svasdssvasds

สรุปให้ นายกฯ เปิด Phuket Sandbox วันเดียว เจอดราม่าหนักร่วม 3 เรื่อง

สรุปให้ นายกฯ เปิด Phuket Sandbox วันเดียว เจอดราม่าหนักร่วม 3 เรื่อง

สรุปให้ กับประเด็นเดือดทำเอาโซเชียลถล่ม เมื่อนายกฯ ยังเดินหน้าเปิด ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ต่อ แถมตอนกล่าวสปีชก็บอกว่าแซนด์บ็อกซ์แปลว่าปราสาททราย ภาพหลุดกินข้าวริมทะเลชิลๆ ทิ้งท้ายด้วยการเดินหนีนักข่าว เมื่อโดนจี้ถาม "ทำไมมาอยู่ที่นี่ ทั้งที่คนตายไฮนิว"

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกของการเปิดตัวโครงการ 'ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์' โครงการที่รัฐบาลจัดสรรขึ้น เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว ที่อยากจะเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยใช้พื้นที่จังหวัดภูเก็ตนำร่องในการทดลองเปิด ก่อนมีแผนจะเปิดประเทศในส่วนอื่นๆที่เป็นพื้นที่ธุรกิจ ที่เคยทำเม็กเงินอย่างมหาศาลเมื่อครั้งไม่มีโควิด-19 ระบาด

การเดินทางด้วยตัวเอง เพื่อลงไปร่วมโครงการ 'ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์' ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ  รมว.กลาโหม ดูเหมือนจะไม่ราบรื่นดังที่คาดหวังและวาดฝันเอาไว้ เมื่อเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์มีแต่ด้านลบ พร้อมกล่าวถึงข้อผิดพลาดถึง 3 ข้อใหญ่ๆ จนทำให้แฮชแท็ก #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ยาว

สรุปให้ นายกฯ เปิด Phuket Sandbox วันเดียว เจอดราม่าหนักร่วม 3 เรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ ลงพื้นที่ภูเก็ต ดีเดย์เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว Phuket Sandbox

ฉุดไม่อยู่! 1 ก.ค. โควิดดับพุ่งนิวไฮ 57 ราย ติดเชื้อทะลุ 5,533 ราย
• ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลอง! เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจ

• แซนด์บ็อกซ์ ที่แท้ไม่ได้แปลว่า ปราสาททราย

ช่วงหนึ่งของการเปิดโครงการ 'ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์' หรือที่ชื่อโครงการภาษาไทยว่า ฮักไทย ฮักภูเก็ต นั้น นายกฯ ได้กล่าวว่า  ในเวลานี้คนเราต้องการกำลังใจกัน ตนมาติดตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในฐานะที่ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่อง และถ้าทำสำเร็จเราก็มีแผนจะเปิดการท่องเที่ยวในอีกหลายจังหวัด เราต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะของภูเก็ต ที่มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ตนอยากให้ภูเก็ตเป็นปราสาททราย เพราะขึ้นต้องด้วยแซนด์บ็อกซ์ ที่เราก่อสร้างด้วยทรายกันมา เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

หลังจากนั้นได้มีการแชร์คลิปของ นายกฯ ที่ตีความหมายของคำว่า แซนด์บ็อกซ์ = ปราสาททราย ผ่านทางโลกออนไลน์นั้น ก็ได้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์แทบจะทันที เพราะในทางของภาษาคอมพิวเตอร์นั้น แซนด์บ็อกซ์ คือการเปรียบเทียบถึง กระบะทราย ซึ่งเมื่อใช้ความหมายในเชิงคอมพิวเตอร์แล้ว เปรียบเสมือนว่า การเปลี่ยนแปลงของการทดสอบ อาจสร้างผลกระทบหรือความเสียหาย ที่ยากแก้การแก้ การกันพื้นที่ไว้ทดลองจึงเป็นเรื่องที่หมายถึงพื้นที่จำนวนหนึ่งที่ถูกกันเอาไว้ ใช้ในการทดลอง ก่อนรันโปรแกรมจริง

เมื่อเปรียบเทียบถึงกรณีภูเก็ต นั่นแปลว่า จังหวัดภูเก็ตกำลังถูกทดลองเป็นกระบะทราย ที่ถูกกันไว้นำร่องในเรื่องของการท่องเที่ยว ก่อนที่จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ 

นอกจากนี้การที่ นายกฯ ตีความผิดจาก แซนด์บ็อก = กระบะทราย เป็น ปราสาททราย แล้ว ในภาษาไทยก็แปลความหมายของปราสาททรายในทางไม่ดีได้ เพราะปราสาทที่สร้างจากทรายนั้น ก็ย่อมโดนคลื่นพัดหรือถล่มมาได้ทุกเมื่อ

สรุปให้ นายกฯ เปิด Phuket Sandbox วันเดียว เจอดราม่าหนักร่วม 3 เรื่อง

 

• กินข้าวริมหาด ทั้งที่ออกประกาศห้ามรวมตัว

อีกหนึ่งภาพที่เป็นปัญหาดราม่าหนักสุดๆ ก็คือภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วยคณะที่เดินทางไปยังภูเก็ต ได้นั่งล้อมวงบนโต๊ะทานข้าวริมทะเล โดยไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่มีการสวมแมสก์ พร้อมทั้งกำลังนั่งชมวิวอย่างสบายใจ ทั้งที่มีประกาศห้ามรวมตัวกันและต้องรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ติดโควิด-19 ตามที่ ศบค. ได้แถลงอยู่เป็นเนืองๆ

ซึ่งหลายคนมองว่าภาพดังกล่าวที่หลุดออกมา เป็นการกระทำที่สวนทางกับมาตรการที่ประชาชนได้รับ เพราะในขณะที่คณะของ นายกฯ กำลังสร้างมื้ออาหารด้วยความสุนทรีย์ แต่ประชาชนบางส่วนกำลังอดตาย เพราะต้องปรับตัวให้เข้ากับคำสั่งรัฐบาล รวมไปถึงยังคงมีการติดเชื้อโควิดที่สูงขึ้น จากการติดเชื้อเพราะการสัมผัสใกล้ชิด

ภาพจาก INN

 

• เดินหนีเมื่อถูกจี้ถาม ทำไมถึงมาภูเก็ต ในตอนที่คนไทยเสียชีวิตแบบนิวไฮ

ทิ้งท้ายด้วยการเดินหนี เมื่อถูกจี้ถามจากนักข่าว โดยช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์นายกฯ ได้มีนักข่าวภาคสนามรายหนึ่งตั้งคำถามต่อหน้า นายกฯ ว่า "เหตุใด คนใหญ่คนโตของรัฐบาลถึงได้เดินทางมาอยู่ที่ภูเก็ต ทั้งหมดเลย ไม่มีใครอยู่ที่ กทม. ทั้งที่วันนี้คนตายทำนิวไฮ (53 คน)"

ซึ่งคำถามดังกล่าวนั้น ทำให้ นายกฯ ที่กำลังยิ้มแย้มและตั้งใจฟังคำถาม เดินหนีนักข่าวไปด้วยความหงุดหงิด ก่อนที่จะโบกไม้โบกมือเหมือนเดิม ที่เป็นเสมือนการบอกว่า ไม่ขอตอบในปัญหานี้


นี่เป็นเพียง 3 ประเด็นใหญ่ที่โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของรัฐบาลที่สวนทางกับยอดผู้ติดเชื้อ โดยที่วันนี้ (2 ก.ค. 64) ยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รายงานใหม่ถึง 6,087 ราย ....

related