svasdssvasds

ดับแล้ว12! น้ำท่วมใหญ่รอบ1,000ปีที่เจิ้งโจว คนติดรถไฟใต้ดินหลายชั่วโมง

ดับแล้ว12! น้ำท่วมใหญ่รอบ1,000ปีที่เจิ้งโจว คนติดรถไฟใต้ดินหลายชั่วโมง

น้ำท่วมใหญ่รอบ 1,000ปี ที่เจิ้งโจว! เกิดเหตุอุทกภัยในมณฑลเหอหนาน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 รายเป็นอย่างน้อย ต้องอพยพคนกว่า 2 แสนคน นอกจากนี้ยังมี ภาพของน้ำที่ท่วมเข้าไปในระบบรถไฟใต้ดิน และใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้

สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานว่าเกิดเหตุอุทกภัยในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ครั้งใหญ่  ซึ่งภาพจากโลกออนไลน์จะเห็นได้ว่า สถานการณ์เข้าสู่ระดับรุนแรงหลายจุด เช่นภาพของน้ำที่ท่วมเข้าไปในระบบรถไฟใต้ดิน น้ำทะลักเข้าขบวนรถไฟที่มีผู้โดยสาร จนทำให้บางส่วนต้องยืนบนที่นั่ง ขณะที่ระดับน้ำสูงเกือบถึงระดับเอว

ทั้งนี้ รานงานล่าสุด ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 คน จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เจิ้งโจวครั้งนี้ โดยมีบางส่วนเสียชีวิตในระบบรถไฟใต้ดิน และมีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 10 ล้านคน  และทางการจีน เร่งอพยพประชาชนอีกประมาณ 200,000 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาน้ำท่วมในจีน ระบุ ว่า นี่อาจจะเป็นน้ำท่วมใหญ่รอบ 1,000 ปี  พื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่ง คือเมืองเจิ้งโจวซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล มีประชากร 12 ล้านคนและตั้งอยู่ริมชายฝั่งของแม่น้ำเหลือง ขณะที่เจ้าหน้าที่จับตาระดับน้ำในแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำสาขาทุกแห่งอย่างใกล้ชิด โดยความวิตกกังวลของทุกฝ่ายพุ่งเป้าไปที่เขื่อนอี้เหอทาน ซึ่งเกิดรอยแยกประมาณ 20 เมตรที่ตัวเขื่อน และมีการเตือนแล้วว่า "เป็นสัญญาณว่าเขื่อนอาจพังลงได้ทุกเมื่อ

หน่วยงานท้องถิ่นได้ประกาศยกระดับการรับมือฉุกเฉิน พร้อมเปิดเผยถึงสถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่รวม 16 แห่ง มีระดับสูงขึ้นเหนือระดับเตือนภัย

map

ท่าอากาศยานในเจิ้งโจวยังประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกจากเมืองรวม 260 เที่ยวบิน และเช่นเดียวกับหน่วยงานการรถไฟท้องถิ่นที่ประกาศระงับบริการ และชุมชนจำนวนมากต้องใช้ชีวิตโดยไร้น้ำประปาและไร้ไฟฟ้า   

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน สั่งการในวันนี้ (21 ก.ค.) ให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและกองทัพเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนให้ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

related