รัฐยังคงเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวปลุกเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง ล่าสุดครม.อนุมัติให้ ททท. ผุดโครงการ The Michelin Guide Thailand ประจำปี 2565-2569 วงเงิน 135 ล้านบาท นำร่อง กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต พังงา พระนครศรีอยุธยา ดึงร้านอาหารดังลงหนังสือแนะนำ
ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่น่าท่องเที่ยวมากประเทศหนึ่งในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ และปีหนึ่งๆ ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมหาศาลโดยก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด-19 ระบาด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่า ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละประมาณ 3.06 ล้านล้านบาท จุดเด่นของการท่องเที่ยวไทยที่เป็นเหมือนมนต์สะกดให้ต่างชาติอยากกลับมากอีกหนึ่งในนั้น คือ อาหารไทย ที่ต่างชาติชื่นชอบกัน ล่าสุดได้เตรียมเปิดประเทศพ.ย. 2564 นี้ จึงได้ถือกำเนิดโครงการ The Michelin Guide Thailand เพื่อจุดพลุบูมท่องเที่ยว
สานต่อThe Michelin Guide Thailand
หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ให้ก่อหนี้ผูกพันในการสนับสนุนการจัดโครงการ The Michelin Guide Thailand ประจำปี 2565-2569 ประมาณ 135.3 ล้านบาท นำร่อง กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต พังงา พระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ยังจะมีการสำรวจเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 จังหวัด โดยเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างน้อย 1 จังหวัด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
• กรุงเทพฯ ครองอันดับหนึ่ง เมืองที่ราคาอาหารมิชลิน “ถูกที่สุด” ในโลก
• อิ่มอร่อยระดับ “มิชลิน ไกด์” งบไม่ถึงพันครบทั้งคาว-หวาน
• น่ารักมาก! หนูน้อยแดนมังกรจ้ำม่ำแขนเป็นลอน รับฉายา “เด็กมิชลิน”
ทั้งนี้กระบวนการดำเนินโครงการนั้น จะเริ่มจากการคัดเลือกและรวบรวมรายชื่อร้านอาหารที่อยู่ในระดับมาตรฐานของมิชลิน มีขั้นตอนตั้งแต่การลงพื้นที่สำรวจร้านอาหาร การตรวจสอบคุณภาพและรสชาติอาหารโดยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่ผ่านการอบรมตามเกณฑ์ของมิชลิน โดยมิชลินเป็นผู้รับผิดชอบในการคัดเลือกทีมงาน และแต่งตั้งคณะผู้ตรวจสอบเพื่อดำเนินการคัดเลือกร้านอาหารและจัดอันดับร้านอาหารอย่างยุติธรรมตามระเบียบวิธีการของมิชลิน จากนั้นจะมีการพิมพ์หนังสือ The Michelin Guide Thailand ทุกปี เพื่อแนะนำร้านอาหารที่ผ่านกระบวนการประเมินผล
อย่างไรก็ตามจะมีการจัดงานมอบรางวัลให้แก่ร้านอาหารที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากมิชลิน พร้อมดำเนินการตรวจสอบคุณภาพร้านอาหารในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งโครงการ The Michelin Guide Thailand ประจำปี 2560-2563 ที่ผ่านมา ได้มีการช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมผ่านวัฒนธรรมอาหารที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานพร้อมกันนี้จะเป็นการยังช่วยเพิ่มมูลค่าและศักยภาพของอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงร้านอาหารริมทาง(Street Food) ให้ร้านอาหารของไทยมีการพัฒนาและยกระดับคุณภาพเพื่อรักษามาตรฐาน ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเชฟไทยสู่เวทีระดับสากล อีกทั้งจะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเปิดร้านอาหารระดับ High-End อีกด้วย