svasdssvasds

ครม. รับทราบ กฟน. เปลี่ยนระบบสายไฟลงใต้ดินล่าช้ากว่าแผน

ครม. รับทราบ กฟน. เปลี่ยนระบบสายไฟลงใต้ดินล่าช้ากว่าแผน

ครม. รับทราบ กฟน. นำเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินล่าช้ากว่าแผน เหตุต้องเพิ่มระดับความลึกหลบอุปสรรค ทำให้ได้รับอนุญาตล่าช้า

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ปี 2564

ตามแผนโครงการดังกล่าว กฟน. รับผิดชอบดูแลครอบคลุมพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ระยะทางรวม 236.1 ก.ม. กรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2527-2570 รวม 8 แผนงาน ดำเนินการแล้วเสร็จ 55.7 ก.ม. และมีแผนงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการระยะทาง 180.4 ก.ม. ประกอบด้วย แผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินปี 2551-2556 (ฉบับปรับปรุง) ระยะทางรวม 25.2 ก.ม. อยู่ระหว่างดำเนินการ 17.2 ก.ม. มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2567 ช้ากว่าแผน 5.41% ได้แก่ โครงการนนทรีระยะทาง 6.3 ก.ม. , โครงการพระราม 3 ระยะทาง 10.9 ก.ม.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนแผนงานเปลี่ยนระบบไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินรัชดาภิเษก ระยะทางรวม 22.5 ก.ม. มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2568 ช้ากว่าแผน 13.84% ดังนี้

  • โครงการรัชดาภิเษก-อโศก ระยะทาง 8.2 ก.ม.
  • โครงการรัชดาภิเษก-พระราม 9 ระยะทาง 14.3 ก.ม.

แผนงานเปลี่ยนระบบไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินเพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน รวมระยะทาง 127.3 ก.ม. มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2568 อยู่ระหว่างดำเนินการ 120.2 ก.ม. ช้ากว่าแผน 2.45% ดังนี้

  1. โครงการพื้นที่เมืองชั้นในรวม 12.6 ก.ม. ได้แก่ ถนนวิทยุ 2.1 ก.ม. , ถนนพระราม 4 ระยะทาง 2.3 ก.ม. , ถนนอังรีดูนังต์ 1.8 ก.ม. , ถนนชิดลม 0.7 ก.ม. , ถนนสาทร 3.6 ก.ม. , ถนนหลังสวน 1.3 ก.ม. และถนนสารสิน 0.8 ก.ม.
  2. โครงการในพื้นที่เชื่อมโยงระบบส่งระหว่างสถานีไฟฟ้าต้นทาง รวม 7.4 ก.ม. ได้แก่ ถนนเจริญราษฎร์ 3.8 ก.ม. , ถนนเพชรบุรี 1 ก.ม. และถนนดินแดง 2.6 ก.ม.
  3. โครงการในพื้นที่ก่อสร้างร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่นรวม 100.2 ก.ม. ได้แก่ โครงการในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า 87.1 ก.ม. และโครงการในพื้นที่ร่วมกรุงเทพมหานคร 13.1 ก.ม. เช่น ถนนพรานนก

ขณะที่แผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินฉบับปฏิบัติการเร่งรัด ระยะทางรวม 20.5 ก.ม. มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2570 ช้ากว่าแผน 4% ได้แก่

  • โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ถนนรัตนาธิเบศร์ 4.4 ก.ม.
  • โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ถึง ถนนติวานนท์ 10.6 ก.ม.
  • โครงการตามแนวรถไฟฟ้า สายสีเขียว ถนนสุขุมวิท ซอยสุขุมวิท81-ซอยสุขุมวิท 107 ระยะทาง 5.5 ก.ม.

สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณ กฟน.ได้วางแผนการเบิกจ่ายเงินในปี 2564 จำนวน 4,161 ล้านบาท ณ ธ.ค. 2564 เบิกจ่ายเงินได้รวม 2,276 ล้านบาท คิดเป็น 54.71% ของแผนการเบิกจ่าย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในระยะต่อไป กฟน. ได้ติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามแผนงานให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่เนื่องจากในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง พบปัญหาอุปสรรค ทำให้การก่อสร้างไม่เป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนด

จำเป็นต้องมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบ เช่น การเพิ่มระดับความลึกของบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินเพื่อหลบอุปสรรค รวมทั้งปัญหาการได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ล่าช้า ทำให้เริ่มงานก่อสร้างได้ช้ากว่าแผนงานที่กำหนด จากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด

related