svasdssvasds

พรรคก้าวไกล รับไม่ได้ มีคนนอนตายข้างถนน ยื่น 3 เสนอ แก้โควิด

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ยื่น 3 ข้อเสนอ ให้ ศบค. นำไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน เแก้วิกฤตโควิด-19 เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิต

วันนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าว ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ ให้ ศบค. เร่งนำไปดำเนินการ เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิต ดังต่อไปนี้

นายวิโรจน์ กล่าวว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ได้กล้าหาญที่ขอโทษกับประชาชน ที่บริหารสถานการณ์โควิดผิดพลาด จนเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ มีผู้ป่วยจำนวนมากต้องเสียชีวิตคาบ้าน และมีบางรายต้องเสียชีวิตกลางถนน

แต่รัฐบาลก็ได้สารภาพผิดโดยพฤตินัย เพราะจำนนต่อหลักฐานที่ประชาชนและสังคมก็ได้พิพากษา ผ่านการออกมาขอโทษประชาชนของผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และเปลี่ยนการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ COVAX Facility

การที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติให้จัดหาวัคซีนที่สามารถตอบสนองต่อเชื้อกลายพันธุ์ได้จำนวน 120 ล้านโดส ในปี 2565 พร้อมกับเร่งรัดให้จัดหาวัคซีนภายในปีนี้ ให้ได้ 100 ล้านโดส เมื่อวันที่ 14 ก.ค.

รวมถึงการที่ อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.กระทรวงสาธารณสุข ทำหนังสือถึงแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อขอให้เขางส่งมอบวัคซีนให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดส เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตลอดจนการยื่นข้อเสนอซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดส

ถึงแม้รัฐบาลจะกลับเนื้อกลับตัว แต่ก็ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เพื่อการประคับประคองให้จำนวนผู้ติดเชื้อชะลอตัวลง และลดอัตราการเสียชีวิตของประชาชนให้น้อยลงกว่าที่เป็นอยู่นี้ให้ได้ จึงมีการยื่นข้อเสนอ 3 ข้อดังต่อไปนี้

วิโรจน์ ลักขณาอดิสร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 เร่งใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ตรวจประชาชนให้มากที่สุด

เร่งใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ตรวจประชาชนให้มากที่สุด และจัดสรรให้ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่สีแดง สามารถนำเอาบัตรประชาชนมาขอรับ เพื่อนำไปใช้ตรวจวินิจฉัยตนเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้สัปดาห์ละ 1 ชุด

รวมถึงสามารถลงทะเบียนขอรับผ่านทางไปรษณีย์ หรือขอรับด้วยตนเอง ได้ที่หน่วยงานท้องถิ่น หรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เช่น สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข พร้อมจุดบริการเสริมต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล องค์กาบริหารส่วนจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ในต่างจังหวัด

เพื่อลดภาระของกระทรวงสาธารณสุขลง พร้อมให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาอุดหนุน เพื่อให้ราคาของชุดตรวจ Antigen Test Kit อยู่ที่ชุดละไม่เกิน 50 บาท และเร่งจัดหามาให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เพื่อให้สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

วิโรจน์ ลักขณาอดิสร

2. ให้มีการกระจายอำนาจ มนการแก้ปัญหาโควิด

รัฐบาลต้องมีการกระจายอำนาจ จากกระทรวงสาธารณสุขให้กับหน่วยงานท้องถิ่น และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว และเหลืองอ่อน เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถทุ่มเทดูแลรักษาผู้ติดป่วยในกลุ่มสีเหลือง สีแดงได้

โดยสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ จัดทำศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation Center ให้มากที่สุด โดยใช้พื้นที่วัด ศาสนสถาน โรงเรียน ค่ายทหาร และสวนสาธารณะ ตลอดจนสถานที่ราชการต่างๆ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว และเหลืองอ่อน ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 70-75% ที่ไม่สามารถกักตัวรักษาตนเองที่บ้านได้ กระจายเป็นจุดต่างๆ อย่างครอบคลุม ในระดับแขวงเขต ตำบล และอำเภอ

3. เร่งแก้ไขระเบียบราชการ ให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้มากที่สุด

รัฐบาลตรวจสอบอุปสรรคหน้างาน โดยเฉพาะข้อจำกัดที่ทำให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงยาต้านไวรัสอย่างล่าช้า เร่งแก้ไขระเบียบ ลดขั้นตอน และลดงานเอกสารงานธุรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลและการเข้าถึงยาลง ในกรณีที่จำเป็น ก็ต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการแก้ไขปัญหา

related