วินัยจราจรสุดแย่! โฆษก กทม.เผยใช้ AI จับผิด "ทางม้าลายแยกอโศก" ที่เป็นต้นแบบ แค่เพียงเดือนเดียวจับได้กว่า 25,000 ราย
ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กในชื่อ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang โดยระบุว่า
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนน บริเวณทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ที่สร้างความสูญเสียอย่างไม่สามารถประเมินค่าได้
อุบัติเหตุบริเวณทางแยกหรือทางม้าลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นปัญหาที่ กทม. พยายามผลักดันและแก้ไขให้ได้ โดยร่วมมือกับทางตำรวจที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายได้โดยตรง
อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ
• เรื่องกายภาพ สภาพแวดล้อมเชิงโครงสร้าง
• วินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ต้องใช้การแก้ไขผ่านการบังคับใช้กฎหมาย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• หมอกระต่ายถูกบิ๊กไบค์ชน บนทางม้าลาย ชัชชาติ ชี้ ปัญหาสำคัญคือ วินัยจราจร
• นาทีชีวิต! หมอกระต่าย แพทย์รามา ถูกตำรวจขี่บิ๊กไบค์ชน ขณะเดิมข้ามทางม้าลาย
• ทางม้าลายถนน Abbey Road แลนด์มาร์กของโลก ข้ามถนนปลอดภัยตามรอยปก The Beatles
หนึ่งในโครงการที่ได้เริ่มทำการศึกษา และวางระบบ และมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงเดือนหน้านี้ คือทางม้าลายแยกอโศก
• ดำเนินการแก้ไขในส่วนกายภาพเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนโดยทำทางม้าลายให้กว้างขึ้น เป็นสีแดง-ขาว มีคำเตือน “พื้นที่จับปรับ” เพิ่มพื้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอดรอไฟแดง ยกพื้นถนนให้เป็นเนินหลังเต่าตรงทางม้าลายที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอดเพื่อให้รถชะลอตัว รวมทั้ง ติดตั้งไฟส่องสว่างและไฟจราจรข้ามถนนแบบมีปุ่มกด เพื่อให้ทุกคนเดินข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย
แต่หลังจากที่ปรับปรุงมาระยะหนึ่งแล้ว ทางม้าลายบริเวณแยกอโศก ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยน “วินัยการจราจร” ของผู้ขับขี่ได้ ยังคงมีการทำผิดในลักษณะเดิมอยู่ ดังนั้นเพื่อทวงสิทธิให้คนข้าม ให้สามารถข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย กทม. จึงร่วมมือกับ สน.ทองหล่อ นำเทคโนโลยี ai มาใช้เก็บข้อมูลผู้ฝ่าฝืนวินัยจราจร เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากเดิมตำรวจตั้งด่านจับปรับมุมหนึ่ง อีกฝั่งหนึ่งก็ทำการฝ่าฝืน และด้วยความที่เป็นแยกขนาดใหญ่ และมีแยกลักษณะนี้อีกหลายแยก จำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอที่จะจับปรับทุกคนที่ทำความผิดได้ จึงเพิ่มระบบตรวจจับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร ซึ่งจากที่ได้ทดสอบระบบมา 1 เดือน สามารถตรวจจับผู้กระทำความผิดที่แยกนี้กว่า “25,094 ราย”
การร่วมมือกับ สน. ทองหล่อ เป็นการนำร่องการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อหวังเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้มี “วินัยจราจร” โดยลดการให้เจ้าหน้าที่ หันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งหากประสบความสำเร็จ กทม.จะผลักดันโครงการทางม้าลายแยกอโศกเป็นโมเดลต่อยอดให้ตำรวจในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งมีอำนาจ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