สินเชื่อดิจิทัลมาแรงในยุคดิจิทัลแบบนี้ จึงทำให้หลายธนาคารเดินหน้าจับมือค่ายมือถือยักษ์ใหญ่เสือปืนไวชิงเค้กลูกค้า วันนี้จะพาไปส่องดูว่ามีค่ายไหนร่วมมือกันบ้าง
อนาคตการเงินดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทกับคนมากขึ้น
โลกเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลแล้วทำให้ธุรกิจหลายอย่างก็ต้องปรับตัวตามให้ทันเพื่อความอยู่รอด และให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ รวมถึงการพัฒนาสินค้า บริการ ให้มาตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว อย่างธุรกิจการเงิน ธุรกิจโทรคมนาคม ก็เช่นกันที่ต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วนให้ทันกระแสโลกที่เปลี่ยนไป โดยที่ผ่านมาเห็นหลายค่ายได้มารวมตัวกันรุกสินเชื่อดิจิทัล กระโดดเข้ามาชิงเค้กการเงินดิจิทัล
โดยในปี2564 นี้ #สปริงนิวส์ ได้สำรวจพบว่ามีหลายธนาคาร สถาบันการเงิน จับมือกับค่ายมือถือยักษ์ใหญ่เดินหน้ารุกสินเชื่อดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบเพื่อช่วงชิงลูกค้าในยุคดิจิทัล วันนี้จะสรุปให้ฟังว่ามีที่ไหนบ้าง ? รายละเอียดดังนี้
การเงินจะก้าวสู่ดิจิทัลในอนาคต
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
• เกณฑ์ใหม่ทวงหนี้สินเชื่อทะเบียนรถ มีข้อดี ข้อเสีย กับลูกหนี้อย่างไร ?
• คนชักหน้าไม่ถึงหลัง ! แห่นำรถแลกเงินสด เปิด 8 ความรู้สินเชื่อรถยนต์แลกเงิน
• การเงินมีปัญหา! สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เดือดทะลุปรอท ชิงลูกค้าช่วงโควิด
พาส่องดูว่ามีค่ายไหนร่วมทุนกันบ้าง
-SCB จับมือ AIS ผุดเอไอเอสซีบี ให้บริการการเงินดิจิทัล
* เตรียมถอนหุ้น SCB ออกตลาด ตั้ง SCBX เข้าจดทะเบียนแทน
*SCBX จะถือหุ้นสัดส่วนกี่ % อยู่ที่การแลกหุ้น
*ตั้งเป้า 5 ปีข้างหน้า SCBX มีฐานลูกค้า 200 ล้านคน
-ดีแทค จับมือ LINE BK (กสิกรไลน์) ให้สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านมือถือ ใจดี มีวงเงินให้ยืม
*ลูกค้าดีแทคเข้าถึงบริการการเงินได้ง่าย
*ไม่จำเป็นต้องมีงานประจำ เพียงมีรายได้ 5,000 บาทขึ้น
*ใช้เอกสารหลักฐานไม่มาก อนุมัติไว ให้วงเงิน 1.5-5 เท่าของรายได้สูงสุด 8 แสนบาท
*คิดอัตราดอกเบี้ย 9.99% ใน 2 เดือนแรก จากนั้นคิดตามความเสี่ยงลูกค้า18-33 %
โดยล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือกับเอไอเอส ได้ประกาศลงนามร่วมทุนกันตั้งบริษัท“เอไอเอสซีบี” (AISCB) รุกสินเชื่อดิจิทัลให้บริการด้านการเงินดิจิทัล บริการด้านสินเชื่อ พร้อมทั้งจะขยายสู่บริการทางการเงินอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต โดยชูจุดแข็งแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ นวัตกรรมอันล้ำสมัย ศักยภาพในการให้บริการลูกค้าของเอไอเอส ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินของธนาคารไทยพาณิชย์จะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการทางการเงินดิจิทัลที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับคนไทยรับแสยุคสมัยที่เปลี่ยนไป
อีกค่ายต่อมาที่รุกสินเชื่อดิจิทัล คือ ดีแทค ร่วมกับไลน์บีเค เคบีทีจี เปิดแคมเปญ ‘ใจดี มีวงเงินให้ยืม’ ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลรูปแบบดิจิทัล ให้กับลูกค้าดีแทค สามารถให้สินเชื่อดิจิทัลตลอด 24 ชั่วโมง กับกลุ่มที่มีรายได้น้อย อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีรายได้ประจำ ลูกค้าที่กำลังประสบภาวะด้านการเงินช่วงโควิด-19
ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวของสินเชื่อดิจิทัล การเงินดิจิทัล ในเมืองไทยที่บริษัทยักษ์ใหญ่เดินหน้าทำธุรกิจรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล