svasdssvasds

นายกฯ ย้ำไม่อยากเห็นคนตายในบ้าน-ข้างถนน เคลียร์ปัญหาวัคซีน ปัดมีปัญหาสื่อ

นายกฯ ย้ำไม่อยากเห็นคนตายในบ้าน-ข้างถนน เคลียร์ปัญหาวัคซีน ปัดมีปัญหาสื่อ

นายกรัฐมนตรี เผย ไม่อยากให้มีคนป่วยเจ็บตายอยู่ภายในบ้าน - ข้างถนน ลั่น ตำรวจ ทหาร เอาตัวรอดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ชี้ วัคซีนกระจายตามพื้นที่ความเสี่ยง ขออย่าจับผิดกัน ส่วนไฟเซอร์จะแจ้งเข้าวันนี้ ย้ำไม่เคยมีปัญหากับสื่อ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นกังวลอีกหนึ่งเรื่องคือการที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ว่า ขณะนี้ก็มีชุดแพทย์ลงไป แต่อาจเคาะประตูทุกบ้านไม่ได้ จึงต้องเข้าใจร่วมกันว่าหากเป็นเจ้าหน้าที่ลงไป มีอะไรก็พบเขาและบอก เพราะไม่บอกก็ไม่รู้ จะไปเปิดประตูค้นทุกวันก็ไม่ไหว ทุกคนต้องช่วยกันดู วันนี้ก็ให้มีชุดลาดตระเวนลงไป ซึ่งก็มีความเสี่ยง หลายอย่างต้องใช้เวลามากพอสมควร ทั้งการขนย้ายผู้เสียชีวิต การนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษา ซึ่งต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ทุกคนหากรออยู่ที่บ้านบางทีก็ไม่ทันเวลา ต้องไปที่สถานที่แรกรับ โรงพยาบาลสนามก็มีตั้งหลายแห่ง หรือไปที่ทำการเขตก็ได้ บางทีการโทรศัพท์อย่างเดียวก็ไม่ไหวเนื่องจากสายค่อนข้างแน่น เข้าไม่ถึง ขอให้ญาติไปแจ้ง เดี๋ยวเขาก็ส่งชุดไปดูแล และเพื่อนบ้านเองก็ต้องดูแลซึ่งกันและกัน 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ตนไม่อยากให้มีการป่วยเจ็บตายอยู่ภายในบ้าน หรือข้างนอกบ้าน อย่างน้อยทุกคนต้องช่วยกัน อย่างน้อยแจ้งให้เร็ว หากเขาไม่มาให้แจ้งไปหน่วยทหาร โรงพัก เดี๋ยวเขาก็มา อย่างน้อยตำรวจท้องที่ก็ต้องมาก่อน แต่การขนย้ายก็ต้องรอชุดขนอีกที หน่วยราชการไม่ว่าจะหน่วยไหนประชาชนสามารถเดินเข้าไปขอความช่วยเหลือได้ทุกพื้นที่ ตอนนี้ทหารตำรวจเองก็ปรับหลายพื้นที่เป็นโรงพยาบาลสนาม ตนได้ให้ทุกค่ายทหาร ทหารทุกหน่วย ทำความเข้าใจกับประชาชนและดูแลประชาชน เพราะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ทุกโอกาส ข้าราชการตำรวจพลเรือนทหารเอาตัวรอดไม่ได้ ตนก็ย้ำมาเสมอ ก็อาจมีคนไม่ได้อยู่บ้างไม่ใส่ใจ ก็ขอให้แจ้งมายังสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ศบค.เป็นกลไกหนึ่งที่มีความสำคัญ ตั้งมาเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแต่ละกระทรวงก็มีกฎหมายของตัวเองจึงจะต้องมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมา เพื่อให้หน่วยงานสามารถทำตามข้อกำหนดของหน่วยงานตัวเองได้ ถ้าสาธารณสุขทำตามพรบโรคติดต่ออย่างเดียว อำนาจก็จะอยู่ที่สาธารณสุขอย่างเดียว ไม่สามารถบูรณาการการทำงานได้ จึงจำเป็นต้องประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อศปก.ศบค.ประชุมร่วมสาธารณสุขเสนอมาตรการมา ตนในฐานะผอ.ศบค.ก็สามารถอนุมัติได้ทันทีผ่านที่ประชุมหากไม่ต้องปรับแก้ไข ส่วนหากต้องมีการใช้งบประมาณก็จะนำเสนอเข้าในที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณา ซึ่งถูกต้องว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบ แต่รับผิดชอบด้วยการบริหาร และให้ข้อสังเกต แนวคิดแนวปฏิบัติลงไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็มีการประเมิน สถานการณ์ด้วยตัวเองทุกวันจากข้อมูลที่มีการส่งมา

