svasdssvasds

"เต้ พระราม 7"  ซัด รัฐบาลทุจริตลักลอบขนแรงงาน-ปล่อยคนกลับบ้านแพร่โควิด

"เต้ พระราม 7"  ซัด รัฐบาลทุจริตลักลอบขนแรงงาน-ปล่อยคนกลับบ้านแพร่โควิด

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้ ทุจริตลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ  พร้อมประกาศกร้าว เตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ ปมประมูลชุดตรวจ ATK

31 ส.ค.64 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้ถึงสถานภาพการเงินของประเทศในช่วง2 ปีที่ผ่านมานี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.76 ต่อ GDP ส่งผลสถานะประเทศหนี้สินล้นผลตัว อีกทั้งรัฐบาลยังออก พ.ร.ก.กู้เงิน อีก 3 ฉบับ วงเงิน 1.25 ล้านบาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกับอ้างอิงถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีประชาชนติดเชื้อสะสมกว่า 1 ล้านคนและมีผู้เสียชีวิตกว่า 11,500 คน  และอ้างถึงหนังสือของบริษัทไฟเซอร์  ทำหนังสือขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน 2563 แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ รวมถึงในการทำหนังสือขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 แต่ก็ไม่มีการตอบรับจากทางกระทรวงก่อนจะท้วงติงรัฐบาลถึงการบริหารจัดการวัคซีน รวมถึงทักท้วงกรณีไทยไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ในการจัดการวัคซีน

พร้อมกันนี้ยังเปรียบเทียบชนิดวัคซีนที่แข่งขันสูงในตลาดโลก ทั้งประสิทธิภาพและราคา รวมถึงแผนการจัดซื้อวัคซีนของไทย 7 ยี่ห้อ แต่ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคระหว่างบริษัทและรัฐบาลไทย โดยเฉพาะอ้างถึงสายสัมพันธ์เครือญาติของคนในบริษัทซิโนแวกซ์กับเจ้าสัวรายหนึ่งของไทย 

นอกจากนี้ยังอภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงการทุจริตลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ ที่ชี้ว่ารัฐบาลปล่อยปละละเลย และ ยังมีการนิรโทษกรรมให้กับแรงงานและนายจ้างที่ลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายตามมติ 29 ธันวาคม 2563 

พร้อมชี้ว่ารัฐบาลตัดสินใจผิดพลาด คือ ปล่อยให้ประชาชนกลับต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น รวมถึงการสั่งปิดแคมป์คนงานในกรุงเทพมหานคร ทำแรงงานแห่กลับบ้านและเกิดการแพร่เชื้อไปยังต่างจังหวัด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ระบบสาธารณะสุขล้มเหลว คนเข้าไม่ถึงการบริการด้านสาธารณสุข 

จากนั้นอ้างว่ารัฐบาลยังมีแนวคิดที่จะออกกฏหมายนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโควิด-19 และยังปิดกั้นสื่อมวลชนออกประกาศคำสั่งห้ามเสนอข่าวสารที่กระทบต่อความมั่นคง และกล่าวถึงการประมูลชุดตรวจโควิด ATK ที่มีความผิดปกติ และเตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป 

และใช้อำนาจสั่งปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง  ออกกฎหมายนิรโทษกรรมความผิด และใช้กฏหมายปิดปากประชาชน ค้าความตายทำให้ประชาชนลำบาก และเป็นความวิบัติของบ้านเมือง และจขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก 

บรรยากาศในช่วงท้ายมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งจากพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงนายมงคลกิตติ์ ข้อบังคับข้อ 69 ใช้ถ้อยคำเสียดสี ไม่สุภาพ และประธานในที่ประชุมย้ำเตือนผู้อภิปรายไม่ใช้เวทีสภาฯใส่ร้ายเสียดสี

related