svasdssvasds

Work Hard แค่ไหน? สำรวจคิวงาน ‘ลำไย ไหทองคำ’ ครึ่งปี 2024

Work Hard แค่ไหน? สำรวจคิวงาน ‘ลำไย ไหทองคำ’ ครึ่งปี 2024

เปิด data คิวงาน ‘ลำไย ไหทองคำ’ ครึ่งปี 2024 ดูซูเปอร์สตาร์นักร้องลูกทุ่ง เจ้าของเพลงดัง 'ผู้สาวขาเลาะ' 'ยายแล่ม' ฯลฯ ทำงานหนักแค่ไหน

“ทุกคืนต้องมายืนละเลง ร่ายรำทำเพลงด้วยจังหวะดีดี ยักย้ายส่ายเอวก็มี ซ้ายทีขวาที จะคืนละกี่สตางค์”

เนื้อเพลงยายแล่ม ดูจะเข้ากับชีวิต 'ลำไย ไหทองคำ' ไม่น้อย เพราะครึ่งปีที่ผ่านมาเธอบ่แม่นผู้สาวขาเลาะ แต่สิเป็นผู้สาวขางาน ทำงานแบบ Work Hard and Harder ทุกวันทุกคืนมาตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว

ในยุคเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ สงสัยการทำงานแบบ Work-life Balance จะไม่ตอบโจทย์ เราคงต้องทำงานแบบ Work Hard to Survive แต่ต้องทำงานหนักแค่ไหนกัน? ถึงจะเรียกว่า Work Hard ถ้าให้ยกตัวอย่าง ก็ต้องนึกถึง ‘ลำไย ไหทองคำ’ นักร้องลูกทุ่งสาวแห่งยุค ตัวแม่แห่งความคิวแน่น กับตารางงานที่มีคิวแน่นเอี้ยดทุกวัน จนแทบไม่มีเวลาพัก (หรืออาจไม่มีเวลาพักเลย)

ทุกครั้งที่เห็นคิวงานแต่ละเดือนของลำไยเผยแพร่บนหน้าเพจเฟซบุ๊ก ก็มักจะตะลึงกับความจัดเต็มแบบไม่พักของคิวงาน จนแอบสงสัยในใจว่า ลำไยมีเวลาพักผ่อนนอนหลับตอนไหนบ้าง?

แต่ก็ต้องขอชื่นชมความทุ่มเทและเต็มที่ของนักร้องลูกทุ่งสาวท่านนี้ ที่แม้จะมีคิวงานแน่นทุกวัน ทว่าเมื่อถึงเวลาขึ้นแสดงกลับปล่อยของออกมาแบบไม่ยั้ง ทำเอาแฟนๆ ที่มาเกาะติดขอบเวทีม่วนไปตามๆ กัน

ด้วยความที่เราเป็นหนึ่งในแฟนเพลงผู้สาวขาเลาะ และติดตามผลงานของลำไย ไหทองคำ มาตลอด นั่นจึงเป็นที่มาของสำรวจข้อมูลตารางการทำงานของศิลปินลูกทุ่งสาวผู้นี้ ว่าในครึ่งปี 2024 ที่ผ่านมา เธอ Work Hard มากขนาดไหน โดยเราเก็บข้อมูลและรวบรวมมาจากตารางานบนหน้า Official Page Facebook: ลำไย ไหทองคำ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2024 เป็นจำนวนทั้งหมด 6 เดือนว่า ลำไยรับคิวงานทั้งหมดเท่าไหร่ ไปทำงานที่จังหวัดไหนมากที่สุด และรับงานประเภทไหนเยอะที่สุด ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา

มาดูกันว่า ครึ่งปีที่ผ่านมา ผู้สาวขาเลาะของเรา เฮ็ดงานไปหนักแค่ไหนแล้ว!

เดือนที่มีคิวงานมากที่สุด

ครึ่งปีแรกของ 2024 มีจำนวนวันทั้งหมด 182 วัน จากจำนวนวันทั้งหมดนั้น ลำไย ไหทองคำ ทำงานไปแล้ว 182 วัน หรือก็คือ 100% ! ทำงานทุกวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ แบบไม่มีวันหยุด โดยมีคิวงานรวมกันแล้วทั้งหมด 276 คิวงาน เดือนที่ลำไยมีคิวงานมากที่สุดคือเดือนมิถุนายน มีทั้งหมด 52 คิว และรองลงมาอีก 5 อันดับ ดังนี้

  • เมษายน 49 คิว
  • มกราคม 47 คิว
  • พฤษภาคม 46 คิว
  • มีนาคม 42 คิว
  • กุมภาพันธ์ 40 คิว

ทุกคนอาจสงสัยว่าทำไมลำไยถึงมีคิวงานมากกว่าจำนวนวัน? ใช่แล้ว ลำไยไม่เพียงแต่ทำงานทุกวัน แต่เกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 182 วัน หรือคิดเป็น 44.5% ลำไยรับงานมากกว่า 1 คิว ต่อวัน! โดยคิวงานมากสุดที่ลำไยรับต่อวันในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาคือ 3 คิว/วัน นับได้ทั้งหมด 13 วัน (7.14%) และรับงาน 2 คิว/วัน รวมแล้วทั้งสิ้น 68 วัน (37.36%) แต่ถึงอย่างนั้นก็มีวันที่ลำไยรับงานแค่ 1 คิว/วัน ซึ่งมีทั้งหมด 101 วัน (55.5%)

