svasdssvasds

ผวา “ช่างทาสี” อพยพจากแคมป์ย่านหัวลำโพง หางานที่โคราช ทำโควิดระบาด 8 ราย

ผวา “ช่างทาสี” อพยพจากแคมป์ย่านหัวลำโพง หางานที่โคราช ทำโควิดระบาด 8 ราย

"ช่างทาสี" จากแคมป์คนงานย่านหัวลำโพง กทม. ปิดบังความจริง หลังอพยพมาทำงานที่โคราช พักรวมกับคนงานอื่นในแคมป์คนงานสร้างตึกแฝด รพ.มหาราชฯ ตรวจพบติดโควิดแล้ว 8 ราย

28 มิ.ย.64 นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผช.ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านเพจเฟสบุ๊ค รพ.มหาราชนครราชสีมา ว่า เมื่อวานนี้ (27 มิถุนายน 2564) นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่า พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 47 ราย ยอดสะสม 1,161 ราย รักษาหาย 955 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 186 ราย และเสียชีวิต 17 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยและเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ อ.เมือง 16 ราย , อ.ปากช่อง 12 ราย , อ.เสิงสาง 7 ราย , อ.โนนสูง 4 ราย , อ.สูงเนิน 2 ราย , อ.โชคชัย 2 ราย , อ.บัวใหญ่ 1 ราย , อ.ปักธงชัย 1 ราย และ อ.ด่านขุนทด 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ จากการสอบสวนระบาดวิทยาผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อาชีพคนงานก่อสร้าง พบมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพมหานคร ระบุหลังปิดแคมป์ก่อสร้างในเขต กทม. ทำให้คนงานทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม และส่วนหนึ่งได้ตระเวนหางานในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งผู้ป่วยและเพื่อนคนงานได้มารับเหมางานทาสีตึกแฝดที่กำลังก่อสร้าง ใน รพ.มหาราชนครราชสีมา และพักอาศัยร่วมกันในแคมป์ละแวกถนนช้างเผือก ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้คัดกรองนำกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเพื่อนคนงานและครอบครัวมาตรวจหาเชื้อที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา ผลพบติดเชื้อใหม่ 8 ราย

ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 8 รายนี้ ทาง รพ.มหาราชฯ ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาและป้องกันควบคุมโรคในวงจำกัดแล้ว พร้อมกับจัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักแคมป์คนงาน ซึ่งตั้งอยู่ในป่าละเมาะ ซอยช้างเผือก 3 ถนนช้างเผือก ห่างจาก รพ.มหาราชฯ ประมาณ 500 เมตร เพื่อสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจกับคนงานที่ถูกกักตัว พร้อมปิดกั้นที่พักกลุ่มผู้ป่วย รวมทั้ง ตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ทันที

25 มิถุนายน 2564 โดยพักรวมกันอยู่ที่พักที่แคมป์คนงาน ในซอยช้างเผือก 3 ถ.ช้างเผือก เขตเทศบาลนครนครราชสีมา และจะออกมาซื้อกับข้าวที่หน้าปากซอยทุกวันตลอดระยะที่มาพักอยู่ที่แคมป์คนงานดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 คนงานรายหนึ่งรู้สึกมีอาการเจ็บคอ จึงไปตรวจ swab และ PCR หาเชื้อโควิด 19 ก่อนจะพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ทาง รพ.จึงรับตัวเข้ารักษา เพื่อแยกโรค ซึ่งเคสนี้ในครั้งแรกได้ปกปิดข้อมูล โดยแจ้งว่า มาที่ จ.นครราชสีมา 1 เดือนมาแล้ว เป็นผลให้เจ้าหน้าที่ฯ ต้องติดตามตัวเพื่อนคนงานที่ใกล้ชิด มา swab ตรวจหาเชื้อเป็นการเร่งด่วน ซึ่งพบว่าติดเชื้อใหม่ รวม 8 รายแล้ว แต่จะต้องตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม เนื่องจากคนงานก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ รพ.มหาราชนครราชสีมา บางส่วนพักอยู่ที่แคมป์คนงานในซอยช้างเผือก 3 และบางส่วนไปก่อสร้างที่แคมป์คนงาน ที่ซิตี้ลิงค์คอนโด เทศบาลนครราชสีมา จึงประกาศติดตามให้กลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำ รวมทั้งบุคคลที่เดินทางมาจาก จ.พื้นที่สีแดงเข้มและพื้นที่สีแดง เข้ามาในเขตเทศบานครนครราชสีมา ได้ไปรายงานตัวที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 15 แห่งในเขตเทศบาลนครฯ เพื่อรับการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด่วน

related