“ฉาย บุนนาค” ย้ำ! อุดมการณ์เนชั่นทีวีเป็นสื่อคุณภาพ ยังเป็นสถานีข่าวที่เคียงข้างประชาชนและประเทศไทยดังเดิม พร้อมถกปัญหา “ดิจิทัล ดิสรัปชั่น-ช่องว่างระหว่างวัย-ความเหลื่อมล้ำ” ปมปัญหาที่เป็นโจทย์ใหญ่ ความท้าทายที่ต้องเผชิญ
เมื่อวาน (1 มิ.ย. 65) ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NATION GROUP กล่าวบนเวที “Thailand big change ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร” เนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปีเนชั่นทีวี ประกาศเจตนารมณ์มุ่งพากลุ่มเนชั่นร่วมขับเคลื่อนสังคมไทย ในฐานะสื่อมวลชนคุณภาพ
"22 ปีที่ผ่านมา ทุกๆ หน่วยงานได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมีประสบการณ์มากมาย เนชั่นทีวีก็เหมือนกัน ตลอด 22 ปีที่ผ่านมา เรายืนหยัดเคียงข้างสังคมไทยในฐานะสถานีข่าว แน่นอนว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา มีปัจจัย มีปัญหาต่างๆ ให้พบเจอ แต่เราก็ปรับตัวผ่านมาได้จนถึงวันนี้ ครบ 22 ปี"
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ฉาย บุนนาค แจง ลาออกประธานบอร์ด “NBC” ชี้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้าง
“ฉาย บุนนาค” ปรับโครงสร้างองค์กร ควบรวมธุรกิจสื่อ ภายใต้ ‘ONE NATION’
ฉาย บุนนาค พาครอบครัวชมงาน "เทศกาลลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง 2564"
"สิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย สำหรับช่องเนชั่นทีวี ก็คือเรื่องของอุดมการณ์การทำหน้าที่สื่อมวลชนที่มีคุณภาพ เรามีความมุ่งที่จะผลิตข่าวสารเพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน รวมถึงประเทศชาติ คอนเซปต์งานวันนี้ Thailand big change ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร มันเริ่มต้นจากการระดมความคิดของกองบรรณาธิการเนชั่นทีวี และมองเห็นสิ่งที่กำลังกระทบกับประเทศไทยในทุกๆ ด้าน"
"ปัญหามีทั้งปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายใน อย่างปัจจัยภายนอก คือ วิกฤติโลกร้อน ความขัดแย้งของมหาอำนาจโลก ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ต้องฟื้นฟู หลังจากการเกิดการระบาดของโควิด มันยาก เราต้องมาช่วยกัน ส่วนปัญหาภายในประเทศ เช่น ปัญหาดิจิทัล ดิสรัปชั่น ซึ่งประเทศเรายังสู้ประเทศอื่นไม่ได้ แม้เราจะมีการประมูลคลื่นความถี่สูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก แต่การพัฒนาด้านเทคโนโลยีของเรา ยังล้าหลัง
อีกปัญหาหนึ่ง คือ ช่องว่างระหว่างวัย เกิดความแตกต่างทางความคิดของคนแต่ละวัย สุดท้ายคือปัญหาความเลื่อมล้ำในประเทศ ซึ่งคนไทยเพียง 10% แต่ถือครองสินทรัพย์ในประเทศกว่า 80% ทั้งหมดเป็นสาเหตุที่เราจัดงานนี้ขึ้น เพื่อรวบรวมปัญหาทุกอย่าง มาหาทางออกร่วมกัน"