พอเห็นตัวเลขแล้วทุกคนคิดเหมือนกันไหมว่า ทำไมนักร้องสาวคนนี้ถึง Work Hard ขนาดนี้ แม้ว่าจะมีกระแสเรื่อง Work-life Balance ออกมาอยู่ตลอดๆ รวมถึงทางองค์การอนามัยโลก (World Health Organization, WHO) เอง ก็ได้ออกมาเน้นย้ำถึงความสำคัญในความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและประสิทธิภาพการทำงาน โดยองค์การอนามัยโลกมองว่าการมีชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไป มีโอกาสนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ

อย่างไรก็ตาม แนวคิดเรื่อง Work-life Balance ก็อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกอาชีพเสมอไป เนื่องจากอาชีพนักร้องอาจมีเรื่องของจังหวะและเวลาเข้ามามีส่วนด้วย เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง นั่นย่อมหมายถึงโอกาสที่เข้ามาหา เชื่อว่า พี่ๆ นักร้องหลายคนจึงเลือกที่จะกอบโกยโอกาสตรงนี้ไว้ให้ได้มากที่สุด จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมลำไยถึงต้องสู้งานขนาดนี้

ประเภทงานที่ลำไยรับมากที่สุด

จากการเก็บรวบรวม ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้เห็นถึงการรับงานแบบ Non-stop ของลำไย แต่ยังพบอีกว่า แม้ลำไยจะมีคิวงานที่ค่อนข้างเยอะ แต่ประเภทงานที่ลำไยรับมานั้น จะเป็นประเภทงานที่มีความคล้ายคลึงกันอยู่ค่อนข้างมาก จากการได้จำแนกแต่ละงาน ทำให้เห็นว่า 5 อันดับประเภทงานที่มากที่สุด ที่ลำไยลงไว้ในตารางคิวงาน ได้แก่

  1. งานร้องเพลงในร้านอาหารหรือบาร์ มีทั้งหมด 77 คิว (คิดเป็น 27.89%)
  2. งานเทศกาลต่างๆ มีทั้งหมด 44 คิว (คิดเป็น 15.94%)
  3. งานวัด มีทั้งหมด 41 คิว (คิดเป็น 14.85%)
  4. งานคอนเสิร์ตทั่วไป มีทั้งหมด 31 คิว (คิดเป็น 11.23%)
  5. งานจ้างของบริษัทต่างๆ มีทั้งหมด 20 คิว (คิดเป็น 7.25%)

นอกจากประเภทงานตามข้อมูลข้างต้นแล้ว ยังมีประเภทงานที่น่าสนใจ ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่า ลำไยจะรับคิวงานประเภทดังกล่าวด้วย ไม่ว่าจะเป็น งานขึ้นบ้านใหม่, งานวันเกิด, งานดำหัว, งานแก้บน และงานบวช พิสูจน์ให้เห็นเลยว่านักร้องสาวดาวรุ่งคนนี้ไม่เกี่ยงงานอย่างแท้จริง

เห็นอย่างนี้แล้ว บ้านไหนหรือใครก็ตามที่อยากจัดงานบุญ ก็สามารถติดต่อให้ลำไยมาขึ้นเวทีได้เช่นกัน แต่ก็อาจจะต้องวางแผนล่วงหน้ากันสักนิด เพราะคิวงานลำไยตอนนี้ไม่รู้เลยว่าต้องจ้องล่วงหน้ากี่เดือนหรือกี่ปีแล้ว

จังหวัดที่มีการรับงานมากที่สุด

ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ลำไยตระเวนออกงานไปแล้ว เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย โดยเธอเดินทางไปมาแล้ว 62 จังหวัด จากทั้งหมด 77 จังหวัด โดยจังหวัดที่ลำไยมีคิวงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. กรุงเทพมหานคร 61 คิว (คิดเป็น 1 ใน 5 ของคิวงานทั้งหมดของลำไย)
  2. ชลบุรี 16 คิว
  3. ปทุมธานี และสมุทรปราการ 12 คิว
  4. นครราชสีมา 9 คิว
  5. ขอนแก่น, นนทบุรี, และอยุธยา มีคิวงานเท่ากันอยู่ที่ 8 คิว

จากการสำรวจข้อมูลในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงความสู้งานของอาชีพนักร้องที่ต้องกอบโกยโอกาสที่เข้ามาให้ได้มากที่สุด เนื่องจากโอกาสและเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในสายอาชีพดังกล่าว พร้อมทั้งการมีคิวงานเยอะ ก็ยังเป็นการการันตีถึงชื่อเสียงและรายได้ที่เข้ามา

อย่างไรก็ดี การทำงานแบบ Non-stop จนอาจทำให้ลืมคำนึงถึงเวลาพักผ่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ในหลายประเทศทั่วโลกเอง ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของการพักผ่อนเริ่มลดเวลาในการทำงานเหลือแค่ 4 วันต่อสัปดาห์บ้างแล้วก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้น ลำไย ไหทองคำ กลับสวนทางกับกระแสของโลกด้วยการทำงานทุกวันแบบไม่มีพัก แบบ Work Hard and Harder ไปเลย!

related