กสทช. เร่งจัดการปัญหาแก๊ง Call Center ด้วย SCAM Alert มุ่งสร้างความรู้เท่าทันให้ผู้บริโภค พร้อมเปิดรับเบาะแสข้อมูลจากประชาชนเพื่อปรับการทำงานให้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ
นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. พิจารณาเห็นว่าปัจจุบันปัญหาแก๊ง Call Center หลอกลวง
ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ก่อให้เกิดความรำคาญและความเสียหาย รวมทั้งเสียทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และมิจฉาชีพเองก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงอย่างรวดเร็ว มีวิธีการซับซ้อนมากขึ้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เตือน! มุกใหม่มิจฉาชีพ หลอกส่งลิงก์ติดตั้ง "แอปฯคุมมือถือระยะไกล"
KTC เตือนคนใช้จ่ายออนไลน์ มิจฉาชีพงัดวิธีการสารพัด ระวังโดนหลอกไม่รู้ตัว
กสทช. ให้ครอบครัวพนักงานที่ติดโควิด เข้า รพ.เอกชนไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์
การไล่ตามรูปแบบการหลอกลวงต่างๆ ให้ทันเป็นเรื่องยาก กสทช. จึงเร่งออกมาตรการใหม่คือ SCAM Alert ที่เป็นการรวบรวมตัวอย่างการฉัอโกงผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิธีการแก้ไขเฉพาะหน้า
และหน่วยงานที่ต้องติดต่อเพื่อตรวจสอบ หรือขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน เพื่อสื่อสารกับประชาชนอย่างเร่งด่วน กสทช. เห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับกฎหมายให้อำนาจ กสทช.
ในการกำหนดมาตรการคุ้มครองสิทธิ ของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสาร ถึงกัน โดยทางโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิดังกล่าว ตามมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมประกอบมาตรา 50 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544
จึงมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. จัดทำระบบ SCAM Alert โดยด่วนที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้บริโภค ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันรูปแบบการหลอกลวงที่มีวิธีการใหม่ๆ
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในการดำเนินการจัดการ กับแก๊ง Call Center และการแก้ไขปัญหาเรื่อง SMS หลอกลวงที่ได้ทำร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)
ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT รวมถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (IDD)
ก่อนหน้านี้ ก็ยังคงเร่งดำเนินการอยู่ โดยขณะนี้ทุกฝ่ายได้มีการเปิดรับเบาะแสข้อมูลจากประชาชนเพื่อปรับการทำงานให้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ
สามารถนำการแจ้งเหตุไปรวบรวมในฐานข้อมูล SCAM Alert ตลอดจนนำไปสู่การดำเนินคดี และการแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center ได้
“ด้วยรูปแบบการหลอกลวงที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การป้องกันที่ดีที่สุดคือการเสริมแรงให้ประชาชนผ่านข้อมูลที่ทันสมัย เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับรูปแบบกลโกงต่างๆ เพื่อสร้างการรู้เท่าทันอย่างมีประสิทธิภาพ” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว