svasdssvasds

ตามรอย โจวเหวินฟะ ตำนานเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ สองแม่-ลูก ยก 50 ล้านให้สังคม

ตามรอย โจวเหวินฟะ ตำนานเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้  สองแม่-ลูก ยก 50 ล้านให้สังคม

คนดีต้องแชร์ ! สองแม่ลูกชาวจีน ทำพินัยกรรม ยกมรดก 50 ล้านให้สาธารณะ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการเจริญรอยตาม โจวเหวินฟะ ซูเปอร์สตาร์หนังฮ่องกง เจ้าของบทตำนาน เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเคยทำพินัยกรรมมอบ 2.3 หมื่นล้านบาทเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

สองแม่ลูกยกมรดก 50 ล้านให้สาธารณะ ตามรอย โจวเหวินฟะ
.
เว็บไซต์ Shanghai Morning Post  ได้เปิดเผยเรื่องราวที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อ มีคุณแม่ชาวจีน ที่ขอสงวนนามจริง และคุณแม่เปิดเผยว่าใช้นามสกุล Lv กับลูกสาว ที่ใช้นามสกุลว่า  Ye ได้เดินทางไป  ที่ศูนย์รับลงทะเบียนพินัยกรรม ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน  โดยทั้ง 2 คนได้ทำพินัยกรรม ขอมอบ อพาร์ตเมนต์มูลค่า 10 ล้านหยวน (ราว 52 ล้านบาท อัตราแลกเปลี่ยน 5.2 บาทต่อ 1 หยวน ณ วันที่ 13 สิงหาคม 2021  ) ให้กับทางการจีน หลังจากเสียชีวิตไปแล้ว
.
โดยการทำพินัยกรรมครั้งนี้ ถือได้ว่า เป็นการเดินตามรอย โจวเหวินฟะ ซูเปอร์สตาร์นักแสดงฮ่องกง วัย 66 ปี ที่ก่อนหน้านี้ เคย ประกาศยกทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 2 หมื่นล้านบาท เป็นสาธารณกุศลหลังเสียชีวิต เมื่อ 3 ปีที่แล้ว
.
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ รับลงทะเบียนพินัยกรรม ในเซี่ยงไฮ้  เปิดเผย ว่า ตามพินัยกรรมของทั้งสองคนนั้น ระบุว่าหากมารดาถึงแก่กรรม ทรัพย์สินทั้งหมดของเธอ จะตกเป็นของลูกสาวก่อนเป็นอันดับแรก  แต่หากลูกสาวเสียชีวิตก่อนแม่ ให้ทรัพย์สินตกเป็นของมารดา
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อหลังทั้งสองเสียชีวิตแล้ว อพาร์ตเมนต์ที่ผู้เป็นแม่เป็นเจ้าของ มูลค่า ณ ปัจจุบัน ประมาณ 10 ล้านหยวน จะมอบให้กับสาธารณะทันที...เรื่องราวนี้ทำให้เกิดรอยยิ้มเปื้อนใบหน้าคนที่รับทราบข่าวเป็นอย่างมาก Chow Yun-fat

สองแม่ลูกที่ไม่ได้เดินตามรอยธรรมเนียมจีน
.
สำหรับ เรื่องราวของสองแม่ลูกคู่นี้ ถือว่าไม่ได้เป็นไปตามธรรมเนียมของชาวจีนส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ โดยผู้เป็นแม่  เปิดเผยว่า เธอเป็นแม่ที่ไม่ได้ทำตามพ่อแม่จีนคนอื่น ๆ ที่บังคับลูกแต่งงานมีครอบครัว ซึ่งลูกสาวของเธอ ที่ใช้นามสกุล Ye ก็ไม่มีลูกไม่มีสามี คุณแม่ จึงคิดตกผลึกมานานแล้วว่า ในอนาคต หากลูกสาวเสียชีวิต ก็น่าเสียดายหากไม่มีใครมารับบ้านเป็นมรดก และเป็นลูกสาวของเธอเองที่โน้มน้าวให้เธอบริจาคอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนี้ให้กับสาธารณะ
.
ผู้เป็นแม่ บอกว่า เธอมีความสุขมาก หลังจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้ว เพราะต่างกังวลว่าหากเธอกับลูกไม่อยู่แล้ว ไม่เหลือลมหายใจต่อไปอีกแล้ว  ทรัพย์สินพวกนี้จะยกให้ใครต่อไปในอนาคต  ซึ่งทั้งสองคนผู้ใจบุญได้รับคำชื่นชมอย่างมากในโลกออนไลน์ หลังข่าวนี้แพร่ออกไปในสัปดาห์นี้ รวมทั้งชื่นชมทัศนคติ ของผู้เป็นแม่ที่เปิดกว้าง ไม่ก้าวก่ายเรื่องการแต่งงานลูกสาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจวเหวินฟะ ผู้เป็นผลักดัน
.
เรื่องราวของทั้งคู่ สองแม่ลูก ทำให้ชาวจีนและผู้ที่อยู่ในสังคมออนไลน์  ย้อนนึกถึงเรื่องราวของ โจวเหวินฟะ หรือ เจ้าของบทบาทเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ในระดับตำนานจากภาพยนต์ เรื่อง  The Bund  ปี 1980 ที่เคย เปิดใจ และ ยืนยันเจตนารมย์ที่จะบริจาคทรัพย์สินที่ได้มาจากการแสดงภาพยนตร์มูลค่า 714 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท เมื่อ 3 ปีที่แล้ว
.
เรื่องราวในวันนั้นโด่งดังเป็นอย่างมาก เพราะ โจวเหวินฟะ คือดารา นักแสดง และไอคอนจากยุค 80s ยาวนานต่อมาถึงยุค 90s  และเหตุการณ์ในครั้งนั้น โจวเหวินฟะ เคย บอกว่า "ตายไปก็เอาเงินไปไม่ได้" เขาจึงเลือกที่จะสละสมบัติและมรดกจำนวนมากให้กับสาธารณะ เมื่อชีวิตหมดลมหายใจไป
.
นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่เป็นข่าวโด่งดังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  ในช่วงข่าวการมอบมรดกให้สาธารณนะ  จัสมิน ตัน ภรรยาคู่ชีวิตชาวสิงคโปร์ของ โจวเหวินฟะ  เคยบอกว่าโจวเหวินฟะ ชอบใช้ชีวิตอย่างประหยัดมัธยัสถ์  แม้จะมีเงินเก็บมากมายก็ตาม บางครั้ง บางหน ใช้เงินวันละไม่เกิน 102 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,300 บาท  และไม่เคยซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่มานานถึง 17 ปี โดยโจวเหวินฟะชอบใช้มือถือตั้งแต่รุ่นโนเกีย ฟลิป จนกระทั่งพังยับเยินก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเครื่อง เป็นต้น
.
นอกจากนี้  โจวเหวินฟะ ยังชอบใช้ชีวิตแบบโล-โปร์ไฟล์  ชื่นชอบการออกกำลังกาย เช่น เดินเล่น และวิ่งจ๊อกกิ่งเบาๆ  แถมยังเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนในฮ่องกงบ่อยครั้งอีกด้วย และเป็นมิตรกับแฟนคลับที่เขามาขอถ่ายรูปเสมอ

