svasdssvasds

สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน สะเทือนแรงงาน ค้าขาย อะไรบ้าง ?

สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน สะเทือนแรงงาน ค้าขาย อะไรบ้าง ?

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงพร้อมทีมแพทย์ หลังเรียกประชุมร่วมกับศปก.ศบค. สั่งให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 1 เดือน เพื่อสกัดโควิด-19 ดังนั้นแน่นอนว่า กระทบกับการหารายได้ และการค้าขาย ย่านคมป์คนงาน วันนี้จะพาส่องกระทบอะไรบ้าง ?

สถานการณ์โควิด-19 ในไทยยังไม่มีทิศทางที่จะดีขึ้น ยอดผัติดเชื้อใหม่ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงพร้อมทีมแพทย์ หลังเรียกประชุมร่วมกับศปก.ศบค. สั่งให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 1 เดือน เพื่อสกัดโควิด-19 แน่นอนว่าการสั่งปิดแคมป์คนงานย่อมส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ การหาเงิน หาทอง ของแรงงาน รวมถึงกระทบต่อเศรษฐกิจ การค้า การจับจ่าย ในย่านแคมป์คนงาน

แคมป์คนงานมีการจับจ่ายสูงพอสมควร แคมป์คนงานมีการจับจ่ายสูงพอสมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รมว.แรงงาน มั่นใจปิดแคมป์ก่อสร้าง ไม่ทำแรงงานออกนอกพื้นที่

• Breaking New : นายกฯ ยัน "ไม่ล็อกดาวน์" แต่สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

• ปิดแคมป์คนงาน คลัสเตอร์แจ้งวัฒนะ พบติดโควิดแล้ว 196 คน

พาส่องกระทบค้าขายอะไรบ้าง

วันนี้ #SPRiNG ได้สำรวจพบว่า ปกติบริเวณแคมป์คนงานจะมีการค้าขาย อาหารการกิน กันอย่างคึกคัก มีพ่อค้าแม่ขายนำของกิน ของใช้ มาขายบริเวณแคมป์งานก่อสร้าง ซึ่งแรงงานเหล่านี้ถือว่ามีกำลังซื้อ และอำนาจในการจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจสูงพอสมควร ดังนั้นการสั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน จะส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจการค้าขาย ดังนี้

-รถพุ่มพวง

-ขายของหาบเร่ รถเข็น

-ร้านขายของชำ ตลาดนัด

-ร้านข้าวแกง อาหารตามสั่ง

สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน สะเทือนแรงงาน ค้าขาย อะไรบ้าง ?

เปิดใจคนงาน ปิดแคมป์อาจกระทบหากไม่ได้รับเงินเดือน

#SPRiNG ยังได้พูดคุยกับช่างสาม หนึ่งในแรงงานในแคมป์คนงานย่านบางซื่อ เขาให้ความเห็นเรื่องการปิดแคมป์คนงาน ว่าหากมองในแง่การคุมโควิด-19 ก็ถือว่าดี แต่หากปิดแล้วนายจ้างจ่ายเงินเดือนให้ตามปกติก็ไม่กระทบอะไร แต่หากไม่จ่ายเงินเดือน หรือลดเงินเดือน แรงงานก็จะเดือดร้อนแน่นอน ที่สำคัญการค้าขายในบริเวณใกล้เคียงกับแคมป์คนงานจะซบเซา ซึ่งหากแรงงานกลับต่างจังหวัด หรือแรงงานได้รับค่าจ้างลดลงก็จะประหยัดมากขึ้น ไม่จับจ่าย

ทั้งนี้หากเป็นเช่นนั้น รถพุ่มพวง คนขายของหาบเร่ รถเข็น ร้านขายของชำ ตลาดนัด ร้านข้าวแกง อาหารตามสั่ง ในบริเวณนั้นจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากคำสั่งปิดแคมป์คนงาน เพราะแรงงานกลุ่มนี้จะมีการใช้จ่ายผ่านรถพุ่มพวง คนขายของหาบเร่ รถเข็น ร้านขายของชำ ตลาดนัด ร้านข้าวแกง อาหารตามสั่ง เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการสั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน คงทำให้หลายอย่างสะเทือนไม่น้อย !

related