svasdssvasds

อัพเดทภาพรวมสถานการณ์แรงงานไทยยังวิกฤต ตกงานเกลื่อนเมือง – หางานยากขึ้น

อัพเดทภาพรวมสถานการณ์แรงงานไทยยังวิกฤต ตกงานเกลื่อนเมือง – หางานยากขึ้น

โควิด-19 ยังไม่ซา ทำคนตกงาน ว่างงาน เกลื่อนเมือง เด็กจบใหม่ก็หางานยาก ทำคนกุมขมับไปตามตามกัน วันนี้จะพามาอัพเดทภาพรวมสถานการณ์แรงงานไทยที่ยังวิกฤตอยู่ รวมถึงแนวโน้ม และแนวทางแก้ไข ว่าเป็นอย่างไร

ตอนนี้ต้องบอกได้คำเดียวว่าใครมีงานประจำทำต้องกอดขาเก้าอี้ตัวเองให้แน่น ๆ เพราะถ้าตกงานตอนนี้ลำบากแน่นอน เพราะบริษัทห้างร้านได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนักไม่มีการเปิดรับตำแหน่งใหม่เลย แถมยังมีคนตกงานเกลื่อนเมือง เด็กจบใหม่เตะฝุ่นลอยแพ รวมถึงใครที่ค้าขาย ทำงานอิสระ ฟรีแลนซ์ ที่ยังพอหารายได้ได้ได้อยู่นับว่าเป็นลาภอันประเสริฐมาก ๆ จึงอาจเรียกได้ว่าสถานการณ์แรงงานไทยวันนี้ยังวิกฤตมาก ๆ

ปัญหาว่างงานในไทยยังวิกฤต

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์แรงงานไทย ล่าสุด ‘นายดนุชา พิชยนันท์’ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เผยว่า ไตรมาส 2 ของปี 2564 ที่ผ่านมามีคนว่างงานกว่า 7.3 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นเป็นเด็กจบใหม่ในกลุ่มอุดมศึกษา และอาชีวะ ประมาณ 2.9 แสนคน นอกจากนี้ยังพบอีกว่าอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากวิกฤตโควิด-19 ซี่งทำให้มีผู้ว่างงานนานกว่า 12 เดือน มีจำนวน 1.47 แสนคน เพิ่มขึ้น 1.2

ปัญหาว่างงานในตอนนี้ยังสูงต่อเนื่อง ปัญหาว่างงานในตอนนี้ยังสูงต่อเนื่อง

ทั้งนี้พบว่า สาขาการผลิต การขายส่งขายปลีก การจ้างงาน หดตัวลง 2.2% และ 1.4% ทำให้คนว่างงานสูงขึ้น ส่วนสาขาที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตเพื่อการส่งออก สาขาเครื่องคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง ยานยนต์ เป็นต้น ไม่เพียงเท่านี้ยังมีการคาดการณ์กันว่าแรงงานมีทักษะสูง จะหางานยาก เสี่ยงตกงานยาว พร้อมกันนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าแรงงานจะไหลกลับภูมิลำเนามากขึ้น ดังนั้นรัฐต้องสนับสนุนเรื่องค่าจ้างในพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หางานใหม่ฟังทางนี้ ! เปิด 5 ธุรกิจ –สายงานไหน ที่ตลาดต้องการแรงงานมากสุด  

• ครึ่งปีแรก 2564 แรงงานท่องเที่ยว โรงแรม ธุรกิจการบิน ตกงานเกลื่อนตลาด !

• รมว.แรงงานยัน ลูกจ้าง ม.33 ได้สิทธิเงินเยียวยาพิเศษทุกคน

ก.แรงงานออกโรงป้อนงานเด็กจบใหม่

ในขณะที่แนวทางการแก้ไขในเรื่องคนตกงาน เด็กจบใหม่ไม่มีงานทำ จากพิษโควิด-19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาการว่างงาน ตกงาน อย่างเร่งด่วน ล่าสุด อย่างเช่น กระทรวงแรงงาน นำทีมโดยกรมการจัดหางาน ได้เตรียมตำแหน่งงานว่างไว้สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ รองรับกลุ่มธุรกิจการผลิตและการส่งออกที่คาดว่าจะเติบโต รวมๆ ตำแหน่งแล้วก็จะรองรับได้ประมาณ 115,619 คน

อัพเดทภาพรวมสถานการณ์แรงงานไทยยังวิกฤต ตกงานเกลื่อนเมือง – หางานยากขึ้น

 

6 แนวทาง แก้ไขแรงงานโรงงานติดโควิดกระทบการผลิต

อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหาแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่ติดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสายพานการผลิต ที่ควรเร่งได้รับการแก้ไข ‘ดร.พจน์  อร่ามวัฒนานนท์’ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย และ ประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ได้จัดทำข้อเสนอเร่งด่วนไปยังรัฐบาลในการดูแลแรงงานทั้งคนไทย และแรงงานต่างด้าวเพื่อลดผลกระทบโควิด-19  มี 6 ข้อ ดังนี้

1.เร่งจัดสรรวัคซีนให้กับลูกจ้างผู้ประกันตนอย่างเร่งด่วนในพื้นที่สีแดงจำนวน11 ล้านคน

2.หนุนโครงการ Factory Sandbox เร่งขับเคลื่อนทุกจังหวัด จับคู่ระหว่างสถานประกอบกิจการ โรงพยาบาล และภาครัฐในพื้นที่

3.เร่งหาเตียงสำหรับผู้ประกันตน และกลุ่มแรงงานที่ติดเชื้อโควิด-19

4.เร่งจัดสรรวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว และจับคู่งานกับนายจ้างเพื่อให้เข้าสู่ระบบให้เร็วที่สุด

5.หาวัคซีนให้เข้าถึงกลุ่มแรงงานทุกภาคส่วน ทั้งที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนมาตรา 33 หรือกลุ่มสีเทา

6. ต้องตั้ง Team Thailand ศึกษาแนวทางการนำเข้าบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวใหม่ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรม

 

 

related