Chow Yun-fat2

Chow Yun-fat3 โจว เหวินฟะ  กับ จาง ซิยี่ จากสุดยอดภาพยนตร์ พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก Crouching Tiger, Hidden Dragon  ปี 2000
.

ตำนานหนังเจ้าพ่อฮ่องกง
.
แม้ในช่วง 10 ปีหลัง ผลงานของโจวเหวินฟะจะไม่ดังเปรี้ยงปร้างเป็นพลุแตกเหมือนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว  แต่ต้องยอมรับว่า ในช่วงยุค 1980s และ 1990s  โจวเหวินฟะ คือ ไอคอนของวัยรุ่นไทย ที่เติบโตมากับภาพยนตร์ฮ่องกง โดยเฉพาะหนังในแนวเจ้าพ่อมาเฟีย
.
สำหรับ  โจวเหวินฟะ บนเข็มนาฬิกาปัจจุบัน อายุ 66 ปีแล้ว  เคยดังสุดๆ จากบท เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ The Bund (1980),  โดยภาพยนตร์เรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เรื่องนี้ ถือเป็น ต้นตำรับ เจ้าพ่อรุ่นแรก ที่สร้างเรื่องราวสุดคลาสสิค ขึ้นหิ้ง  เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เวอร์ชั่นนี้ กลายเป็นซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมไปทั่วเอเชีย ก่อนที่โจวเหวินฟะจะกลับมารับบทบาทนี้อีกครั้งในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ในปี 2012  The Last Tycoon หรือชื่อภาษาไทยว่า เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้คนสุดท้าย  และตลอดชีวิตการแสดง เขาเข้าชิงฯ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมฮ่องกง ถึง 14 ครั้ง
.
นอกจากนี้ โจวเหวินฟะ ยังเคยฝากผลงานในภาพยนตร์ ระดับมาสเตอร์พีซ อาทิ  โหด เลว ดี (A Better Tomorrow, 1986) , เถื่อนตามดวง (City on Fire, 1987) ,  โหดตัดโหด (The Killer, 1989) , ทะลักจุดแตก (Hard Boiled, 1992) , นักฆ่ากระสุนโลกันต์ (The Replacement Killers, 1998)   และ ชื่อเสียงของเขา โด่งดังเป็นพลุแตกในฮอลลีวู้ด จากเรื่องคุณภาพและเป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุด นั่นคือ พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก (Crouching Tiger, Hidden Dragon) ปี 2000
.

ความเรียบง่ายและการใช้ชีวิตอันแสนธรรมดาของโจวเหวินฟะ มันช่าง สวนทางกับชื่อเสียงและบารมีที่เขามี   
.
และครั้งหนึ่ง โจวเหวินฟะ เคยบอกไว้ว่า  "สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตไม่ใช่การหาเงินให้ได้มากที่สุด แต่ต้องรักษาวิธีคิดที่สงบสุขและใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและไร้กังวลให้มากที่สุด"
.
อย่างน้อยสิ่งที่ โจวเหวินฟะ เคยทำไว้ และเคยฝากไว้ ...มันได้เป็นแรงบันดาลใจ ให้ มีอีกหลายต่อหลายคน เลือกที่จะเดินตามรอย...

Chow Yun-fat 5 โจวเหวินฟะ จากภาพยนตร์ The Last Tycoon เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้คนสุดท้าย 

related