โทร 1330 ไม่ติด! ติดโควิดทำยังไง เช็กช่องทางติดต่อเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้าน ติดต่อผ่านไลน์ nhso กรอกข้อมูลเพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation หรือสแกน QR code ลงทะเบียนเข้า Home Isolation ด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ สปสช.
จากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจนแตะหลัก 2 หมื่นรายต่อวัน จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรไปใช้บริการสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน( Home Isolation) ล่าสุดได้เกิดปัญหาในหลายจังหวัด เนื่องจาก 1330 มีผู้ใช้สายด่วนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาโทรไม่ติด หรือโทรแล้วไม่มีคนที่รับสาย
ด้าน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การโทรเข้าสายด่วน 1330 กด 14 นั้น สามารถโทรเข้ามาขอรับการประสานงานเพื่อจัดหาหน่วยบริการมาดูแลแบบ Home Isolation ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถโทรได้จากทุกจังหวัดและโทรได้ทุกสิทธิสุขภาพ
อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นช่องทางที่ประชาชนเห็นว่าติดต่อง่ายที่สุด จึงมีประชาชนโทรเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยช่วงหลังวันตรุษจีนเป็นต้นมาจำนวนสายโทรเข้าเพิ่มขึ้นจาก 17,000 สาย เป็น 20,000 สาย/วันแล้ว ซึ่งด้วยปริมาณการโทรมากขนาดนี้ แม้จะเพิ่มคู่สายและจำนวนเจ้าหน้าที่แล้วก็อาจจะประสบปัญหาโทรติดอยาก
ย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจว่าแม้จะโทรไม่ติด แต่หลังจากนั้นสักพักจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับไปหาเพื่อสอบถามข้อมูลแน่นอน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ ตอบ 10 คำถาม โอไมครอนในไทยระบาดอีกนานเท่าไร
อนุทิน เซ็นปรับโควิด-19 รักษาฟรีตามสิทธิ์ 1 มี.ค. หากอาการฉุกเฉินใช้ UCEP ได้
เตือนภัยโควิดระดับ 4 ทั่วประเทศ สธ.ประกาศยกระดับหลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง
กรณีที่โทรไม่ติด
-ไลน์ออฟฟิเชียล @nhso คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 ในกรณีที่โทร 1330 ไม่ติด ก็สามารถ Add friend หรือพิมพ์เพิ่มเพื่อน @nhso ซึ่งในนั้นจะมีเมนูเกี่ยวกับโควิด-19 ให้เข้าไปกรอกข้อมูลเพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation ได้เช่นกัน หรือหากทำไม่เป็นก็สามารถพิมพ์สอบถามแอดมินได้ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. หรือการส่งข้อความ inbox เข้ามาที่เฟสบุ๊ก สปสช. ก็ได้ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
-ลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วยการสแกน QR code ที่อยู่บนเว็บไซต์ สปสช. หรือคลิกที่ลิงค์ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI เมื่อสแกนแล้วจะมีแบบฟอร์มให้กรอกชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ปัจจุบัน โรคประจำตัว น้ำหนัก ส่วนสูง เมื่อบันทึกข้อมูลแล้ว 15-20 นาที ก็สามารถตรวจสอบได้เลยว่าจะมีหน่วยบริการไหนมารับดูแลทำ Home Isolation ให้ จากนั้นสแกนอีกครั้งเพื่อยืนยันตัวตนและรอการติดต่อจากหน่วยบริการเพื่อรับยา อุปกรณ์ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด อาหาร และการดูแลจากแพทย์ผ่านระบบ tele health ต่อไป
ทั้งนี้ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าว่า "อยากแนะนำให้ลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วยการสแกน QR code ก่อน หรือถ้าหา QR code ไม่เจอ ก็เข้าไป @nhso เพื่อกรอกข้อมูล ทั้ง 2 ช่องทางนี้ข้อมูลจะถูกส่งเข้าระบบเช่นกันและมีข้อดีคือไม่ต้องใช้เวลารอนานเหมือนการโทรเข้า 1330 แต่ถ้าหากไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยีก็สามารถโทรเข้า 1330 ได้ตามปกติ และถ้าโทรไม่ติดหรือไม่มีคนรับก็อย่ากังวลครับ เราจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับไปหาท่าน เพียงแต่อาจจะต้องรอสักพักหนึ่ง"