งทางเรือไม่ได้ ทำให้ผลไม้ต้องขนส่งผ่านเครื่องบินมีขนส่งราคาที่สูง จึงทำให้ผลไม้มีราคาสูงตาม!
พร้อมกันนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ยังได้มีการออกไปสำรวจในประเทศคาซัคสถาน พบว่าในเมืองอัสตานา สินค้าผลไม้ไทยมีราคาที่สูงมาก เช่น มังคุดขายลูกละ 60 บาท ส่วนมะม่วงลูกละ 200 บาท ทั้งนี้มองว่าหากมีช่องทางที่จะส่งสินค้าเหล่านี้มาขายในคาซัคสถานได้จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
สอดคล้องกับ นางสาวขนิษฐา พันธุ์วรวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก ดูแลพื้นที่ตลาดคาซัคสถาน เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และมีศักยภาพ มีวันพักที่ยาวนานพอสมควร มีความชื่นชอบผลไม้ไทย เช่น มะม่วง แก้วมังกร สับปะรด ลองกอง ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกผลไม้ไปยังตลาดนี้ได้อีกด้วย
ขณะที่ #สปริงนิวส์ เดินสำรวจตลาด green bazzar ที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน พบว่า มะม่วงลูกละ 100-200 บาท จริงและจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแห่งนี้ พบว่า ผลไม้ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศไทยจริง และคนที่นี่ชื่นชอบผลไม้ไทยมากกว่าผลไม้ประเทศอื่นๆ เพราะรสชาติที่ดี ลูกสวยคุณภาพดี แต่สินค้าที่วางขายในคาซัคสถานยังมีน้อยอยู่
สำหรับผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ สนใจจะส่งผลไม้ไทยไปคาซัคสถาน หรือกำลังหาคู่ค้าในการทำธุรกิจอยู่ วันนี้จะพาเจาะ Insight ว่าคนคาซัคสถานชอบอะไรของไทยบ้าง และประเทศนี้มีศักยภาพอย่างไร ดังนี้
จากปัจจัยต่างๆที่กล่าวมาเบื้องต้น จึงนับว่าเป็นโอกาสทองมากๆ สำหรับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ตลาดใหม่อย่างคาซัคสถาน จึงทำให้ ททท. ตั้งเป้าปี’67 คาซัคสถานเที่ยวไทย 2.2 แสนคน เติบโตจากจำนวน 172,489 คน เมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้น 190%
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วีซ่าฟรี ‘คาซัคสถาน’ ดันแอร์ไลน์บินตรงเพิ่ม หนุนเที่ยวไทย 2.2 แสนคนปีนี้
ททท.ดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน
แนะนำเมนูคลายร้อน “ข้าวแช่-ข้าวเหนียวมะม่วง” จาก ‘เอส แอนด์ พี’