Facebook มีการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์และการใช้งานอีกแล้ว โดยล่าสุดมีการประกาศ ปิดตัว Live Shopping ฟีเจอร์ไลฟ์ขายของที่เปิดตัวมากว่า 4 ปี โดยจะปิดอย่างเป็นทางการใน 1 ต.ค. 2022 นี้
Facebook แพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง มีการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์อีกแล้ว โดยล่าสุดมีการประกาศ ปิดตัว Live Shopping ฟีเจอร์ไลฟ์ขายของที่เปิดตัวมากว่า 4ปี โดยจะปิดอย่างเป็นทางการใน 1 ต.ค. 2022 นี้
สำหรับ Live Shopping ฟีเจอร์ไลฟ์ขายของ โลดแล่นอยู่ใน Facebook มาเป็นนับตั้งแต่ปี 2018 เป็นเวลา 4 ปี และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วง 2 ปีหลังสุด แต่เนื่องด้วยพฤติกรรมในโลกดิจิทัล ไลฟ์ Digital life มีการปรับเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ Live Shopping กำลังจะถูกกลืนกลิ่นไปจากฟีเจอร์อื่นๆ รวมถึงพฤติกรรมผู้คนในยุค 2022 ต่างชอบเสพงานคลิปสั้น หรือ Reels มากกว่า
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
จีนพัฒนาเทคโนโลยี AI แก้ปัญหาไฟฟ้าดับภายใน 3 วินาที สุดยอดของการแก้ปัญหา
4 นวัตกรรมสุดเจ๋ง ที่ช่วยดับเพลิงไฟได้ง่ายๆด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ
ทั้งนี้ หากจะลองทำความรู้จัก Live Shopping ฟีเจอร์ไลฟ์ขายของ ว่ามันคืออะไร สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก , Live Shopping คือ ฟีเจอร์ของ Facebook ที่มีความ "ใกล้เคียง" กับ ไลฟ์สดธรรมดา แต่ จุดที่แตกต่างก็คือ Live Shopping สามารถขายของได้แบบ interactive และ Live Shopping สร้างเพลย์ลิสต์สำหรับสินค้าได้, เพิ่มแท็กสินค้าได้ แต่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2022 เป็นต้นไป ฟีเจอร์นี้ จะไม่มีอีกแล้ว
ทั้งนี้ Facebook ให้คำอธิบายว่า เนื่องจากพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปเป็นวิดีโอแบบสั้น Facebook จึงขอเปลี่ยนโฟกัสไปที่คลิป Reels บน Facebook และ Instagram โดย ณ ตอนนี้ ผู้ใช้งานสามารถทดลองแท็กสินค้าใน Reels ได้
นอกจาก Facebook ลดสเกลการไลฟ์ขายของแล้ว มีรายงานว่า TikTok ก็จะลดสเกลด้วยเช่นกัน โดย ระงับแผนขยาย TikTok Shop ไปยังสหรัฐอเมริกาและส่วนอื่นๆ ของยุโรป
ทั้งนี้ พฤติกรรม การไลฟ์ขายของ ได้รับความนิยมเฉพาะบางประเทศในเอเชียอย่างไทยและจีน ถ้าหากเป็นฝั่งตะวันตก หรือสหรัฐฯ จะไม่ค่อยนิยมเท่าไร จึงอาจเป็นอีกสาเหตุที่ทั้ง Facebook และ TikTok ค่อยๆ ลดความสำคัญของการไลฟ์ขายของลง และหันไปมุ่งเน้นที่ Reels เป็นหลัก