svasdssvasds

สองคนสองคม : Infernal affairs สู่การรำลึก 24 ปี อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน

สองคนสองคม : Infernal affairs  สู่การรำลึก 24 ปี อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน

ครบรอบ 24 ปี อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน สำหรับเหตุการณ์ ปี 1997 ถือว่ามีความสำคัญต่อการเมืองโลก เพราะคือฉากสำคัญของประเทศใหญ่ทั้งจีนและอังกฤษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นฉากหลัง ของภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่อง สองคนสองคม Infernal affairs

สัญญาเช่าฮ่องกง 99 ปี

24 ปีที่แล้ว...วันที่ 1 กรกฎาคม 1997 คือวันที่ มีพิธีส่งคืนเกาะฮ่องกงจากอังกฤษ กลับสู่จีน โดยหลังจากนั้นฮ่องกงเปลี่ยนสถานะอีกครั้ง กลายเป็นเขตบริหารพิเศษที่ขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลางของจีนภายใต้นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ซึ่งให้สิทธิฮ่องกงในการปกครองตนเองอย่างอิสระ สามารถดำเนินนโยบายบางประการอย่างด้านเศรษฐกิจได้อย่างเสรีเป็นเวลา 50 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม1997 จนถึง 30 มิถุนายน 2047  ซึ่งหลังจากนั้น ฮ่องกงจะต้องหันไปปกครองด้วยระบบของจีนอีกครั้ง
    แรกเริ่มเดิมทีนั้น  ฮ่องกง อยู่ภายใต้สัญญาเช่า 99 ปี เพราะตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษตั้งแต่ ปี 1898 โดยในช่วง 99 ปี อังกฤษได้ช่วยวางรากฐานการศึกษา การปกครอง และผังเมืองให้ฮ่องกงเป็นอย่างดี ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นหัวใจการพาณิชย์ เป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของทวีปเอเชีย จนได้รับสมญาณาม ไข่มุกแห่งเอเชีย

สำหรับ เหตุการณ์ในปี 1997 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถือว่า มีความสำคัญต่อคนฮ่องกงเป็นอย่างมาก และได้ถูกถ่ายทอดผ่านทั้งวรรณกรรม ผ่านเรื่องเล่า ผ่านงานศิลปะ และผ่านภาพยนตร์ซึ่งหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลของเอเชีย อย่าง สองคนสองคม : Infernal affairs  ก็ได้ใช้ ฉากหลังเหตุการณ์ อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงสู่จีน มาไว้ในภาพยนตร์ด้วย ...และผู้ที่ชมภาพยนตร์นอกจากได้ความบันเทิงแล้ว ยังได้รับรู้เรื่องราว ของการเปลี่ยนผ่านการปกครองของเกาะฮ่องกงผ่านแผ่นฟิล์มไปพร้อมๆกัน

Tony Lueng

แทรกเหตุการณ์สำคัญในสองคนสองคม

สำหรับ ภาพยนตร์สองคนสองคม Infernal affairs : เป็นภาพเหตุการณ์ในหนังเล่าถึงช่วงก่อนปี 1997  โดยเป็นเหตุการณ์ชิงเหลี่ยมความยิ่งใหญ่ของแก๊งมาเฟียฮ่องกง และมีฉากความเปลี่ยนแปลงการปกครองของเกาะฮ่องกงเป็นบรรยากาศ ฉากหลัง

หนังเรื่องนี้ สนุกเร้าใจในแง่มุมหนัง สายลับ ที่มีการแทรกซึมในองค์กร ทั้งกรมตำรวจฮ่องกง และ องค์กรมาเฟีย นำแสดงโดย สองนักแสดงชั้นนำ อย่าง หลิวเต๋อหัว และ เหลียง เฉาเหว่ย

โดย นักวิจารณ์ภาพยนตร์ทั่วโลก ต่างให้เกียรติ และยกย่องว่า ว่าเป็นหนังแอ็คชั่น ดราม่า ทริลเลอร์ ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของฮ่องกง

