svasdssvasds

ไม่จริง! จีน‘ยกเลิกเที่ยวบิน’ เข้าไทย ททท. แจงแค่คืน ‘สลอตเวลาบิน’ เท่านั้น

ไม่จริง! จีน‘ยกเลิกเที่ยวบิน’ เข้าไทย ททท. แจงแค่คืน ‘สลอตเวลาบิน’ เท่านั้น

ททท. ออกโรงแจง เรื่องสายการบินจีน ‘ยกเลิกเที่ยวบิน’ เข้าไทยเป็นแค่การขอคืน ‘สลอต’ หรือ ‘เวลาทำการบิน’ เท่านั้น ไม่ได้ยกเลิกเที่ยวบินยันยังบินปกติ ไม่มีอะไรในกอไผ่

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าหนึ่งในเครื่องยนต์หลักที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยมาโดยตลอด เห็นทีจะเป็นภาคการท่องเที่ยว และต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวจีน คือ เบอร์ต้นๆ ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบมาเที่ยวไทยอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงพอสมควร

แต่…ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน ทำให้นักท่องเที่ยวจีนตื่นตระหนก และชะลอการเดินทางไปบ้าง จนกระทั่งมีข่าวลือว่า สายการบินจีนยกเลิกเที่ยวบินเข้าไทย ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำโดย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาชี้แจงว่า

สำหรับข้อเท็จจริงเรื่องการยกเลิกการรักษา เวลาการบิน (Slot : สลอต) ของสายการบินจีน ยังไม่ได้เป็นการยกเลิกเที่ยวบินเข้าประเทศไทย เป็นเพียงการคืนสลอตที่สายการบินได้จองเอาไว้ตามฤดูกาลการบิน เป็นไปตามการบริหารจัดการสลอตบินของแต่ละสายการบินเท่านั้น “ไม่ได้ยกเลิกเที่ยวบิน” เข้าไทยแต่อย่างใด

โดยในขณะนี้สายการบินจีน ที่ทำการบินเข้าประเทศไทยยังมีตามปกติ และไม่ได้ส่งผลกระทบกับจำนวนเที่ยวบินที่เข้ามา ทั้งนี้ทำการบินของสายการบินจีน จะต้องดำเนินการภายใต้ 2 กระบวนการ  คือ

1. การขอ Time Slot จาก CAAC (Civil Aviation Administration of China) และ CAAT (The Civil Aviation Authority of Thailand)

2. การขอ Flying Permit จากแต่ละท่าอากาศยานที่ทำการบิน รวมถึง CAAC และ CAAT ด้วย โดย Flying Slot ของสายการบินจีนในการบินเข้าประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 ฤดูกาลบิน คือ ตารางบินฤดูหนาว และตารางบินฤดูร้อน

“ทั่วไป CAAC และ CAAT ได้ออกระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการรักษาสลอต ซึ่งสายการบินจะมีสิทธิได้รับประวัติการบิน (Historic Precedence) เมื่อสายการบินสามารถแสดงให้เห็นว่าได้ทำการบินไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาการบินต่อเนื่องที่ได้รับการจัดสรรในฤดูกาลการบินเดียวกันก่อนหน้า หากสายการบินไม่สามารถปฏิบัติตามได้จะโดนลดสลอตลง แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ระบาด ก็ได้อนุญาตให้สายการบินสามารถคืนสลอตล่วงหน้าได้ หากคาดการณ์ว่าจะใช้ไม่หมด”

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่จีนได้เปิดประเทศไปเมื่อต้นปี 2566 ทาง CAAC และ CAAT ได้จัดสรรเวลาการบิน (Historic Precedence) โดยอนุญาตให้สายการบินสามารถขอสลอตได้เท่ากับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19 โดยมีจำนวนที่นั่งทั้งหมดกว่า 13 ล้านที่นั่ง สายการบินบางสายได้ขอสลอตเทียบเท่ากับปี 2562 หรือขอตามคาดการณ์ตามความต้องการของตลาด

ซึ่งมีความผันผวนอย่างยิ่งในช่วงหลังโควิด-19 เพราะได้รับผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจถดถอยภายในประเทศจีน ส่งผลให้สลอตที่ได้รับในปี 2566 ไม่สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางเข้าประเทศไทย จึงมีการคืนสลอตบางส่วนที่ไม่ได้ใช้ ซึ่งต้องคืนล่วงหน้า 4 สัปดาห์

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้สายการบินต้องคืนสลอต มีดังนี้

1. สายการบินจีนส่วนใหญ่มักขอสลอตเต็มจำนวน ซึ่งมากเกินกว่าความต้องการที่จะบินจริง ทำให้ต้องคืนภายหลัง

2. สลอตบินที่ได้รับเป็นช่วงเวลาที่ไม่ได้รับความนิยม เช่น ช่วงเวลาบินหลัง 24.00 น. เป็นต้นไป หรือเป็นช่วงเวลาที่มีการจราจรทางอากาศแออัด

3. บางสนามบินของจีนเป็นสนามบินทหาร เช่น หนานหนิง เจิ้งโจว ซึ่งไม่สามารถทำการบินหลัง 24.00 น. ได้ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการภาคพื้นดินในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ตอนนี้แต่ละสายการบินยังคงทำการบินเข้าประเทศไทยตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

 

 

related