svasdssvasds

กรมชลประทาน เตือน! แม่น้ำโขง น้ำสูงขึ้นฉับพลัน หวั่นน้ำท่วมหนัก

กรมชลประทาน เตือน! แม่น้ำโขง น้ำสูงขึ้นฉับพลัน หวั่นน้ำท่วมหนัก

ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เตือนชาวบ้านริมแม่น้ำโขง น้ำสูงขึ้นฉับพลัน หวั่นน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนไซยะบุรี 7 จังหวัด สั่งการพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน

ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง เผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นจนชาวบ้านตั้งตัวกันไม่ทัน บางครอบครัวพบว่า อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เรือ ปั๊มน้ำ และอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ถูกน้ำพัดหายไป และบางส่วนถูกน้ำท่วมเสียหายภายในชั่วข้ามคืน 

ล่าสุด จากการวัดระดับน้ำแต่ละวัน พบว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ยังปกติ หลังจากนั้นจึงเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ ช่วง 2-3 วันมานี้ เพิ่มขึ้นวันละ 1-2 เมตร และสิ่งที่กังวลตอนนี้ คือ ถ้าน้ำลง ตลิ่งจะทรุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน แจ้งเตือนชาวบ้านริมแม่น้ำโขง ว่า จะมีน้ำไหลผ่านที่เขื่อนไชยะบุรี ประเทศลาว ประมาณ 8,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนไซยะบุรี รวม 7 จังหวัด

คาดว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม ห้วงระหว่างวันที่ 25-29 ก.ค. 2564 ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 2.00-2.10 เมตร  จากนั้นจะเริ่มกระทบบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ห้วงระหว่างวันที่ 25-31 กรกฎาคม 2564 ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 2.50 เมตร

กรมชลประทาน สั่งให้โครงการชลประทานในพื้นที่เตรียมพร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน แล้ว

related