svasdssvasds

อาชีพ ‘แท็กซี่’ จากนี้ไป...เจอมรสุมรอบด้าน ทั้งโควิด-19 - รถไฟฟ้าประชิด

อาชีพ ‘แท็กซี่’ จากนี้ไป...เจอมรสุมรอบด้าน ทั้งโควิด-19 - รถไฟฟ้าประชิด

ต้องยอมรับว่าโควิด-19 ทำทุกอาชีพลำบากจริง ๆ โดยเฉพาะอาชีพคนขับแท็กซี่ในเมืองกรุง ที่คนเดินทางน้อยลงเพราะกลัวติดโรค แถมนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ไม่มี ที่สำคัญในอนาคตต้องเจอรถไฟฟ้าแต่ละสายที่จะเปิดชิงลูกค้าไปอีก ติดตามบทความนี้ได้

นับวันการใช้ชีวิตในเมืองกรุงจะสะดวกมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการขนส่งคมนาคมที่สะดวก รวดเร็ว ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับใช้ช่วยให้คนเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจากเดิมการเดินทางของคนกรุงส่วนใหญ่จะใช้บริการรถเมล์ รถสาธารณะ เรือ แท็กซี่  วินมอเตอร์ไซค์ หรือรถส่วนตัว เป็นหลัก โดยเฉพาะแท็กซี่หากปีใดเศรษฐกิจดี ๆ การท่องเที่ยวเติบโต นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เดินทางเยอะก็ส่งผลดีให้อาชีพนี้หาเงินได้ง่าย

อาชีพขับแท็กซี่ในเมืองหลวง ไม่ใช่สวรรค์ของคนหาเงินอีกต่อไป

แต่...มาวันนี้อาชีพแท็กซี่ คือหนึ่งในอาชีพที่ได้รับผลกระทบอย่างสุด ๆ จากพิษโควิด-19 เพราะคนเดินทางน้อยลงไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ไปทำธุระในเขตเมือง รวมถึงนักท่องเที่ยวจากสนามบินก็หายเกลี้ยง ดังนั้นช่วงนี้จะเห็นภาพแท็กซี่จอดแน่นิ่งอยู่ข้างถนนจำนวนมาก

แท็กซี่ คือ อีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก ๆ แท็กซี่ คือ อีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ไปต่อไม่ไหว" รถแท็กซี่ถูกจอดทิ้งร้างที่อู่ นับ 200 คันนานกว่า 2ปี   

•  แท็กซี่เตรียมเฮ! รอรับการเยียวยาตามข้อเรียกร้อง คนละ 5,000บาท 

• https://www.springnews.co.th/news/813214

ส่องมาตรการช่วยเหลือแท็กซี่ที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านั้นคนขับแท็กซี่ที่ต้องมีค่าเช่างวดรถ หรือมีหนี้สินจำนวนมากไปต่อไม่ไหวก็หนีกลับต่างจังหวัดแล้วก็มี ส่วนแท็กซี่ที่ได้รับผลกระทบ และยังสู้ต่อก็เดินหน้าบุกกระทรวงการคลังเพื่อเรียกร้องมาตรการในการช่วยเหลือ จนกระทั่งปลายเดือน ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ‘น.ส.กุลยา ตันติเตมิท’ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ออกมาเปิดเผยว่ากระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการเพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนขับแท็กซี่ตามคำเรียกร้อง ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะแจ้งให้คนที่ประกอบอาชีพขับแท็กซี่ที่ได้รับผลกระทบทราบทันที

ทั้งเบื้องต้นจะเป็นการช่วยเหลือเรื่องของ พักหนี้ และการเข้าถึงสินเชื่อ รวมไปจนถึงการพักชำระค่างวดรถยนต์ โดย ‘สมชัย พิทักษ์ศักดิ์’ หนึ่งในคนขับแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เล่าให้ #สปริงนิวส์ ฟังว่า อาชีพแท็กซี่ทุกวันนี้อยู่ในช่วงขาลงสุด ๆ หาเงินยากมาก ไม่ว่าจะเป็นการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คนเดินทางน้อยลง และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาจากสนามบินก็แทบจะไม่มี แถมยังในอนาคตจะต้องเจอกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ที่กำลังสร้างจะแล้วเสร็จ ทำให้คนกรุงเทพมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น

รถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆทยอยเปิดชิงลูกค้าไปอีก

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ แล้วเสร็จ ลูกค้าจะใช้บริการแท็กซี่ลดลงอย่างมาก เพราะทางเลือกในการเดินทางเยอะขึ้น ค่าใช้จ่ายก็ไม่สูง โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่เชื่อมสนามบินก็ทยอยเปิดแล้ว ล่าสุดก็เปิดให้วิ่งรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านหน้าสนามบินเดือนเมืองไปแล้วเมื่อต้นเดือนส.ค. 2564 ที่ผ่านมา ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ง่าย ประหยัด สะดวก รวดเร็ว ให้คนเมืองเดินทางได้ง่ายขึ้น

 

related