svasdssvasds

ฉีดวัคซีน "โควิด" มีผลต่อสเปิร์ม ? ข้อควรรู้สำหรับคุณผู้ชาย

ฉีดวัคซีน "โควิด" มีผลต่อสเปิร์ม ? ข้อควรรู้สำหรับคุณผู้ชาย

ความกังวลในการฉีดวัคซีนโควิด19 แบบ mRNA ของคุณผู้ชาย ในการสร้างภูมิคุ้นกันต่อโควิด19 อาจส่งผลอันตรายต่อปริมาณและคุณภาพของสเปิร์ม ผลการวิจัยชี้ มีความเสี่ยงต่ำมาก

ความกังวลเกิดขึ้นในหมู่คุณผู้ชาย เมื่อมีการแพร่กระจายข้อมูลว่าหากรับวัคซีนโควิด19 แบบ mRNA แล้วจะส่งผลอันตรายต่อปริมาณน้ำเชื้อลดน้อยลง ทำให้เกิดความลังเลว่าจะรับการฉีดวัคซีนดีหรือไม่

จำนวนและคุณภาพของอสุจิไม่ลดลงในชายหนุ่มที่มีสุขภาพดีหลังจากได้รับวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ในเข็มแรกหรือแม้แต่เข็มที่สองตามการวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ลงในจามาเมื่อวันพฤหัสบดี

"ตอนนี้หลักฐานน่าจะรับรองได้ว่า ความเสี่ยงของการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคส่งผลต่อจำนวนอสุจินั้นต่ำมาก" ดร.เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการร่วมด้านการแพทย์ของสถาบันเพื่อการสืบพันธุ์ของมนุษย์ในชิคาโก

Allan Pacey, professor of andrology at the University of Sheffield in the UK.

อัลลาน เพซี่ย์ ศาสตราจารย์ด้าน Andrology จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "นี่เป็นข้อมูลที่สร้างความมั่นใจ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคุณภาพของตัวอสุจิไม่ได้เปลี่ยนแปลงเมื่อได้รับวัคซีน mRNA จำนวน 2 โดสสำหรับโควิด19 หวังว่าสิ่งนี้จะให้ความมั่นใจแก่ผู้ชายที่อาจกังวลเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธุ์หากพวกเขายอมรับวัคซีนประเภทใดประเภทหนึ่งเหล่านี้" เพซี่ย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การศึกษาเล็กๆ น้อยๆ ของชายหนุ่มที่มีสุขภาพดี
การศึกษาใช้ตัวอย่างน้ำอสุจิจากผู้ชาย 45 คนที่มีอายุระหว่าง 25-31 ปี ซึ่งได้รับการตรวจคัดกรองล่วงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหาเรื่องการเจริญพันธุ์ ตัวอย่างถูกถ่ายก่อนฉีดวัคซีน mRNA ครั้งแรก จากนั้น 70 วันหลังจากเข็มที่สอง จากนั้นจึงตรวจอสุจิเพื่อหาปริมาตร ความเข้มข้น การเคลื่อนที่ และจำนวนอสุจิทั้งหมด

ฉีดวัคซีน "โควิด" มีผลต่อสเปิร์ม ? ข้อควรรู้สำหรับคุณผู้ชาย

"พบว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงของพารามิเตอร์ของอสุจิในชายหนุ่มที่มีสุขภาพดีซึ่งเราศึกษาผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA ทั้งสองโดส" ดร.รันจิธ รามาศมี ผู้อำนวยการด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ของผู้ชายและการผ่าตัดที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ไมอามี่ กล่าว

การศึกษาไม่ได้ทดสอบวัคซีนของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หรือ แอสตราเซนเนก้า ซึ่งไม่ได้อิงกับแพลตฟอร์ม mRNA

"อย่างไรก็ตาม เราคิดว่ากลไกการทำงานของวัคซีนเหล่านี้มีความคล้ายคลึงกันทั้งๆ ที่มีสารพันธุกรรมต่างกัน ดังนั้นตามชีววิทยา เราไม่คิดว่าจะมีอะไรแตกต่างไปจากวัคซีนอีก 2 ตัว" รามาศมี กล่าว

จำเป็นต้องมีการศึกษาขนาดใหญ่เพิ่มเติมกับผู้ชายที่มีอายุต่างกันเพื่อยืนยันผลการศึกษา เพซี่ย์ กล่าว

โควิด19 อาจส่งผลกระทบต่อสเปิร์ม
แม้ว่าวัคซีนจะไม่มีผลกระทบต่อตัวอสุจิของผู้ชายในการศึกษานี้ แต่ตัวไวรัสเองอาจเป็นอันตรายต่อระบบสืบพันธุ์เพศชาย ตามผลการศึกษาขนาดเล็กที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม

เมื่อเทียบกับผู้ชายสุขภาพดีที่ไม่มีโควิด19 ผลการศึกษาพบว่าการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันในเซลล์อสุจิของผู้ชายที่ติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความเข้มข้นของสเปิร์ม การเคลื่อนไหวและรูปร่างของพวกเขายังได้รับผลกระทบจากไวรัสอีกด้วย

ฉีดวัคซีน "โควิด" มีผลต่อสเปิร์ม ? ข้อควรรู้สำหรับคุณผู้ชาย

ผลการศึกษาพบว่า ความแตกต่างเพิ่มขึ้นตามความรุนแรงของโรค
ไม่น่าแปลกใจเลยที่ SARS-CoV-2 ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด19 อาจส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์เพศชาย เนื่องจากตัวรับ ACE2 ซึ่งเป็น "ตัวรับแบบเดียวกับที่ไวรัสใช้เพื่อเข้าถึงเนื้อเยื่อของปอดก็พบเช่นกัน ในลูกอัณฑะ" เพซีย์ กล่าว

เพซี่ย์ ได้ทบทวนการศึกษาจำนวนมากที่ตีพิมพ์ในหัวข้อนี้ และได้ข้อสรุปที่ว่า "ผลที่วัดได้ของโควิด19 ต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้ชายอาจเพียงเล็กน้อยและชั่วคราวเท่านั้น"

ยาที่ใช้ในการรักษาโควิด19, ไข้, โรคอ้วน และปัจจัยอื่นๆ อาจส่งผลกระทบต่อจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิ ดังนั้นการศึกษาขนาดใหญ่จะต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดผลกระทบ เพซี่ย์ กล่าว

"เราทราบดีว่าไวรัสบางชนิด เช่น ซิกาหรืออีโบลาสามารถคงอยู่ในลูกอัณฑะได้เป็นเวลานาน หลังจากที่ชายคนนั้นหายจากโรคนี้แล้ว เราจึงต้องศึกษาผู้ชายในระยะยาวเพื่อให้ทราบว่าเป็นกรณีนี้ด้วยหรือไม่ สำหรับโควิด19" เขากล่าว

related