McDonald's ประกาศขายกิจการทั้งหมดในรัสเซีย หลังถูกกดดันหนัก ไม่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย อำลา 32 ปี สัญลักษณ์ Golden Arches ในกรุงมอสโก
เป็นเวลากกว่าสามทศวรรษที่ McDonald's บินลัดฟ้าข้ามมาเปิดสาขาแห่งแรกในรัสเซีย เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์และทุนนิยมของสหรัฐอเมริกา แต่ตอนนี้กำลังถึงจุดจบ เมื่อ McDonald's ประกาศขายกิจการในรัสเซีย
ประกาศดังกล่าวถือเป็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เนื่องจาก McDonald's ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของโลกยุคโลกาภิวัตน์จากการที่ขยายสาขาไปมากกว่า 40,000 สาขาใน 120 ประเทศทั่วโลก แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้ยุคโลกาภิวัตน์แปรเปลี่ยนไปอย่างมากก็ตาม แต่ยังไม่เท่ากับความตึงเครียดจากสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ ที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารเดินหน้าบุกยูเครน
ทำให้หลายบริษัทระดับโลกหลายแบรนด์ต่างรีบหลีกหนีออกจากรัสเซีย อาทิ Starbuck รวมถึง Yum Brands บริษัทแม่ของ KFC และ Pizza Hut
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :
คริส เคมป์ซินสกี (Chris Kempczinski) หัวหน้าผู้บริหารของ McDonald's ระบุว่า "นี่เป็นปัญหาที่ซับซ้อนซึ่งไม่เคยมีมาก่อนและมีผลที่ตามมาอย่างลึกซึ้ง" พร้อมกับเสริมด้วยว่า "บางคนอาจโต้แย้งว่าการจัดหาอาหารและการจ้างพลเมืองธรรมดานับหมื่นต่อไปเป็นสิ่งที่ถูกต้องอย่างแน่นอน แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเพิกเฉยต่อวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เกิดจากสงครามในยูเครน และเป็นไปไม่ได้ที่จะจินตนาการว่า Golden Arches (สัญลักษณ์รูปตัว M ของ McDonald's) เป็นตัวแทนของความหวังและคำสัญญาแบบเดียวกันที่ทำให้เราเข้าสู่ตลาดรัสเซียเมื่อ 32 ปีที่แล้ว"
McDonald's วางแผนที่จะขายธุรกิจให้กับผู้ซื้อในท้องถิ่น นั้นหมายความว่าร้านอาหารฟาสต์ฟู้ตในรัสเซียจะไม่มีชื่อ McDonald's รวมถึงโลโก้ Golden Arches อีกต่อไป
บริษัทจะพยายามทำให้มั่นใจว่าพนังานทุกคนจะได้รับเงินจ้างจนกว่าร้านจะปิดตัวลง พร้อมกันกับที่พยายามหาผู้ซื้อรายใหม่ที่มีศักยภาพเพื่อให้มั่นใจได้ว่าพนักงานอาจจะมีอนาคตกับผู้ซื้อ โดยเสนอราคาขายร้านค้าทั้งหมดในรัสเซีย ที่ 1.2 - 1.4 พันล้านดอลลาร์ (4.17 - 4.87 หมื่นล้านบาท) และพร้อมรับชำระเป็น "สกุลเงินต่างประเทศ"
แม้ว่า McDonald's จะเข้ารัสเซียครั้งแรกเมื่อ 32 ปีก่อนด้วยการไปเปิดสาขาแรกในกรุงมอสโก (Moscow) ในปี 1990 แต่ชาวรัสเซียนั้นรู้จักกับ McDonald's มาก่อนหน้านั้น ซึ่งต้องย้อนไปอีก 14 ปี ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เมื่อปี 1976 ที่เมืองมอนทรีออล (Montreal) เคมป์ซินสกี ระบุ
พร้อมเสริมเพิ่มเติมด้วยว่า "ในประวัติศาสตร์ของ McDonald's ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จครั้งสำคัญและน่าภาคภูมิใจที่สุดของเรา หลังจากเกือบครึ่งศตวรรษแห่งความเกลียดชังในสงครามเย็น ภาพของ Golden Arches ที่ส่องแสงเหนือจัตุรัสพุชกิน (Pushkin Square) ในกรุงมอสโก ได้ประกาศให้คนมากมายได้เห็นบนม่านเหล็กทั้งสองด้าน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่"
ก่อนที่จะทิ้งท้ายไว้ว่า "นี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย โดยเฉพาะขนาดของธุรกิจของเราเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการดำเนินงานโดยทีมใหม่ของรัสเซียในปัจจุบัน แต่อีกไม่นานคงได้บทสรุปที่ชัดเจน"