ด้วย บทหนังที่สลับซับซ้อน และหักมุมจนคนดูคาดเดาได้ยาก จนกระทั่งได้ถูกต่อยอดในปี 2006  โดย มาร์ติน สกอร์เซซี่ ผู้กำกับชื่อดังในฮอลิวู้ดนำ สองคนสองคม Infernal Affairs ไปดัดแปลงและสร้างใหม่ออกฉายในอเมริกา ในชื่อว่า The Departed และเรื่องนี้ คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 79 ไปด้วย  (แต่ คอภาพยนตร์ส่วนใหญ่ ต่างเทคะแนน บอกว่า หนังต้นฉบับฮ่องกง ชนะ ฉบับรีเมก ที่ได้ออสการ์ แบบกินขาด)
  

ภาพยนต์ สองคนสองคม Infernal affairs ถือว่าฉีกกฏการเขียนบท ในเชิงความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่สลับซับซ้อน และไม่มีใครที่ดีและไม่มีใครที่เลว และทุกคนคือสีเทา อยู่ก่ำกึ่งทั้งหมด  ทุกการกระทำขึ้นอยู่กับเหตุผลส่วนตัวในทุกตัวละคร แต่ตลอดชมภาพยนตร์จะได้เห็นฉากหลังคือ ภาพการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 1997

สำหรับ แรงบันดาลใจในการสร้าง Infernal Affairs  ได้รับการเปิดเผย มาจากภาพยนตร์เรื่องสลับหน้าล่าล้างนรก Face/Off  (1997) ของจอห์น วู  ซึ่งคนเขียนบทเรื่อง สองคนสองคม Infernal affair เชื่อว่าเทคโนโลยีในการสลับใบหน้าอย่างในภาพยนตร์ Face/Off  ไม่สามารถเป็นจริงได้ แต่หากเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวตนมีสิทธิ์เป็นไปได้ ดังนั้นจึงเริ่มเขียนบท  เริ่มต้นจากตำรวจต้องกลายไปเป็นสายอยู่กับแก๊งค์มาเฟีย และเป็นจุดเริ่มของตำนานหนัง มาเฟียฮ่องกงที่ดีที่สุด ตลอดกาล จนถึงทุกวันนี้ infernal affair

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดสิ้นสุดโลกยุคล่าอาณานิคม

ภาพยนตร์ สองคนสองคม Infernal affairs  ออกฉายในปี 2002 หนังเรื่องนี้ได้ปลุกกระแสหนังฮ่องกงที่เคยซบเซาให้บูมขึ้นมาทันที

นับเป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในวงการภาพยนตร์ฮ่องกง หนังเรื่องนี้ ถูกพูดถึงอย่างบ่อยครั้งยามที่มีการจัดอันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล กลายเป็นหนึ่งในหนังขวัญใจของใครหลายต่อหลายคน  เป็นช่วงเวลาอันแสนรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผลักดันวงการภาพยนตร์ฮ่องกงให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อ 19 ปีที่แล้ว ในวันที่หนัง สองคนสองคม Infernal affairs ออกฉายครั้งแรก


และที่สำคัญ...ทุกครั้งที่ใครต่อใครได้ดู ภาพยนตร์เรื่อง สองคนสองคม Infernal affairs ไม่ว่าจะผ่าน ซีดี ดีวีดี หรือ สตรีมมิ่งในปัจจุบัน ทุกครั้งก็จะได้เห็นบรรยากาศ บ้านเมืองของฮ่องกง เห็นภาพเหตุการณ์ช่วงประวัติศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 1997  อยู่ตลอดเวลา...

andy lau

..24 ปีผ่านไปแล้ว...ทุกอย่างเดินหน้าไปเคยหยุด...กับเหตุการณ์สำคัญของโลก ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดของโลกการเมือง ยุคล่าอาณานิคมเดิม ในวันที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน...

 

infernal

sam

related