หลายคนที่เพิ่งทดลองเข้าสู่โลกเสมือนจริง “Metaverse” อาจรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แต่ก็แอบตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า อวตาร หรือตัวตนจำลองในโลกเสมือนจริงนี้ จะมีเพียงช่วงบนของลำตัวลอยไปมาโดยไม่มีส่วนขา สปริง จึงไปหาคำตอบมาว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
เชื่อว่าหลังจากที่เจ้าพ่อ Meta มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศลุย Metaverse โลกเสมือนจริง หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนฤมิต” ก็ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางธุรกิจ หรืออีเวนท์ต่างๆครั้งใหญ่ โดยเฉพาะสร้างเทคโนโลยีต่างๆเพื่อเข้าไปสู่โลกเสมือนจริงใบใหม่ ที่เชื่อกันว่าจะเป็นอนาคตของโลก แต่หลายคน ที่ลองเข้าไปสัมผัสประสบการณ์กับโลกเสมือนจริงนี้ อาจจะรู้สึกแปลกๆว่า ทำไมร่างอวตารของตัวเอง จึงมีเพียงท่อนบน ไม่ได้มีส่วนขาเหมือนในชีวิตจริง ซึ่งไม่เพียงคนไทยเท่านั้น แต่ผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนไม่น้อย ก็ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้เช่นกัน
เวปไซต์ต่างประเทศนำเสนอเรื่องราวที่คาใจผู้ใช้หน้าใหม่ “ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา?” โดยระบุว่า ถึงแม้ช่วงปีที่ผ่านมาทั้ง Microsoft and Meta จะเดินหน้าการเข้าสู่โลกอนาคต โดยเฉพาะการเปิดตัวเทคโนโลยีต่างๆ ทั้ง Microsoft Mesh และแว่นตา Microsoft HoloLens หรือ Horizon Worlds กับแว่นตา Oculus VR ของเจ้าพ่อ Meta แต่การสร้างร่างอวตารในโลกเสมือนจริง จากทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ยังทำให้ตัวคนแสดงผลออกมาได้เพียงครึ่งตัว หรือเพียงลำตัวที่ลอยได้เท่านั้น ซึ่งนี่ดูจะเป็นข้อบกพร่องที่ทำให้โลก Metaverse ยังไม่เสมือนจริงเท่าที่ต้องการ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด กับเรื่องที่พวกเราควรรู้
• สาวอ้าง เกือบถูกลวนลามใน Metaverse ของ Meta
• Metaverse คืออะไร? ทำไม Facebook ถึงเปลี่ยนชื่อเป็น Meta (เมตา) จากสิ่งนี้่!
แต่ก็มีคำถามไปยังผู้เชี่ยวชาญว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร?
เจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารการตลาดจากบริษัท Mircsoft ระบุว่า “เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์จริงๆ ที่ส่วนใหญ่จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายตั้งแต่ส่วนเอวขึ้นไปจนถึงบริเวณศีรษะ แต่เมื่อมาอยู่ในโลกเสมือนจริง จึงทำให้ร่างอวตารส่วนใหญ่มีเพียงครึ่งตัวส่วนบน และไม่มีส่วนที่เป็นขาของร่างกายมนุษย์”
แน่นอนที่สุดว่าการพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องยังดำเนินต่อไป ซึ่งดูเหมือนว่านักวิจัยค่ายต่างๆ กำลังดูเรื่องการนำเซนเซอร์ไปติดตั้งบนเท้าเพิ่ม เพื่อจะได้ตรวจจับการเครื่อนไหวได้เต็มตัว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์ในส่วนรับอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามนั่นเป็นเพียงอีกหนึ่งชนิดของอุปกรณ์ต่อพ่วง ที่ยังไม่มีการพัฒนาเต็มรูปแบบ
ขณะที่ ดร.โรล์ฟ อีเลนเบิร์ก กรรมการผู้จัดการบริษัท VRDirect บริษัทแพลตฟอร์ม VR ให้ความเห็นว่าในโลกเสมือนจริง ความสูงทางกายภาพของอวตารอาจจะแตกต่างกันมากจากสิ่งที่คุณเห็นในชีวิตจริง ดังนั้นคนอาจจะรู้สึกว่าหัวมีขนาดเล็กมากหรือสูงผิดปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่หลายแพลตฟอร์มเหล่านี้หลีกเลี่ยงการใช้ขาในช่วงแรกของการพัฒนา
ส่วนใครที่อยากเห็นร่างอวตารในโลกเสมือนจริงแบบชัดๆ รวมถึง เราจะมีส่วนร่วมอย่างไรใน Metaverse ตั้งแต่ในโรงงานไปจนถึงห้องประชุม ลองชมคลิปของ “สัตยา นาเดลลา” (Satya Nadella) ประธานและ CEO ของ Microsoft Corporation ได้ทวีตคลิปนี้ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเค้า
https://twitter.com/satyanadella/status/1455624165201887234/video/1
ที่มา : thenextweb , ทวิตเตอร์ Satya Nadella