ส่วนการสร้างความมั่นใจเรื่องวัคซีน นายกรัฐมนตรีระบุว่าก็ต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ยืนยันแล้วว่าในเดือนสิงหาคม สถานการณ์ของวัคซีนจะดีขึ้น และในวันนี้เท่าที่สอบถามดู หลายประเทศมีปัญหา ในการสั่งจองวัคซีน เนื่องจากขีดความสามารถในการผลิต จึงจำเป็นต้องตัดยอด ส่วนการกระจายวัคซีนก็จะเป็นไปตามความรุนแรงของพื้นที่นั้นๆ ซึ่งทุกจังหวัดจะได้รับการฉีด มากน้อยตามจำนวนประชากรและความรุนแรงของสถานการณ์ ขออย่าจับถูกจับผิดกันเลย เพราะพยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อที่มีปัญหา ข้างในศูนย์ฉีดวัคซีนไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดมีเพียงข้างนอกรอเข้ารับบริการ ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วและหน่วยงานที่รับผิดชอบก็รับเรื่องไปแก้ปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนมายืนรอแออัดอยู่ด้านนอก หรืออาจจะออกบัตรคิวไม่ต้องยืนรอ

นอกจากนี้ด้านศูนย์การค้าต่างๆ ทีมแพทย์ก็เป็นห่วง จึงจำเป็นต้องปิด เพราะไปแล้วเบรคไม่อยู่ ไม่ให้กินเหล้าก็มีแอบกินกันบ้าง เพราะนี่คือคนไทยตนก็เข้าใจ แต่จะเป็นการแพร่เชื้อ บางโรงแรมก็มีการแอบจัดกิจกรรมกันเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านฝ่ายความมั่นคงก็เข้าไปดูอยู่ ยังเลยพื้นที่ภูเก็ตก็สั่งปิดโรงแรมไปแล้ว ความร่วมมือจะโทษกันไปกันมาไม่ได้ ต้องปรับปรุงตนเองกันให้ได้

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า จะทำอย่างไรให้สร้างความเข้าใจ ข่าวประกาศพื้นที่การติดเชื้อ ก็จะดูเป็นความรุนแรงเกินไป ขอให้ไปลองหา พื้นที่สีแดง สีส้ม สีเขียว แล้วเหตุใดไม่มีการนำเสนอพื้นที่สีฟ้าบ้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนที่มีความร่วมมือกันปกป้องตัวเอง ซึ่งวันนี้ก็มีหลายชุมชนหลายหมู่บ้าน ซึ่งต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าทำอย่างไรจึงจะปลอดภัยดูแลขั้นต้นอย่างไร เพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนอื่น ตนสนับสนุนให้ทุกจังหวัดทำแบบนี้ 

ส่วนกรณีปัญหาเรื่องงบประมาณและบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความล่าช้า ต้นเริ่มมาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีทั้งสปสช ที่จะต้องมีการเบิกงบขึ้นมาใช้งบของตนเอง หากไม่พอก็ขอให้บอกมา รัฐบาลก็พร้อมที่จะดูแล ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่ช้า เมื่อเบิกงบประมาณมาช้าก็กลายเป็นรัฐบาลผิดอีก ตนไม่ได้โทษว่าเขาผิด ตนก็สั่งข้างบนเต็มที่ แต่ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายเงินให้สุจริต เงินหลวงตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้อยู่แล้ว ต้นก็ต้องระมัดระวังตรงนี้ด้วยไม่ใช่ขี้เหนียวอะไรหรอก แต่ต้องรักษาระบบไว้ให้ได้ 
หลายประเทศวันนี้ก็ล็อกดาวน์ ปลดแล้วปลดอีกล็อกใหม่ ก็ไม่เห็นประเทศไหนแก้ไขปัญหาได้สักที ตนคิดว่าวันนี้ตนพบฑูตมา 4 ประเทศ ซึ่งทั้ง 4 ประเทศชมประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมากขนาดนี้ ยังมั่นใจในระบบสาธารณสุขของไทยเนื่องจากมีชื่อเสียงด้านนี้มานาน ประเทศของเขาก็ยังแก้ปัญหากันอยู่เลย และเรื่องวัคซีนก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งข้อสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศไปเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนว่าจะสามารถเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง

ส่วนวัคซีนสปุตนิก วี นายกรัฐมนตรีระบุว่าก็อยากได้มาเป็นวัคซีนหลักมานานอยู่แล้ว แต่ทางบริษัทก็ยังไม่พร้อมที่จะส่งเอกสารให้ครบสักที แม้ว่าวันนี้จะมีการปรับลดเอกสารไปเยอะแล้ว เดี๋ยวจะว่ารัฐบาลกิจกัน แต่ทางบริษัทก็ยังไม่พร้อมสักที ยืนยันว่า พร้อมรับทุกยี่ห้อ ส่วนกรณีวัคซีนไฟเซอร์ ขอให้เคลียร์กันซะที หลายคนบอกว่า วัคซีนไฟเซอร์ ที่สหรัฐอเมริกาบริจาค หายไปไหน ยังไม่มา มาวันที่ 30 กรกฎาคม มาแล้วจะเอาไปเก็บไปซ่อนไว้ไหนได้ ขอให้เข้าใจตรงกัน ย้ำว่ารัฐบาลจะขอทำงานอย่างเต็มความสามารถ หากไม่ทำงานต่อเนื่องก็จะไม่สำเร็จ เพราะเริ่มต้นมาก็จะมีบางจังหวะบางช่วงพีค บางช่วงลด ขอฝาก สื่อมวลชนด้วย ตนไม่เคยมีปัญหากับสื่อฯใดๆทั้งสิ้น

related