svasdssvasds

เฮ ! อิรักสั่งนำเข้า ‘ข้าวขาวไทย’ ในรอบ 7 ปี กว่า 40,000 ตัน

เฮ ! อิรักสั่งนำเข้า ‘ข้าวขาวไทย’ ในรอบ 7 ปี กว่า 40,000 ตัน

มีเรื่องที่น่ายินดีสำหรับวงการข้าวไทย หลังนายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เผยว่า ประเทศอิรักได้อนุมัตินำเข้าข้าวขาวไทย 40,000 กว่าตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้บอยคอตไม่มีการนำเข้าข้าวไทยนานถึง 7 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโรงสีข้าวไทย ได้ออกมาเปิดเผยข่าวดี กับชาวนาไทย และผู้ประกอบส่งออก ว่าขณะนี้เนื่องจากประเทศอิรักอนุมัตินำเข้าข้าวขาวจากประเทศไทย 40,000 กว่าตัน ผ่านโบรกเกอร์รายใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สั่งซื้อข้าวจากกลุ่มธนสรรไรซ์  ซึ่งถือว่าไทยแก้ปัญหาสำเร็จหลังจากอิรักบอยคอตไม่มีการนำเข้าข้าวจากประเทศไทยเลยแม้แต่ครั้งเดียวในรอบ 7 ปี ที่ผ่านมา

เฮ ! อิรักสั่งนำเข้า ‘ข้าวขาวไทย’ ในรอบ 7 ปี กว่า 40,000 ตัน

ทั้งนี้ไทยเคยส่งออกข้าวขาวไทยไปอิรักรวมถึงประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้ปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน แต่เมื่อ 7 ปีก่อน เริ่มมีปัญหาจึงถูกบอยคอต ซึ่งจากเดิมเคยส่งข้าวไปประเทศอิรักปีละประมาณ 700,000 – 800,000 ตัน แต่ถูกระงับการสั่งซื้อทั้งหมดไปนานถึง 7 ปี  กระทั่งในปีนี้เพิ่งจะมีข่าวดีว่าประเทศอิรักกลับมาสั่งนำเข้าข้าวจากไทยอีกครั้ง

ข้าวไทยเฮ อิรักนำเข้าครั้งใหม่ ในรอบ 7 ปี ข้าวไทยเฮ อิรักนำเข้าครั้งใหม่ ในรอบ 7 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดับฝันส่งออกข้าวไทยร่วงลงอันดับ4ของโลก ! คู่แข่งมาแรงแซงทางโค้ง 

• ข้าวไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ! ข้าวหอมมะลิไทยทวงบัลลังก์ผงาดซิวแชมป์โลก

• เปิดยุทธศาสตร์ข้าวไทย เน้น "การตลาดนำการผลิต" สอดรับแนว "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด "

อย่างไรก็ตามแม้ว่าอิรักจะสั่งนำเข้าในล็อตแรก 40,000 ตัน แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี ที่ทำให้เห็นว่าข้าวไทยมีการพัฒนาคุณภาพข้าวขาวที่ปลูกในประเทศไทยให้ได้มาตรฐาน ตั้งแต่กระบวนการปลูก การดูแล การเก็บเกี่ยว และการส่งออก ทุกขั้นตอน สิ่งสำคัญคือทำให้เห็นว่า การปลูกข้าวให้ได้คุณภาพไม่ใช่เรื่องยาก และยังมั่นใจว่าข้าวไทยยังคงมีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดในต่างประเทศ

เฮ ! อิรักสั่งนำเข้า ‘ข้าวขาวไทย’ ในรอบ 7 ปี กว่า 40,000 ตัน

สำหรับราคาข้าวเปลือกในประเทศที่ปรับตัวลดลงตามราคาข้าวสารในตลาดต่างประเทศนั้น เป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19  และการแข่งขันทางด้านราคาในตลาดโลก โดยข้าวจากประเทศเวียดนาม และอินเดียถูกกว่าเราตันละ 100 กว่าเหรียญ  บวกกับปัญหาเรื่องการขนส่ง การขาดแคนตู้คอนเทนเนอร์ และค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นอุปสรรค ทำให้หลายประเทศชะลอการนำเข้าข้าว แต่อย่างไรก็ดีจากการที่ราคาข้าวปรับตัวลดลงกลับจะเป็นผลบวกในการส่งออกข้าวไปยังต่างประเทศและในขณะนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคการส่งออกของข้าวไทย

related