ใกล้มาทุกทีสำหรับมหกรรมการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก’ โตเกียว 2020 มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่วันนี้ จะพาส่องดูว่าการแข่งขันกีฬาระดับโลกขนาดนี้ ธุรกิจไหนมีโอกาสเติบโตรับอานิสงส์บ้าง และแนวโน้มธุรกิจกีฬาไทยหลังโควิด-19 อะไรมีโอกาสบ้าง ?
อีกไม่กี่อึดใจมหกรรมการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก’ โตเกียว 2020 มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ก็จะจุดพลุเริ่มขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก กับมาตรการคุมเข้มของเจ้าภาพ ‘ญี่ปุ่น’ซึ่งถ้าหากไม่มีโควิด-19 มารบกวน การแข่งขั้นกีฬาระดับโลกเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาลทั้งในส่วนของเจ้าภาพเอง และประเทศอื่น ๆ ด้วย
แข่งกีฬาโอลิมปิกช่วยให้หลายธุรกิจกระเตื้อง
ทำไมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจได้มหาศาลขนาดนั้น ? คำตอบ คือ นักกีฬา จากทั่วโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เดินทางมาแข่งมีจำนวนมาก พร้อมมากับการจับจ่ายใช้สอย การท่องเที่ยว กินดื่ม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่ประเทศเจ้าภาพ รวมไปถึงญาติพี่น้องที่จะตามมาเชียร์อีกด้วยทำให้ธุรกิจคึกคักมาก ๆ อีกทั้งยังธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกับการแข่งขันกีฬา อุปกรณ์ต่าง ๆ อาหารการกิน อื่น ๆ ก็มักจะเติบโตตามเช่นกัน
วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลย้อนหลังจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสำนักโพล อื่น ๆ ที่เคยเก็บข้อมูลว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในแต่ละครั้ง ที่ 4 ปีจัดการแข่งขัน 1 ครั้ง มีธุรกิจอะไรบ้าง ? ที่มีโอกาสเติบโตช่วงการแข่งขัน รวมถึงธุรกิจในไทยมีอะไรบ้างที่มีโอกาสจะเติบโตในช่วงการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่นนี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• โปรแกรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ตารางถ่ายทอดสด เริ่ม 21 ก.ค. 2564
• ตารางฟุตบอลโอลิมปิก 2020 โปรแกรมถ่ายทอดสด Olympics ดูบอลสดทุกวัน
• โอลิมปิก 2020 โปรแกรมการแข่งขัน ตารางถ่ายทอดสด 22 ก.ค. 64
ทั้งนี้คาดว่าธุรกิจที่จะเติบโตช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีดังนี้
-อุตสาหกรรมโฆษณา สื่อ
-ส่งออกชุดกีฬา
-ทัวร์ท่องเที่ยว (ถ้าไม่มีโควิด)
-อาหาร เครื่องดื่ม
-เวชภัณฑ์บำรุงร่างกาย
-ยารักษาอาการบาดเจ็บ
หากนำข้อมูลเบื้องต้นมาวิเคราะห์ จะพบว่า อุตสาหกรรมโฆษณา สื่อ คือสิ่งแรกที่จะเติบโตรับการแข่งขันโอลิมปิก เพราะจะมีการถ่ายทอดสด และอุตสาหกรรมโฆษณาจะเฟื่องฟูมาก ๆ ในสมัยก่อน แต่ครั้งนี้ถ้าไม่ติดโควิด-19 มารบกวนก็อาจเติบโตได้เช่นกัน เพราะโดยปกติแบรนด์สินค้าแต่ละค่ายจะช่วงชิงพื้นที่โฆษณาเจาะกลุ่มคนดูกีฬาในอีเว้นท์ใหญ่ระดับโลกแบบนี้
ต่อมาคือ ธุรกิจส่งออกชุดกีฬา เพราะประเทศไทย คือหนึ่งในผู้ผลิตอุตสาหกรรมสิ่งทอรายใหญ่ของโลก โดยเฉพาะเสื้อผ้านักกีฬา และทีมงาน เจ้าหน้าที่ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีบางประเทศรับจ้างให้บริษัทในประเทศไทยเป็นผู้ผลิต ซึ่งหนึ่งในผู้ผลิตเจ้าใหญ่ของไทย คือ บริษัท ไฮ-เทค แอพพาเรล จำกัด ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาส่งออกที่ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ
ธุรกิจที่ในอดีตเคยเติบโตรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ ทัวร์ท่องเที่ยว เพราะหลายบริษัททัวร์มักจะจัดทัวร์ให้ญาตินักกีฬา หรือคนที่สนใจไปเที่ยวประเทศเจ้าภาพไปท่องเที่ยวกัน แต่การแข่งขันที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ก็ต้องดับฝันไปใครที่จะไปเที่ยวเพราะโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก ต่อมาธุรกิจกลุ่มเวชภัณฑ์บำรุงร่างกาย ยารักษาอาการบาดเจ็บ ก็จะเติบโตในมากช่วงแข่งกีฬาเ รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม ที่จะส่งออกไปป้อนให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่
นอกจากนี้ ยังจะพาไปส่องดูโอกาสทองธุรกิจกีฬาไทยที่คาดว่าหลังโควิด-19 ซาลง จะมีโอกาสเติบโต รายละเอียดดังนี้
-สนามกีฬาให้เช่า ฟิตเนส
-เสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา
-นักกีฬาลีกอาชีพ
-เทรนด์เนอร์ นักกายภาพบำบัด
-อาหาร เครื่องดื่ม ที่เกี่ยวกับสุขภาพ