svasdssvasds

บิ๊กตู่ จะเดินเกมการเมืองอย่างไร ? หลังหักกับบิ๊กป้อม ยึดพลังประชารัฐ

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ , พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร และ ดร.ธนพร ศรียากูล มาร่วมวิเคราะห์จุดพลิกเกมที่สำคัญ บิ๊กตู่ จะเดินเกมการเมืองอย่างไร หลังหักกับบิ๊กป้อม ?

ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มี 2 ปรากฏการณ์ ทางการเมืองที่ถูกมองว่า อาจเป็นจุดพลิกเกมการเมืองไทยครั้งสำคัญ

ปรากฏการณ์ที่ 1 ผลพ่วงจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ไปๆ มาๆ กลายเป็นศึกภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ว่ากันว่า เล่นกันแรงถึงขั้นจะเขี่ยบิ๊กตู่ให้ตกเก้าอี้นายกฯ ภายใต้การวางหมากของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรฯ อีกหนึ่งน้องรักของลุงป้อม

แต่บิ๊กตู่ก็สามารถพลิกเกมได้อย่างทันท่วงที เฉียดฉิวการตกเก้าอี้ไปนิดเดียว และก็ไม่รอช้า ปลดฟ้าผ่า ร.อ.ธรรมนัส ออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ เสมือนเป็นการส่งสัญญาณว่า บิ๊กตู่ได้ประกาศยึดพรรคพลังประชารัฐ จากลุงป้อมแล้ว 

ปรากฎการณ์ที่ 2 ก็คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ที่สภามีมติเห็นชอบ เปลี่ยนจากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ มาใช้ 2 ใบ โดยปรับให้มี ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.ประชาธิปัตย์ รองประธานวิปรัฐบาล , พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย และ ดร.ธนพร ศรียากูล นายกฯสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ มาร่วมวิเคราะห์จุดพลิกเกมที่สำคัญนี้

โดยในประเด็นที่ว่า ลุงตู่จะเดินเกมต่ออย่างไร หลังหักลุงป้อม ยึดพลังประชารัฐ ? รวมถึงจะมีการปรับ ครม. ในเร็วๆ นี้ หรือไม่ ? ดร.ธนพร ศรียากูล ได้วิเคราะห์ว่า บิ๊ตู่จะเข้ามาเทคโอวอร์พรรคพลังประชารัฐ เต็มรูปแบบ เพราะที่ผ่านมา บิ๊กตู่ไม่ได้มองว่า ตนเองต้องพึ่งพรรค ในทางตรงกันข้าม พรรคต่างหากที่ต้องพึ่งบิ๊กตู่

ส่วนการเลือกตั้ง คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม โดยบิ๊กตู่จะเลือกใช้งานอดีตข้าราชการประจำ ที่ไว้วางใจ ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล

แต่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เห็นว่า การเข้าไปเทคโอวอร์พลังประชารัฐ ของบิ๊กตู่ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบารมีบิ๊กป้อมยังล้นพรรค ประกอบกับที่ผ่านมาบิ๊กตู่แทบจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับ ส.ส. แต่ได้บิ๊กป้อมช่วยบริหารจัดการให้ ซึ่งถึงจะลำบากในการบริหารจัดการอย่างไร บิ๊กตู่ก็มีความจำเป็นต้องใช้บริการพรรคพลังประชารัฐต่อไป ยังคงไม่ตั้งพรรคการเมืองใหม่ในเร็วๆ นี้

ดร.ธนพร ศรียากูล

ส่วนกรแสข่าวที่ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนนี้นี่แหละ เป็นผู้ที่เตือนบิ๊กตู่ จะถูกคนในพรรคตัวเองหักหลัง ทำให้บิ๊กตู่พลิกเกมได้ทัน ซึ่งในเรื่องนี้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ก็กล่าวในทำนองว่า ระหว่างการอภิปราย จะมีการเช็กคะแนนกันอยู่แล้ว ซึ่งหลายๆ คนก็คงเห็นความผิดปกติ จึงมีการพูดคุยกันกระทั่งเรื่องไปเข้าหูลุงตู่

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องระบบเลือกตั้ง ที่ผ่านการโหวตของสภาทั้ง 3 วาระแล้ว วงสนทนาก็เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อาจจะมีการยื่นเรื่องในศาลรัฐธรรมนูญตีความ เรื่องหลักเกณฑ์ที่ยังไม่ชัดเจนในการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.พึงมี

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละทาง Nation TV 22 เสาร์-อาทิตย์  เวลา 21.30 น.

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร

related