svasdssvasds

ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่เบิ้ม มูลค่าบริษัททะลุ 2 ล้านล้านเหรียญ

ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่เบิ้ม มูลค่าบริษัททะลุ 2 ล้านล้านเหรียญ

ไมโครซอฟท์ - microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันแห่งที่ 2 ที่ก้าวผ่านมูลค่า 2 ล้านล้านเหรียญ ต่อจาก แอปเปิ้ล Apple จากการแพร่ระบาดโควิด19 ช่วยพลักดัน

Microsoft (MSFT) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เป็นบริษัทอเมริกันในตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สอง ที่ก้าวผ่านมูลค่า 2 ล้านล้านเหรียญ ต่อจาก Apple (AAPL) ที่เคยบรรลุการประเมินมูลค่าดังกล่าวมาแล้ว

บริษัทน้ำมัน Saudi Aramco เคยมีมูลค่าเกิน 2 ล้านล้านเหรียญในปี 2562 มาก่อนเช่นกัน แม้ว่ามูลค่าตลาดในปัจจุบันจะอยู่ที่ 1.88 ล้านล้านดอลลาร์

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Microsoft (MSFT) อยู่ที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์ระหว่างการซื้อขายเมื่อวันอังคาร และปิดเพียง 300 ล้านดอลลาร์จากระดับนั้น หุ้นของบริษัทในวันอังคารเพิ่มขึ้น 1.1% เป็น 265.51 ดอลลาร์

Microsoft มีมูลค่าเกินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงสองปีเท่านั้น หลังจากที่มูลค่าบริษัททะลุเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์

การระบาดครั้งใหญ่จากโควิด19 เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ไมโครซอร์ฟมีมูลค่ามหาศาล เพราะทำให้ผู้คนใช้เวลากับอุปกรณ์มากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ ระบบเกม และแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติ้งของ Microsoft และการชุมนุมของตลาดหุ้น เป็นที่ต้องการส่งผลให้หุ้นบริษัทมีมูลค่ามากขึ้น

หุ้น Microsoft เพิ่มขึ้นกว่า 64% ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เมื่อการล็อกดาวน์จากการระบาดใหญ่เริ่มมีผลในสหรัฐอเมริกา

และในเดือนเมษายน Microsoft ยังรายงานว่า มียอดขายเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยยอดกว่า 41.7 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงแค่สามเดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม

Satya Nadella, CEO of Microsoft

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวในแถลงการณ์ว่า "กว่าหนึ่งปีของการระบาดใหญ่ กราฟบริษัทดิจิทัลไม่ได้ชะลอตัวลงเลย ในตอนนี้เรากำลังสร้างระบบคลาวด์ที่สามารถรองรับทศวรรษหน้าได้ และขยายตลาดด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมในทุกขั้นตอนของเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเรามีความยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงได้"

มูลค่าตลาดของ Apple ทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และปัจจุบันอยู่ที่ 2.24 ล้านล้านดอลลาร์ ตอนนี้ Microsoft ได้เข้าร่วมอันดับแล้ว โดยมีบริษัท Big Tech อีกสองบริษัทคือ Amazon (AMZN) และ Google (GOOGL GOOGLE) มูลค่าตลาดของ Amazon แตะ 1.77 ล้านล้านเมื่อวันอังคาร และ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ก็แตะ 1.67 ล้านล้านเหรียญ

related