svasdssvasds

อภิชาติพงศ์ Call Out กลางเวทีโลก เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

อภิชาติพงศ์ Call Out กลางเวทีโลก เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คอลเอาท์ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ในประเทศไทยกลางเวทีโลกอย่างเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ หลัง Memoria คว้ารางวัล The Jury Prize รางวัลขวัญใจกรรมการ

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย คว้ารางวัล The Jury Prize รางวัลขวัญใจกรรมการจากเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ครั้งที่ 74 ด้วยภาพยนต์เรื่องล่าสุดอย่าง Memoria และภาพยนต์อีกเรื่องที่ได้รางวัลนี้ร่วมกันอย่างเรื่อง Ahed’s Knee จากผู้กำกับชาวอิสราเอล Nadav Lapid

แม้ภาพยนตร์ Memoria ถูกกำกับโดย อภิชาติพงศ์ ซึ่งเป็นชาวไทย แต่หนังเรื่องนี้ถูกจัดเป็นภาพยนตร์นานาชาติ ไม่ใช่ภาพยนตร์ไทย เพราะได้ทุนสร้างจากโคลอมเบีย และได้ดาราใหญ่เบอร์ต้นๆ ของวงการฮอลลีวู้ดอย่าง ทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) มาร่วมแสดงนำ ประกบด้วย Elkin Díaz, Jeanne Balibar, Juan Pablo Urrego และ Daniel Giménez Cacho

Memoria Film

นอกจากนี้ Memoria ยังเดินทางไปถ่ายทำในหลายประเทศ ซ้ำยังเป็นภาพยนต์เรื่องแรกที่เป็นภาษาอังกฤษตลอดทั้งเรื่องของอภิชาติพงศ์อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ระหว่างที่ อภิชาติพงศ์ ขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีระดับโลก จึงได้ใช้โอภาสตรงนี้ ในการคอลเอาท์สถานการณ์ในประเทศ

"ผมโชคดีที่ได้มายืนอยู่ที่นี่ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติของผมจำนวนมากไม่อาจเดินทางได้ พวกเขาจำนวนไม่น้อยต้องทุกข์แสนสาหัสจากโรคระบาด เพราะการบริหารจัดการผิดพลาดเรื่องทรัพยากร การสาธารณสุข และการเข้าถึงวัคซีน

ผมอยากจะเรียกร้องรัฐบาลไทย รัฐบาลโคลอมเบีย รวมถึงรัฐบาลประเทศอื่น ๆ ที่ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายคลึงกัน ขอให้ตื่นขึ้น และทำงานเพื่อประชาชนของพวกคุณ เดี๋ยวนี้"

เนื้อเรื่องโดยสังเขปของ Memoria อภิชาติพงศ์ได้ร่วมเขียนบทด้วยนั้นเป็นเรื่องราวของ ทิลดา ที่รับบทเป็น ‘เจสสิกา’ หญิงอังกฤษที่ทำธุรกิจปลูกต้นไม้ขายอยู่ในเมืองเมเดลลิน (Medellín) ประเทศโคลอมเบีย เธอเดินทางไปเยี่ยมน้องสาว Agnes Brekke ชื่อคาเรนที่นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ณ กรุงโบโกตา และหลังจากนั้นเจสสิกาก็เริ่มได้ยินเสียงแปลกประหลาด ที่ทำให้เธอสงสัยถึงที่มาของเสียงประหลาด แต่จะเป็นอย่างไรต้องไปรับชมกันในภาพยนตร์เรื่อง Memoria

related