svasdssvasds

Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่า 2 ล้านล้านบาท

Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่า 2 ล้านล้านบาท

Microsoft จะเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่า 2.27 ล้านล้านบาท กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก

Microsoft ประกาศแผนการซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่า 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์ (2.27 ล้านล้านบาท) ถือเป็นหนึ่งในการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสถานะของไมโครซอฟต์ในอุตสาหกรรมเกมที่กำลังเติบโต แต่อาจมีความซับซ้อนเนื่องจากความกังวลล่าสุดเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่เป็นพิษของ Activision

การเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft จะทำให้เป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดอันดับสาม รองจาก Tencent และ Sony ตามลำดับ

บ็อบบี โคทิค (Bobby Kotick) ซีอีโอที่มีข้อพิพาทของ Activision Blizzard จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ก่อนหน้านี้พนักงานของ Activision ได้หยุดงานประท้วงเรียกร้องให้ บ็อบบี โคทิค ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากรับรู้ถึงปัญหาการล่วงละเมิดและการเลือกปฏิบัติของบริษัทที่มีมานานหลายปี

กรมการจ้างงานที่เป็นธรรมและการเคหะแห่งแคลิฟอร์เนียได้ยื่นฟ้อง Activision Blizzard ในเดือนส.ค. 2021 โดยกล่าวหาว่า วัฒนธรรมการทำงานแบบพี่น้องทำให้พนักงานหญิงถูกเลือกปฏิบัติ รวมไปถึงการล่วงละเมิดทางเพศ และการจ่ายค่าตอบแทนที่ไม่เท่าเทียมกัน และยังกล่าวหาอีกว่า "ผู้บริหารของบริษัทและบุคลากรฝ่ายทรัพยากรบุคคลรู้เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศแต่ล้มเหลวในการดำเนินการตามสมควรเพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่กลับเล่นงานฝ่ายหญิงที่ร้องเรียนแทน"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เจ. อัลเลน แบร็ก (J. Allen Brack) ประธานของ Activision ในขณะนั้น ได้ออกจากตำแหน่งหลังจากถูกกล่าวหา และ Activision ว่าจ้างบริษัทภายนอกเพื่อตรวจสอบ โดยรับคำแนะนำจากบริษัทอื่นๆ ที่ก่อเรื่องอื้อฉาวอย่าง Uber

Activision Blizzard ได้จ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 18 ล้านดอลลาร์ (594 ล้านบาท) เพื่อเป็นการยุติคดีความดังกล่าวในเดือนกันยายน

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการรายงานหลายเดือนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องพฤติกรรมในสถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสมโดย บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้ง Microsoft และ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอปัจจุบันของ Microsoft ได้กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า "วัฒนธรรมของบริษัทมีวิวัฒนาการตั้งแต่นั้นมา และเน้นย้ำถึงความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก"

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ซีอีโอของ Microsoft Gaming แถลงว่า "เราเชื่อว่าความสำเร็จเชิงสร้างสรรค์และความเป็นอิสระไปควบคู่กันกับการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างมีศักดิ์ศรีและความเคารพ เรายึดถือทุกทีมและผู้นำทั้งหมดตามคำมั่นสัญญานี้ เราตั้งตารอที่จะขยายวัฒนธรรมการรวมเชิงรุกของเราไปสู่ทีมที่ยอดเยี่ยมไปสู่ Activision Blizzard"

ข้อตกลงนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาด้านกฎระเบียบและการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Activision Blizzard และคาดว่าได้สรุปข้อตกลงได้ในปี 2023 บริษัทต่างๆ ของ Activision Blizzard จะยังคงดำเนินการอย่างอิสระต่อไปจนกว่าธุรกรรมจะเสร็จสิ้น จากนั้น Activision Blizzard จะรายงานต่อ ฟิล สเปนเซอร์

หุ้นของ Activision Blizzard พุ่งขึ้นมากกว่า 30% ก่อนตลาดเปิดในเช้าวันอังคาร หุ้น Microsoft ตกลงประมาณ 1.5%

การเล่นวีดิโอเกมได้กลายเป็นจุดสนใจหลักของ Microsoft ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ทำให้ผู้คนต้องอยู่บ้านและใช้ระบบเกมมากขึ้น ในเดือนมกราคม 2021 มีความต้องการคอนโซล Xbox Series X และ Series S เพิ่มขึ้นอย่างมาก รายรับจากการเล่นเกมของ Microsoft ทะลุ 5 พันล้านดอลลาร์ (1.65 แสนล้านบาท) เป็นครั้งแรก

การเข้าซื้อกิจการจะช่วยส่งเสริมธุรกิจเกมของ Microsoft ด้วยการเพิ่มเกมจาก Activision Blizzard พร้อมกับผู้เล่นรายเดือนเกือบ 400 ล้านคน รวมไปถึงกิจการสตูดิโอเกมทั่วโลกและพนักงานเกือบ 10,000 คนของ Activision

แผนการของไมโครซอฟต์สำหรับการเล่นเกมบนคลาวด์จะเร่งขึ้นโดยข้อตกลง โดยบริษัทหวังที่จะผลักดันชุมชน Xbox เข้าสู่โทรศัพท์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป และอุปกรณ์อื่นๆ ทั่วโลก และชื่อยอดนิยมจาก Activision เช่น "Candy Crush" จะช่วยปรับปรุงตำแหน่งของ Microsoft ในเกมมือถือด้วย

แดน อีฟส์ (Dan Ives) นักวิเคราะห์ของ Wedbush ระบุว่า "การเข้าซื้อกิจการ Activision จะช่วยให้ก้าวกระโดดไปสู่ความพยายามในการเล่นเกมที่กว้างขึ้นของ Microsoft และท้ายที่สุดก็เข้าสู่ Metaverse ด้วยการเล่นเกมการสร้างรายได้ชิ้นแรกของ Metaverse ในความเห็นของเรา"

Metaverse ได้รับการยกย่องว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไปสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แม้ว่าจะยังมีหนทางอีกยาวไกลกว่าที่โลกเสมือนจริงจะกลายมาเป็นความจริง แต่วิดีโอเกมก็มีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญ

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของ Microsoft กล่าวว่า "การเล่นเกมเป็นหมวดหมู่ที่มีพลังและน่าตื่นเต้นที่สุดในทุกแพลตฟอร์มในปัจจุบัน และจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse"

ข้อตกลงดังกล่าวอาจต้องเผชิญกับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนทั้งในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศจากฝ่ายนิติบัญญัติและหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งเพิ่งมุ่งเน้นไปที่ข้อกังวลเรื่องการต่อต้านการผูกขาดในอุตสาหกรรมบิ๊กเทค แม้ว่า Microsoft จะได้รับความสนใจน้อยกว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Apple, Amazon และ Google ข้อตกลงดังกล่าวอาจทำให้ Microsoft กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง เนื่องจากจะทำให้บริษัทกลายเป็นผู้เล่นที่ใหญ่ขึ้นในอุตสาหกรรมเกม Microsoft เข้าซื้อกิจการ ZeniMax ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของผู้พัฒนาเกมยอดนิยมของ Bethesda Softworks ในเดือนกันยายน 2020 ด้วยข้อตกลงมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ (2.48 แสนล้านบาท) ซึ่งช่วยส่งเสริมพอร์ตโฟลิโอ Xbox Game Pass ของตนด้วย

related