svasdssvasds

FBI เปิดเผยเอกสารสอบสวนเหตุการณ์ 9/11 ในวันครบรอบ 20 ปี

FBI เปิดเผยเอกสารสอบสวนเหตุการณ์ 9/11 ในวันครบรอบ 20 ปี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งให้สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (FBI) เปิดเผยเอกสารสอบสวนเหตุการณ์ 9/11 ในวันครบรอบ 20 ปี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Bureau of Investigation: FBI) เปิดเผยเอกสารแรกที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในเอกสารจากหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11 และสงสัยว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน

เอกสารจากปี 2016 ไม่เป็นความลับอีกต่อไป ระบุรายละเอียดการปฏิบัติหน้าที่ของ FBI ในการตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่กงสุลซาอุดิอาระเบีย และหน่วยข่าวกรองของซาอุฯ ได้ให้การสนับสนุนด้านลอจิสติกส์แก่ชายสองรายที่ทำการจี้เครื่องบินในวินาศกรรม 9/11 เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

มีรายละเอียดเกี่ยวกับความสัมพันธ์และคำให้การของพยานหลายคนที่กระตุ้นให้ FBI ต้องสงสัยโอมาร์ อัล-บายูมี (Omar al-Bayoumi) ที่อ้างว่าเป็นนักเรียนซาอุดิอาระเบียในลอสแองเจลิส แต่ FBI สงสัยว่าเป็นสายลับของซาอุดิอาระเบีย เอกสารของ FBI อธิบายว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งในการให้ "ความช่วยเหลือด้านการเดินทาง ที่พัก และการเงิน" เพื่อช่วยเหลือผู้จี้เครื่องบินทั้งสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวก่อนหน้านี้ว่า "ยินดีกับการเปิดเผย" เอกสารของ FBI และ "ข้อกล่าวหาใดๆ ที่ซาอุดิอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องในวินาศกรรม 9/11 เป็นเท็จอย่างเด็ดขาด"

คำสั่งผู้บริหารของประธานาธิบดีไบเดนมีขึ้นหลังจากมีผู้ได้รับผลกระทบจากการโจมตีมากกว่า 1,600 คนส่งจดหมายขอให้ไบเดนงดเว้นจากการไปพื้นที่เกิดเหตุ ในนิวยอร์กซิตี้เพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 20 ปี เว้นแต่เขาจะเปิดเผยข้อมูล จดหมายดังกล่าวส่วนหนึ่งตั้งคำถามถึงบทบาทของซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่าสมาชิกของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียมีส่วนใน "สนับสนุนการโจมตี"

ไม่นานหลังจากจดหมาย กระทรวงยุติธรรมประกาศว่าจะทบทวนสิ่งที่ปกปิดไว้ก่อนหน้านี้หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ 11 กันยายน 2001 การโจมตีที่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้

โฆษกกระทรวงยุติธรรมกล่าวตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม ว่า รัฐบาลได้แนะนำศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตันว่า FBI เพิ่งปิดการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับผู้จี้เครื่องบินในวันที่ 11 กันยายน

"แม้ว่าการพัฒนานี้จะเป็นไปตามคำตัดสินของศาลแขวงสหรัฐที่สนับสนุนการยืนยันสิทธิ์ของรัฐบาล แต่ FBI ได้ตัดสินใจที่จะทบทวนการยืนยันสิทธิ์ก่อนหน้านี้เพื่อระบุข้อมูลเพิ่มเติมที่เหมาะสมต่อการเปิดเผย FBI จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเป็นระยะๆ โดยเร็วที่สุด" โฆษก กล่าว

ไบเดนชื่นชมการตัดสินใจของ DOJ ในขณะนั้น โดยกล่าวว่าได้ดำเนินการตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงของเขาที่จะให้กรมทำงานในการปล่อยบันทึกเหตุการณ์ 9/11 และเพิ่มความมุ่งมั่นของเขาต่อครอบครัวของเหยื่อการโจมตี 11 กันยายนเป็นสองเท่า

related