svasdssvasds

เปิดปรากฏการณ์ยุคโควิด ‘คนว่างงานขายอาหารบนเฟซบุ๊ก’ ทำยังไงจะให้ติดลมบน

เปิดปรากฏการณ์ยุคโควิด ‘คนว่างงานขายอาหารบนเฟซบุ๊ก’ ทำยังไงจะให้ติดลมบน

ช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักแบบนี้ ใครที่ว่างงานอยู่ คิดอะไรไม่ออกก็จะหันมาขายอาหารบนเฟซบุ๊ก เพราะเป็นช่องทางที่ง่าย สะดวก แต่คู่แข่งก็เยอะเช่นกัน ดังนั้นนอกจากรสชาติที่ต้องเด็ดจริง การบริการต้องดี กลยุทธ์การตลาดอื่นๆ ต้องปัง ด้วย ไปติดตามเรื่องนี้กัน

โควิด-19 ทำคนว่างงาน หันขายอาหารบนเฟซบุ๊กสูงขึ้น

ช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก คนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน และแรงงานในตลาดแรงงานบางส่วนก็ต้องตกงาน ว่างงาน ส่วนกลุ่มฟรีแลนซ์ก็ต้องลอยแพ คนเหล่านี้ต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนหาเงินเพื่อให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ โดยวิธีการหาเงินของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความถนัด ความสามารถของแต่ละคนไป แต่...หนึ่งในวิธีที่เห็นมากสุด และเป็นปรากฏการณ์ขึ้นเต็มหน้าฟีดเฟซบุ๊กเลย คือ การขายอาหารบนเฟซบุ๊ก

ซึ่งการขายอาหารบนเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่ที่เห็นตามหน้าฟีดเฟซบุ๊กจะเป็นอาหารที่รับมาขายต่ออีกทอด หรือบางรายทำเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารไทย เมนูท้องถิ่น ตามด้วยอาหารทะเล และเครื่องดื่มต่าง ๆ ส่วนกลยุทธ์ที่นำมาแข่งขันกันมากที่สุดนอกจากเมนูแปลกไม่ซ้ำเจ้าอื่น รสชาติที่เด็ดดวงแล้ว กลยุทธ์เรื่องราคา ส่วนลด โปรโมชัน ลด แลก แจก แถม ก็มีให้เห็นมากขึ้น

ภาพการโพสต์ขายอาหารบนเฟซบุ๊กมีสูงขึ้นเพราะคนว่างงาน ภาพการโพสต์ขายอาหารบนเฟซบุ๊กมีสูงขึ้นเพราะคนว่างงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

•  สำรวจธุรกิจขายอาหารทะเลเงียบเหงา-หมอยันทานได้แต่ต้องทำให้สุก

• เดลิเวอรี่เฮ ! คลังเปิด ’คนละครึ่ง เฟส3’ สั่งอาหารออนไลน์ได้ เริ่ม ต.ค.นี้

• อานิสงส์...เมียนมาเปิดประเทศ ร้านอาหารออนไลน์บูม!

#สปริงนิวส์ ได้สัมภาษณ์ เจ้าของเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ทำงานฟรีแลนซ์ขายเครื่องสำอางตามสำนักงานต่าง ๆ เล่าให้ฟังว่า ทุกวันนี้ทำงานไม่ได้เลยต้องปรับตัวเองมาทำอาหารขายตามความถนัดของตัวเอง นั่นคือ อาหารเหนือ ซึ่งจากการสำรวจตลาดแล้วว่าเพื่อนในเฟซบุ๊กของตัวเองมีชื่นชอบอาหารเหนือพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นคนเหนือเอง หรือเพื่อนที่เป็นคนภาคอื่น ๆ จึงได้ลองทำอาหารขายบนเฟซบุ๊กดู ปรากฏการณ์ว่าได้รับการตอบรับดีมาก ๆ

เปิดกลยุทธ์ที่สำคัญของการขายอาหารบนเฟซบุ๊ก

เขาเผยกลยุทธ์ ที่สำคัญว่าอันดับแรกต้องถามตัวเองก่อนว่าถนัดอะไร ทำอะไรอร่อย แล้วสิ่งที่จะทำลองศึกษาตลาดดูแล้วว่าเป็นยังไงบ้าง ทำแล้วไม่ใช่ชมตัวเองว่าอร่อยจะต้องได้รับคำชมจากคนส่วนใหญ่ก่อนถึงจะดี ต่อมา คือเมนูที่จะทำคนทั่วไปต้องรู้จักพอสมควร ภาพการตกแต่งต้องสวยงามตรงปก ที่สำคัญต้องบริการส่งถึงที่แบบเดลิเวอรี่ เพราะโควิด-19 แบบนี้คนไม่อยากจะออกจากบ้านสักเท่าไหร่

ส่วนกลยุทธ์การตลาด แม้ว่าจะดูว่าเป็นการทำธุรกิจเล็ก ๆ แต่การตลาดก็สำคัญไม่แพ้รสชาติ และการบริการที่เป็นระบบเพราะคู่แข่งที่ขายอาหารบนเฟซบุ๊กตอนนี้มีเยอะจริง ๆ จะเรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คนแห่ขายอาหารบนเฟซบุ๊กก็ว่าได้ ซึ่งการทำการตลาดแบบสั่งเป็นชุดแล้วได้รับส่วนลด หรือฟรีค่าส่ง หรือได้ของแถมอื่น ๆ ดูเหมือนจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกนำมาใช้มาก และได้ผลพอสมควรกับพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารที่ช่วงชิงลูกค้าบนหน้าฟีดเฟซบุ๊กกันฝุ่นตลบ นอกจากนั้นการตัดราคากันเองก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของสงครามราคาที่ทำกันมากในตอนนี้ ดังนั้นใครคิดจะขายอาหารบนเฟซบุ๊กต้องศึกษาองค์ประกอบเหล่านี้ให้ดี ๆ

เรียกได้ว่าเปิดปรากฏการณ์คนว่างงานแห่ขายอาหารบนเฟซบุ๊ก ก็เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่สำคัญของผู้คนที่ต้องปรับตัวดิ้นรนหาทางรอดให้ตัวเองในยุคที่ต้องเผชิญกับโควิด-19 ระบาด แต่ไม่ใช่ว่าใครจะขายอาหารแล้วประสบความสำเร็จไปเสียทุกราย เพราะฝีมือ ระบบการบริการที่ดี กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีก็สำคัญมาก ๆ สำหรับการค้าขายบนออนไลน์ในยุคนี้

 

related